Ai cũng sợ mắc ung thư, nhưng ung thư lại "sợ hãi" người có 5 thói quen này

Để 'tấn công ung thư trước khi nó tấn công mình', bạn nên ghi nhớ 5 điều mà tế bào ung thư 'sợ' nhất do các vị bác sĩ nổi tiếng Trung Quốc liệt kê.

Khi nhắc đến bệnh ung thư, hầu như ai trong chúng ta cũng mang cảm giác sợ hãi bởi đây là căn bệnh mãn tính chưa có phương pháp điều trị triệt để, hơn nữa bệnh thường đem lại tâm lý căng thẳng cho cả người bệnh lẫn gia đình.

phuong-phap-dao-dong-lanh-dieu-tri-dut-diem-ung-thu-gan-1_800x400.jpg

Ung thư đã được y học hiện đại đánh giá là "căn bệnh có thể phòng ngừa".

Tuy nhiên, ung thư đã được y học hiện đại đánh giá là "căn bệnh có thể phòng ngừa". Bên cạnh các yếu tố như di truyền, nội tiết... thì các nguyên nhân khác như môi trường sống, thói quen sống đều nằm trong khả năng kiểm soát của chúng ta. Để "tấn công ung thư trước khi nó tấn công mình", bạn nên ghi nhớ 5 điều mà tế bào ung thư "sợ" nhất do các vị bác sĩ nổi tiếng Trung Quốc liệt kê trên tờ Aboluowang.

5 điều mà tế bào ung thư "sợ" bạn làm nhất

1. Thói quen thích ăn nhạt

Ung thư dạ dày có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống kém khoa hoc, đặc biệt là thói quen ăn quá nhiều muối.

Theo ông Ouyang Xuenong, nguyên Giám đốc Khoa Ung bướu của một bệnh viện thuộc Lực lượng quân đội giải thích rằng lượng muối quá lớn sau khi được thẩm thấu vào cơ thể sẽ có thể làm tổn thương trực tiếp niêm mạc dạ dày, gây ra một loạt các biến đổi bệnh lý như xung huyết, phù nề, xói mòn, loét, hoại tử và chảy máu dạ dày.

2714-257911552273217-1552273217.png

Ăn nhạt là thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, ăn thừa muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày do muối có thể phá hủy lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori. Hơn nữa, trong muối có nhiều nitrat, chất này được chuyển hoá thành nitrit khi đi vào dạ dày, kết hợp với amin trong thức ăn tạo thành nitrosamine - một chất có thể gây ung thư.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi người lớn chỉ nên ăn 5g muối/ngày. Ngoài ra, cận hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa nitrite bao gồm: xúc xích, giăm bông, lạp xưởng...

2. Duy trì tầm soát ung thư đều đặn

Bác sĩ Zhang Kai, phó khoa Phòng chống Ung thư, thuộc Viện Khoa học Y tế Trung Quốc khuyến cáo: Nếu muốn bảo vệ bản thân, mỗi người đều cần phải đi khám sức khỏe đều đặn và thường xuyên.

Bác sĩ cho biết, tầm soát ung thư sớm khác với khám sức khỏe tổng quát. Các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh ung thư cần thực hiện nhiều phương pháp chẩn đoán nâng cao ví dụ như chụp nhũ ảnh + siêu âm để phát hiện ung thư vú, nội soi đại tràng và dạ dày để phát hiện ung thư ruột và dạ dày...

QUOTES TEXT GIỮA (1).jpg

Theo bác sĩ Zhang Kai, tầm soát ung thư thường dành cho những người trên 50 tuổi. Nhưng ung thư vú thì khác, bạn có thể bắt đầu kiểm tra ung thư vú khi chưa 40 tuổi.

3. Ngủ đủ giấc

Theo giám đốc khoa ung bướu thuộc Bệnh viện Dongzhimen, hầu hết bệnh nhân ung thư đều có giấc ngủ không ngon. Con người trong xã hội hiện đại thường bận rộn với công việc nên dẫn tới việc thức khuya, gây thiếu ngủ và đây chính là một trong những nguyên nhân gây ung thư.

Vào ban đêm, cơ thể sản xuất một lượng melatonin có đặc tính chống oxy hóa nhưng thức khuya sẽ khiến hàm lượng melatonin trong cơ thể thấp và tạo cơ hội cho khối u phát triển. Việc thức khuya còn phá vỡ "đồng hồ sinh học" và ngăn cản quá trình sản xuất hormone tự nhiên của cơ thể - đây là mầm mống cho sự phát triển các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Hầu hết phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú cao đều làm công việc ca đêm.

xem-tivi-truoc-khi-di-ngu-khien-phu-nu-tang-can.png

Tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ đêm. Buổi trưa cần nghỉ ngơi 30 phút trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ.

4. Kiểm soát được chỉ số cơ thể

Theo WHO, thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Thừa cân, béo phì có liên quan mật thiết đến nguy cơ ung thư thực quản, đại trực tràng, vú (hậu mãn kinh), nội mạc tử cung và thận. Phụ nữ ở tuổi mãn kinh nhiều mỡ thừa có thể đối mặt với ung thư vú sau mãn kinh và nội mạc tử cung.

Những người có sức khỏe tốt thường bảo toàn được chỉ số cơ thể. Với nam giới, vòng eo nên được kiểm soát trong vòng 85cm, còn nữ giới không nên vượt quá 80cm.

5. Uống đủ nước

Theo Yao Xin, bác sĩ trưởng Khoa Ung thư Tiết niệu, Bệnh viện Ung thư Thiên Tân, uống nhiều nước hơn có thể ngăn ngừa ung thư bàng quang. Lý do là bởi khi bạn uống nhiều nước, bạn sẽ có nhiều nước tiểu hơn và giúp cơ thể thải độc hiệu quả. Nhưng lưu ý rằng một số đối tượng không nên uống quá nhiều nước, chẳng hạn như những người bị cao huyết áp và bệnh tim, lượng nước họ uống mỗi ngày cần tùy thuộc khuyến cáo của bác sĩ.

pexels-photo-1458671.jpeg

Với người khỏe mạnh, chuyên gia khuyên mỗi ngày cần nạp khoảng 1,5 lít nước từ thực phẩm, đồ uống để bù lại lượng nước đã mất, duy trì các chức năng cho cơ thể và ngừa ung thư.

Theo Trí thức trẻ

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !