Ăn gỏi cá rô phi, người đàn ông suýt mất mạng vì mắc 'tả biển'

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị  nhiễm độc do “vibrio haemolyticus” (tả biển), chỉ định cắt bỏ chân phải càng sớm càng tốt để cứu tính mạng.

 

{keywords}
Phần chân nhiễm vi khuẩn của ông N.V.T

Cùng bạn bè ăn món gỏi cá rô phi, ngày hôm sau, ông N.V.T. ở Hải Phòng bắt đầu phát sốt, chân phải tê và không thể cử động được. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp – Hải Phòng trong tình trạng sốc, suy giảm chức năng gan, thận…Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị  nhiễm độc do “vibrio haemolyticus” (tả biển), một loại vi khuẩn thường có trong các loại thủy sản như cá, tôm…

Sau hổi chẩn, các bác sĩ đã chỉ định cắt bỏ chân phải càng sớm càng tốt để cứu lấy tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, vì điều kiện bệnh nặng và gia đình chưa thống nhất, nên bệnh nhân được tiến hành rạch tháo mủ ở cẳng chân phải và chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Tại đây, các bác sĩ trực cấp cứu chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và hồi sức liên tục hội chẩn, đưa ra các biện pháp tốt nhất nhằm duy trì tình trạng huyết động, đưa ra phương án xử lý vết thương ở cẳng chân cho người bệnh. Sau 3 ngày điều trị tích cực, may mắn bệnh nhân đã tỉnh dần và các chỉ số trong cơ thể dần ổn hơn. Sau đó, bệnh nhân được đưa vào điều trị tại Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương.

1 tuần điều trị tích cực, tình trạng toàn thân của bệnh nhân tiến triển tốt hơn, không còn dùng vận mạch, chức năng gan và thận dần trở lại bình thường. Bệnh nhân được phẫu thuật lại để cắt lọc và xử trí nhiễm khuẩn ở cẳng chân phải, cùng với việc duy trì kháng sinh liều cao, thay băng chăm sóc tại chỗ. Kết quả xét nghiệm sau đó, bệnh nhân không còn ghi nhận sự xuất hiện của “tả biển”.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, mặc dù giữ được tính mạng, giữ được chân, nhưng bệnh nhân sẽ còn phải dành thời gian tập phục hồi chức năng để có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus là một loại vi khuẩn trong cùng một nhóm với những vi khuẩn gây bệnh tả. Vi khuẩn này sống trong vùng nước mặn lợ và gây ra bệnh đường tiêu hóa ở người.

Các triệu chứng thường gặp của nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus là: Tiêu chảy nước (đôi khi tiêu chảy ra máu),đau bụng, buồn nôn, sốt, nhức đầu. Các triệu chứng thường xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm.

Thông thường, các triệu chứng từ nhẹ, trung bình đến nghiêm trọng và kéo dài khoảng 3 ngày (trong khoảng từ 8 giờ đến 12 ngày). Tuy nhiên, nhiễm trùng có thể nặng ở những người bị ức chế miễn dịch như những người được điều trị ung thư.

Trường hợp vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus lây nhiễm vào vết thương, các triệu chứng xung quanh vết thương có thể bao gồm: đau, đỏ, chảy dịch hoặc mủ…

Nguyên nhân nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus có thể do ăn sò, ốc sống hoặc chưa được nấu chín hay uống nước bị ô nhiễm.

Ngoài ra các bác sĩ cũng cho biết, một nguyên nhân ít phổ biến hơn là do vi khuẩn Vibrio gây nhiễm trùng vết thương khi vết thương hở tiếp xúc với nước biển.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus như: Ăn hải sản sống hoặc chưa nấu chín; Lây nhiễm chéo với các thực phẩm khác và trên nền tảng bệnh nhân có bệnh mãn tính từ trước.

Qua trường hợp của bệnh nhân trên, các bác sĩ khuyến cáo: Thói quen ăn uống sinh hoạt không lành mạnh trong cộng đồng hiện nay, đặc biệt là việc sử dụng thức ăn chưa được nấu chín kĩ luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm các loại vi sinh vật có trong thực phẩm không những nguy cơ đe dọa tới tính mạng và còn ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt và lao động về sau.

Do đó, người dân cần “ăn chín, uống sôi” và tránh tối đa việc sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ độc tính có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và người thân.

 N.Huyền

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !