70% dân số mang thủ phạm gây ung thư dạ dày, có thực sự đáng sợ?

Theo các chuyên gia y tế vi khuẩn HP được xem là một trong những thủ phạm gây ung thư dạ dày, tuy nhiên người dân cũng không nên quá lo lắng bởi vì chỉ rất ít người có vi khuẩn HP tiến triển thành ung thư.

Hình ảnh vi khuẩn HP

Hoang mang vì cả nhà mang vi khuẩn HP

Theo thống kê 70% dân số Việt Nam có mang vi khuẩn HP đây là vi khuẩn duy nhất sống được ở môi trường axit trong dạ dày và là nguyên nhân gây viêm, loét dạ dày, tá tràng, thậm chí HP được xem là thủ phạm của ung thư dạ dày.

Anh Nguyễn Văn Th. 46 tuổi, trú tại Hà Nội bị viêm loét dạ dày kèm theo vi khuẩn HP đã điều trị ổn định. Tuy nhiên, 2 năm vừa qua anh không đi kiểm tra sức khoẻ, trong lần kiểm tra gần đây nhất bác sĩ phát hiện có loét sùi ở dạ dày và nghi ngờ ung thư nên phẫu thuật nội soi cắt bỏ 3/5 dạ dày. Kết quản sinh thiết giải phẫu tế bào học là ung thư dạ dày.

Với kết quả trên, anh Th. và cả gia đình vô cùng hoang mang lo lắng. Vợ anh Th. cũng bị viêm loét dạ dày mãn tính từ nhiều năm nay và gần đây nhất hai cậu con trai đang học lớp 10 và lớp 7 đi test thử HP cũng dương tính với vi khuẩn này.

Vợ anh Th. lo lắng không biết có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ của cả gia đình không. Anh chị không biết rằng vi khuẩn HP lại có thể gây ung thư dạ dày. Vợ anh Th. cho biết chị bị viêm dạ dày dương tính với HP cứ điều trị 1 thời gian bệnh hết nhưng 1 – 2 năm sau đi kiểm tra lại thấy vi rút hoạt động mạnh. Gần đây nhất, chị kiểm tra thử test không có mà phải sinh thiết dịch dạ dày mới phát hiện được dương tính với HP mà vi khuẩn hoạt động cũng rất nhiều.

TS BS Nguyễn Công Long – Phó Trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vi khuẩn HP có tên khoa học là Helicobacter pylori được phát hiện ra năm 1982 bởi Robin Warren và Barry Marshall vẫn được viết tắt trong các phiếu khám bệnh là H.Pylori hoặc khuẩn HP. Đây là một loại khuẩn gram (-) kỵ khí tức là vi khuẩn sống trong môi trường thiếu oxy. Loại vi khuẩn này sống ở lớp nhầy niêm mạc dạ dày và sản sinh urease, chất này phá huỷ thành niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và viêm nhiễm mãn tính.

Bệnh lây qua ăn uống

Theo một nghiên cứu mới công bố, tại Hà Nội, cứ 1.000 người có tới 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP.HCM có tới 90% người bị viêm dạ dày có xuất hiện loại vi khuẩn này. Tuy nhiên con số này không khiến chúng ta quá hoang mang không phải ai mắc vi khuẩn này cũng có thể tiến triển thành ung thư.

TS BS Nguyễn Công Long


Hiện nay, 50% dân số thế giới bị nhiễm HP, trong số đó chỉ có một số ít người nhiễm HP sẽ tiến triển thành bệnh loét dạ dày - tá tràng, chỉ rất ít trường hợp mới thật sự tiến triển thành ung thư dạ dày. Điều này là do mối tương tác giữa chủng HP bị nhiễm với đặc điểm di truyền và các thói quen ăn uống (đặc biệt là hút thuốc lá, ăn các thức ăn mặn hoặc thức ăn được ngâm ướp bảo quản, dưa khú...) của người bị nhiễm.

Diệt trừ HP thường sử dụng phác đồ điều trị ba thuốc, trong đó có hai loại kháng sinh và một loại ức chế tiết acid nhóm PPI. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào sự tuân thủ, cơ địa của người bệnh và tính kháng thuốc của vi khuẩn. Vì vậy, có trường hợp cần phải điều trị nhiều lần bằng những phác đồ khác nhau.

Hiện nay y học chỉ ra có 2 con đường lây nhiễm vi khuẩn HP khá rõ nét là qua đường ăn uống và qua phân. Do đó cách phòng ngừa tốt nhất là nên cách ly không dùng chung đồ ăn khi biết trong gia đình có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP; thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Để giảm các triệu chứng gây ra của viêm loét dạ dày nên thực hiện việc ăn uống điều độ, không quá no, không quá đói, không nên ăn đồ mặn, không thức khuya, giảm stress do công việc cũng như cuộc sống riêng, năng tập thể dục, yoga, thiền để có tâm trạng thư thái, ngủ đủ giấc rất quan trọng giúp niêm mạc dạ dày kịp thời phục hồi.

Khánh Ngọc

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !