7 mùi hương giúp thư giãn tinh thần

Từ lâu, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng nhiều loại thực phẩm và mùi hương nhất định có tác dụng giúp chúng ta thư giãn, chống stress và hồi phục sức khỏe.
“Bộ phận tiếp nhận và xử lý mùi hương trên não bộ kỳ thực rất gần với các phần não đảm nhiệm ký ức và cảm xúc của con người” lời giải thích của tiến sĩ Pamela Dalton, một nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Monell chuyên nghiên cứu về sự tương tác giữa giác quan của con người với hóa chất ở Philadelphia. Khi chúng ta ngửi một thứ gì đó mình thích, chúng ta có xu hướng hít thở sâu và dễ dàng hơn, huyết áp được hạ xuống và tim của chúng ta cũng đập với nhịp độ chậm rãi và thư thái hơn - và tất cả những điều này giúp chúng ta cảm thấy thư giãn và khỏe khoắn hơn. Sau đây là một vài mùi hương và loại thực phẩm mà bạn có thể thưởng thức để giúp cho cơ thể thư giãn, nhanh chóng lấy lại được phong độ và sự cân bằng trong nhịp sống hàng ngày:


Hương táo
Nhiều nghiên cứu đã khẳng định mùi hương của táo xanh có tác dụng giúp thuyên giảm các cơn đau đầu. Trong một cuộc nghiên cứu quy mô nhỏ nọ, các đối tượng tham gia đều là những người bị chứng đau nửa đầu kinh niên. Họ được yêu cầu hít và ngửi mùi hương táo xanh mỗi khi các cơn đau đầu xuất hiện. Theo kết quả nghiên cứu, những người tham gia đều phản hồi rằng họ cảm thấy đỡ đau hơn mỗi khi ngửi mùi hương táo xanh.
Hương trà
Việc uống và thưởng thức mùi hương của các loại trà đen, trà xanh hay trà ô-long có tác dụng giúp cho tâm trí của con người được sảng khoái và linh hoạt hơn. Đây là kết quả đã được chứng minh bởi một loạt các công trình nghiên cứu uy tín đăng trên tạp chí The Journal of Nutrition. Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn các loại trà chúng ta tiêu thụ hiện nay đều có chứa theanine, một loại amino axít có khả năng phối hợp với caffeine trong việc giúp cho người uống nâng cao sự chú ý và tập trung. Để thu được lợi ích tối đa từ đặc tính này của trà, các nhà khoa học khuyên chúng ta nên uống từ 5 đến 8 cốc trà mỗi ngày (với loại cốc 0,2 lít).

Hương hoa oải hương
Trong một công trình nghiên cứu vào năm 2010, các nhà khoa học Anh chia 340 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên. Cả 340 người này đều là những bệnh nhân đang đi khám răng. Với nhóm thứ nhất, các nhà nghiên cứu sử dụng những chiếc lồng đèn cầy để khuếch tán mùi hương tinh dầu hoa oải hương trong không gian phòng khám nha sĩ suốt các giờ khám buổi sáng và buổi chiều. Họ làm điều tương tự với nhóm thứ hai, nhưng thay hương hoa oải hương bằng hơi nước. Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân khám răng được tiếp xúc với hương hoa oải hương cảm thấy thư thái và bớt lo lắng hơn so với nhóm còn lại. Nhiều nghiên cứu tương tự đã cho thấy hương hoa oải hương có tác dụng làm dịu thần kinh, giúp chúng ta bớt âu lo những khi căng thẳng hoặc bất an trong cuộc sống hàng ngày.

Hương cơm dừa

Mỗi khi bạn cảm thấy lo lắng hay căng thẳng, mùi hương của cơm dừa (hay còn gọi là cùi dừa) có tác dụng bình ổn nhịp tim và giúp bạn xua tan âu lo. Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại Học Colombia, những người tham gia được cho ngửi mùi hương cơm dừa trong các quả dừa đã được bổ đôi sau khi họ vừa hoàn thành xong một công việc khó khăn. Kết quả cho thấy hương cơm dừa giúp cho huyết áp của họ được ổn định và hồi phục nhanh chóng hơn so với những người không được ngửi mùi hương này.

Hương bạc hà
Công việc chồng chất cùng những cuộc gặp gỡ và tiệc tùng liên tiếp khiến bạn cảm thấy uể oải và đuối sức? Một chút mùi hương bạc hà sẽ giúp cho tinh thần của bạn được thư thái hơn. Hương bạc hà có tác dụng hạn chế xu hướng làm việc quá sức hoặc sa đà quá mức của chúng ta để giúp chúng ta dễ dàng đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Wheeling Jesuit ở West Virginia tiến hành đo lường cảm giác đói của các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm: một nhóm được ngửi hoặc hít hà hương bạc hà sau mỗi hai giờ đồng hồ, và một nhóm không phải làm gì cả. Kết quả cho thấy nhóm tình nguyện viên được tiếp xúc với hương bạc hà không cảm thấy đói nhiều như nhóm còn lại: họ không thấy thèm ăn và ăn ít hơn đáng kể so với nhóm kia, nhờ vậy tinh thần của họ cũng thư giãn và thoải mái hơn. Tiến sĩ Bryan Raudenbush - giáo sư tâm lý học kiêm trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết thêm: “Ngoài việc hít hoặc ngửi trực tiếp mùi hương bạc hà, bạn cũng có thể nhai kẹo cao su hương bạc hà hoặc uống các loại nước có hương vị này để cảm nhận được hiệu ứng tương tự”.

Hương sô-cô-la
Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây khẳng định rằng thói quen ăn sô-cô-la đắng giúp chúng ta giảm lượng cortisol và catecholamine (một loại hoóc-môn có khả năng gây stress) trong cơ thể, đặc biệt hữu ích với những người thường xuyên phải đối mặt với áp lực và những vấn đề căng thẳng. Do vậy, nếu bạn yêu thích sô-cô-la, hãy thoải mái thưởng thức nó, nhưng hãy lưu ý rằng phần lớn các loại sô-cô-la trên thị trường hiện nay đều là thực phẩm cao năng lượng hoặc giàu calorie; việc tiêu thụ chúng quá nhiều có thể khiến bạn tăng cân để rồi dẫn đến lo lắng và bất an về cân nặng của mình.

Hương cam chanh
Giới khoa học đã khẳng định rằng mùi hương của các loại trái cây thuộc chi cam chanh (Citrus) có tác dụng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và phấn chấn ngay lập tức. Các loại quả thuộc chi này như cam, chanh, bưởi, quýt,… không chỉ giàu vitamin C tốt cho sức khỏe, mà mùi hương của chúng giúp chúng ta nhanh chóng hồi phục năng lượng và lấy lại tinh thần sảng khoái để làm tốt mọi việc trong cuộc sống.

Theo SKĐS

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !