7 thói quen xấu khiến virus phát tán mạnh hơn trong gia đình

Rất ít người chú ý đến những thói quen này trong sinh hoạt, chẳng hạn như đóng nắp bồn cầu khi xả nước, khử trùng đồ chơi thường xuyên...

Những điều này vô tình này lại khiến virus phát tán mạnh hơn, tạo ra những nguy cơ mắc bệnh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp.

Mỗi người chúng ta đều đang hướng đến chung một mục đích: đó là ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và đảm bảo sự an toàn cho các thành viên trong gia đình. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, việc giữ vệ sinh cơ thể và nhà cửa lúc này được các chuyên gia khẳng định là điều hết sức cần thiết.

Ngoài các khuyến cáo cơ bản mà WHO đã đưa ra ngay từ đầu mùa dịch, như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và hạn chế đến nơi đông người thì rất ít người chú ý đến những thói quen trong gia đình cũng gây ra những hiểm họa không kém, khiến virus phát tán mạnh mẽ và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

Theo chuyên trang sức khỏe Thehealthy, có 7 thói quen sống mọi người cần phải thay đổi, đó là:

1. Không đóng nắp bồn cầu khi xả nước

Theo Tạp chí Kiểm soát Nhiễm trùng Hoa Kỳ, trong khi bạn xả nước, chất thải và nước sẽ xoáy đều, khiến những con vi khuẩn siêu nhỏ từ chất thải có thể bay lên không khí. Những con vi khuẩn này có thể làm bẩn tay, bẩn bề mặt phòng tắm và thậm chí là bàn chải đánh răng. Tất nhiên là bạn không thể nhìn thấy những con virus này, thế nhưng hàng triệu triệu virus có thể phát tán khắp phòng tắm, thậm chí bắn vào điện thoại của bạn nếu như bạn có thói quen cầm điện thoại vào nhà vệ sinh.

2. Ngậm bút vào trong miệng

Nhiều người có thói quen ngậm bút trong miệng khi vô thức hoặc đang suy nghĩ điều gì đó. Đây là một thói quen kém vệ sinh cần thay đổi càng sớm càng tốt, nhất là ở trẻ nhỏ.

Bàn tay của con người chạm vào nhiều thứ khác và được coi là ổ chứa virus trên cơ thể. Do vậy, hành động trên khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và chúng còn có thể gây ra vấn đề đối với răng miệng và cổ họng của bạn.

3. Mở đồ bằng răng

Trong nhiều trường hợp, bạn không thể dụng tay mở vật gì đó mà phải cần dùng đến hàm răng, Điều này không chỉ gây hại cho răng của bạn mà chúng còn là cầu nối khiến vi khuẩn, virus thâm nhập trực tiếp vào miệng, cổ họng. Ngoài vi trùng từ miệng của bạn được chuyển sang bao bì, bạn cũng tiếp xúc với bất kỳ vi trùng nào đã có trên vỏ sản phẩm đó.

4. Thổi nến sinh nhật

Khi bạn dùng miệng để thổi nến cũng là khi bạn giải phóng hàng tá vi khuẩn ở trong miệng mình. Đoán xem lũ vi khuẩn ấy sẽ nằm ở đâu? Đó chính là bề mặt của chiếc bánh.

Mỗi lần thổi nến, số lượng vi khuẩn bám trên bề mặt bánh kem sẽ tăng thêm 1.400%. Tệ hại hơn, nếu bạn ăn chung chiếc bánh với những thành viên trong gia đình, và giả sử bạn đang mang mầm bệnh thì sao? Hãy chú ý và điều chỉnh thói quen này càng sớm càng tốt. Bạn có thể cắm nến sang một chiếc bánh nhỏ hơn, dành riêng cho chủ nhân của bữa tiệc để tránh lây virus cho người khác.

5. Hát chung mic

Nhiều gia đình có thói quen hát karaoke tại nhà. Việc hát chung mic có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Trong lúc hát, có hàng triệu vi khuẩn được phát tán trên bề mặt mic. Ngay cả khi bạn vệ sinh chúng sạch sẽ cũng rất khó để loại bỏ hoàn toàn virus bám trên mic hát.

6. Dùng 1 miếng bọt biển để cọ rửa nhiều thứ khác nhau

Nhiều người có thói quen sử dụng một miếng giẻ rửa bát hoặc miếng bọt biển để lau rửa đồ dùng trong nhà. Tuy nhiên, miếng bọt biển này có thể chứa các vi khuẩn gây bệnh truyền qua thực phẩm, như Salmonella và E.coli . Tệ hơn nữa, nếu bạn sử dụng miếng bọt biển đó vừa để rửa bát vừa để cọ bồn rửa, bạn sẽ chuyển tất cả số vi trùng từ phía bồn rửa sang chỗ bát đĩa.

Cần phải có nhiều miếng bọt biển khác nhau sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Bạn có thể vệ sinh sạch sẽ miếng bọt biển sau mỗi lần sử dụng hoặc có thể ngâm chúng trong nước nóng để loại bỏ bớt vi khuẩn, sau đó để ở nơi ráo nước.

7. Quên khử trùng đồ chơi của trẻ


Đồ chơi là vật dụng mang nhiều vi khuẩn nhất trong gia đình. Đáng lo, chúng lại được những đứa trẻ (nhóm có sức đề kháng yếu) sử dụng với tần suất liên tục.

Trẻ em thường có thói quen sử dụng đồ chơi bừa bãi, trẻ có thể ném xuống đất rồi cho lên miệng, cho vào mũi. Với hệ thống miễn dịch kém nên trẻ rất dễ bị nhiễm bệnh nếu cha mẹ không thường xuyên khử trùng đồ chơi cho con.

Cha mẹ có thể khử trùng bằng cách ngâm đồ chơi vào nước nóng, có thể sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn an toàn để loại bỏ vi khuẩn, giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.

Thay đổi các thói quen trong sinh hoạt hàng ngày giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Trong thời gian dịch bệnh còn nhiễu diễn biến phức tạp, việc thực hiện nghiêm giãn cách xã hội giúp bảo vệ gia đình bạn khỏi nguy cơ lây nhiễm.

Minh Ngọc/phunuvietnam.vn

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !