8.000 USD/lọ thuốc giải độc, bệnh nhân ngộ độc Pate Minh Chay giờ ra sao?

Ngày 29/8, hai lọ thuốc giải độc từ Thái Lan được gửi về Việt Nam qua đường hàng không và sử dụng luôn trong ngày cho hai bệnh nhân với giá bán của mỗi lọ thuốc này lên tới 8 ngàn USD.

{keywords}
8.000 USD /lọ thuốc giải độc, bệnh nhân ngộ độc Pate Minh chay giờ ra sao?

Sáng 31/8, theo Ts.BS Nguyễn Trung Nguyên – Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã có thêm 4 bệnh nhân tới khám và làm xét nghiệm do ăn thực phẩm Pate Minh chay.

Trong đó, có bệnh nhân nữ đã có biểu hiện yếu cơ, sụp mi nhưng không biết nguyên nhân vì sao. Bệnh nhân đã đi tới một số cơ sở y tế điều trị và sau khi nghe thông tin về Pate Minh chay có độc tố nên đã tới Bệnh viện Bạch Mai để thăm khám lại.

Liên quan tới hai ca bệnh nặng đã nhập viện trước đó, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, đây là cặp vợ chồng, chồng 70 tuổi, vợ 68 tuổi, mua sản phẩm qua mạng.

Từ đầu tháng 7, hai vợ chồng đã ăn hết một lọ Pate Minh chay nhưng chưa có biểu hiện lạ. Đến gần hết hộp thứ hai, bệnh nhân xuất hiện biểu hiện đau họng, sụp mi, khó nuốt, yếu tay, chân và khó thở.

Ngày 18/8, bệnh nhân nhập viện với biểu hiện liệt lan tỏa: liệt từ vùng đầu mặt cổ, liệt lan xuống tới tay, chân, liệt cả hai bên. Đây là những biểu hiện liệt phổ biến, đặc trưng của ngộ độc do vi khuẩn C.Botulinum gây ra.

{keywords}
Sản phẩm khiến nhiều người ngộ độc trong thời gian qua

Hiện nay, bệnh nhân nam trong tình trạng nặng, dù đã qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân liệt hoàn toàn, không thể thở được và phải phụ thuộc vào máy thở. Bệnh nhân nữ cũng bị liệt cơ, không tự ngồi dậy được, không tự ăn được và luôn có nguy cơ bị sặc, viêm phổi.

Liên quan tới việc điều trị cho bệnh nhân, BS Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ, thuốc điều trị ngộ căn bệnh này được xem là “thuốc mồ côi”, do bệnh không xuất hiện nhiều, số lượng thất thường,các doanh nghiệp không sản xuất một cách phổ biến.

Tại Việt Nam hiện không có loại thuốc điều trị này.

Do đó, ngay sau khi xuất hiện 2 ca bệnh nặng, Bệnh viện đã phải liên hệ với các cơ quan Nhà nước để có thuốc giải độc.

Cụ thể, Bệnh viện đã làm việc với Bộ Y tế, các Trung tâm chống độc tại Thái Lan, tổ chức WHO ở Thái Lan, Việt Nam.

“Đầu tiên, chúng tôi rất băn khoăn vì không biết sẽ lấy thuốc theo nguồn nào, nếu lấy được về thì ai sẽ là người chi trả. Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ, gấp rút giữa các bên thì sau hơn 10 ngày, thuốc đã về tới Việt Nam”.

Ngày 29/8, hai lọ thuốc giải độc từ Thái Lan được gửi về Việt qua đường hàng không và sử dụng luôn trong ngày cho hai bệnh nhân. Theo BS Trung Nguyên, giá bán của mỗi lọ thuốc này lên tới 8 ngàn USD.

Về việc chi trả tiền thuốc, BS Trung Nguyên cho biết, bệnh nhân được miễn phí do Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chi trả.

Tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm chống độc cũng vô cùng trăn trở bởi nếu xuất hiện thêm những ca bệnh như vậy thì thực sự khó khăn trong công tác điều trị. Bởi nguồn thuốc này vô cùng hiếm.

“Chúng tôi rất mong Nhà nước sẽ có một kho hàng thuốc hiếm để có thể điều phối cho các bệnh viện trên cả nước khi cần thiết, bởi với số lượng thuốc ít, các bệnh viện cũng rất khó khăn trong việc nhập khẩu”, BS Nguyên cho hay.

Liên quan đến vụ việc, trước đó vào ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra thông báo khẩn liên quan tới một loại sản phẩm có chứa độc tố mạnh, có thể gây tử vong cho người sử dụng.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm cho biết, từ ngày 13/7 đến 18/8/2020 đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị, trong đó có 2 trường hợp tại Bệnh viện Bạch Mai, 5 trường hợp tại Bệnh viện Chợ Rẫy và 2 trường hợp tại Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh.

Đặc điểm chung của các bệnh nhân là có triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở …. Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng. Website của công ty này là pate.1001monchay.com; minhchay.com.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Trước kết quả này, Cục An toàn thực phẩm thông báo khẩn cấp: Người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !