6 điều có thể bạn chưa biết về chế độ ăn của cầu thủ bóng đá

Dinh dưỡng dành cho các cầu thủ là yếu tố quan trọng luôn được ban huấn luyện đội tuyển bóng đá quan tâm khi tham dự SEA Games 30.

Dinh dưỡng ảnh hưởng sức bền, tốc độ cho đến khả năng phục hồi thể lực của cầu thủ. Bởi vậy, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng để các cầu thủ tỏa sáng trong các trận cầu. Tìm hiểu chế độ ăn của các cầu thủ, bạn có thể áp dụng cho chính bản thân mình để có cơ thể khỏe mạnh.

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Vì vậy, để đảm bảo phong độ, các cầu thủ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Ảnh: Minh Chiến.

Ngừng sử dụng đồ uống thể thao

 

Tiêu thụ thức uống thể thao mỗi khi tập luyện có thể phủ nhận sạch trơn mọi công sức bạn bỏ ra bởi chúng thường chứa nhiều calo và đường.

“Bạn cần phải tập thể dục khá chăm chỉ trong ít nhất một giờ nếu không muốn dung nạp một lượng đường không cần thiết”, ông John Brewer, GS khoa học thể thao ứng dụng tại Đại học St Maryedom (Twickenham, Anh) cho biết.

Thức uống thể thao có chất bù điện giải vẫn được dùng trong ngày thi đấu để tăng cường carbohydrate nhưng các cầu thủ bóng đá vẫn phải ý thức lượng thức uống họ tiêu thụ.

Ăn thịt bò khô

Protein rất quan trọng trong việc phục hồi cơ bắp. Bên cạnh thanh protein, thịt bò khô từ lâu cũng trở thành món ăn nhẹ rất phổ biến được các cầu thủ tiêu thụ. “Thịt bò khô là món ăn nhẹ giàu protein chất lượng cao, cung cấp cho cơ thể bạn các axit amin thiết yếu để tạo, duy trì và phục hồi cơ bắp”, bà Nancy Rodriguez, GS khoa học dinh dưỡng tại Đại học Connecticut, Mỹ, cho biết.

Hạn chế cà chua, cà tím, khoai tây

Nhiều người phát hiện một số loại rau củ quả như ớt, cà chua, cà tím và khoai tây rất khó tiêu hóa. Bởi vậy các cầu thủ được khuyến nghị cắt giảm nước sốt cà chua trong khẩu phần ăn của mình. “Chúng chứa các hợp chất ngăn chặn sự hấp thụ canxi của cơ thể và tôi luôn khuyên các cầu thủ hạn chế ăn nước sốt cà chua trong món mỳ ống”, Vinci nói.

Ăn việt quất, anh đào và hạt lựu

Quả việt quất, anh đào và hạt lựu được coi là siêu thực phẩm nhờ khả năng chống viêm và giúp phục hồi thể lực. Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong chế độ ăn của nhiều cầu thủ bóng đá.

Đặc biệt, quả việt quất là lựa chọn tuyệt vời trước mỗi trận đấu vì chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch. “Các chất chống oxy hóa trong việt quất có thể vô hiệu hóa các gốc tự do được tạo ra trong quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do này”, TS.BS Stewart Laing - chuyên gia tư vấn sức khỏe thể thao (Anh) - cho hay. Ngoài ra, quả việt quất còn là một nguồn cung cấp carbohydrate, năng lượng cho cầu thủ mà không làm tăng mức insulin trong cơ thể họ.

Quản lý lượng carbohydrate của cơ thể

Do đốt cháy lượng calo khổng lồ trên sân, vì vậy, các cầu thủ bóng đá cần carbs. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc sửa đổi lượng carb của cầu thủ dựa trên mức độ tập luyện của họ rất quan trọng. Các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp cần khoảng 7g carbohydrate cho mỗi kg trọng lượng cơ thể vào những ngày phù hợp để tối ưu hóa quá trình tái tổng hợp glycogen. Tuy nhiên, vào những ngày hồi phục, con số này giảm xuống còn 2 g mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Ăn sữa chua Hy Lạp trước khi ngủ

Sữa chua Hy Lạp không chỉ là một nguồn protein, men vi sinh và canxi tuyệt vời mà còn có thể giúp cơ thể cầu thủ phục hồi trong khi ngủ nếu họ ăn khoảng nửa giờ trước khi lên giường.

“Protein trong sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác gần như hoàn toàn là casein, tiêu hóa chậm trong cơ thể và lý tưởng để tái tạo cơ bắp sau mọi buổi tập luyện cường độ cao. Đó là một mẹo nhỏ hữu ích cho những ai phải vận động nhiều như cầu thủ bóng đá”, Vinci nói.

Ngân Hả/news.zing.vn
 
List comment
 
 
Sáng 21/2, không ca mắc COVID-19, gần 83% bệnh nhân không có biểu hiện
icon

Bản tin 6h ngày 21/2 cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Gần 83% bệnh nhân COVID-19 đợt này không có biểu hiện lâm sàng

 
 
5 cách làm sáng da tay chân nhìn thấy ngay tức thì từ trong bếp
icon

Nếu bạn có mong muốn da tay, chân trắng sáng hơn, hãy thử 5 lời khuyên sau đây do các bác sĩ Bệnh viện Viện Da liễu TP Hồ Chí Minh khuyến cáo.

 
 
Mặc áo mưa, quấn màng bọc thực phẩm giảm cân và cái kết không ngờ
icon

Có rất nhiều phương pháp giảm béo được nhiều người truyền tai nhau với “tác dụng giảm béo thần kỳ” hay “giảm béo siêu tốc” như mặc áo mưa chạy bộ, quấn màng bọc thực phẩm vào chỗ cần giảm mỡ...

 
 
Bệnh viện Phụ sản TW phòng dịch cho sản phụ ra sao?
icon

Dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng bệnh viện đã hoàn thành mục tiêu kép: hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn vừa bảo đảm an toàn bệnh viện.

 
 
Cố tình khai báo đi qua Hải Dương để được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sẽ bị phạt tiền
icon

Việc cố tình khai báo đi qua Hải Dương để được xét nghiệm Covid-19 miễn phí là hành vi gian lận trong khai báo y tế, có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.  

 
 
Sáng 20/2, không ca mắc COVID-19, Việt Nam chữa khỏi 1.627 bệnh nhân
icon

Bản tin 6h ngày 20/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Việt Nam đã chữa khỏi 1.627 bệnh nhân. Hơn 125.000 người đang cách ly chống dịch trên cả nước.

 
Chiều 19/2, có 15 ca mắc COVID-19 đều ở Hải Dương
icon

Bản tin chiều ngày 19/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 15 ca mắc COVID-19 đều ghi nhận tại Hải Dương.

 
Không dám yêu chỉ vì 'cậu nhỏ' cong
icon

Các bác sĩ khoa Nam học, Tiết niệu, Bệnh viện E Hà Nội vừa phẫu thuật cho một trường hợp bệnh nhân cong dương vật.

 
Bộ trưởng Y tế: Các địa phương phải đưa ra phương án cách ly với lượng lớn người
icon

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Bộ Y tế với các tỉnh, TP về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng nay 19/2. 

 
Mù mắt, dập tay vì chơi pháo trong dịp Tết
icon

'9 bệnh nhân tuổi từ 12 đến 47 tuổi nhiều khả năng mất đi một mắt, mắt bên kia cũng phải chăm sóc lâu dài và cẩn thận. Chưa kể các tổn thương vùng mặt, cụt tay chân', BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương thông tin.