6 điều cấm kỵ tuyệt đối không được làm đối với trẻ nhỏ

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – addmin nhóm Bác sĩ Yêu con nít tại TP.HCM cho biết cách đây 1 tháng, anh đã tiếp nhận một bé viêm phổi hít khá nặng do bà nội vắt chay vào miệng bé khi cháu đang lên cơn co giật.

Ảnh minh họa.



Sở dĩ cháu bé bị viêm phổi hít vì trong lúc bé đang sốt và co giật, bác sĩ đang điều trị cho cháu thì bà nội ra ngoài tìm 1 lát chanh vắt vào miệng bé. Ngay lập tức đứa nhỏ tím tái, các bác sĩ phải cấp cứu. Tại Bệnh viện An Giang, bác sĩ điều trị 3 ngày bé thở mệt dần nên chuyển lên tuyến trên. Bé nằm cấp cứu rồi chuyển lên khoa tim mạch với chẩn đoán viêm phổi hít. Sau đó cũng may mắn bé đáp ứng với kháng sinh và viêm phổi ổn dần.

Theo bác sĩ Sang, chanh là một loại trái cây tuyệt vời nhưng vị chua của nó thì không cần phải nói. Tính axit của nước cốt chanh là một yếu tố kích thích phản xạ co thắt thanh môn cực kỳ mạnh. Chính vì vậy, khi vắt chanh vào miệng bé, đặc biệt những bé sơ sinh, con có thể bị tím tái do đóng nắp thanh môn, do hít sặc nước cốt chanh vào phổi và gây viêm phổi.

Đối với trẻ nhỏ, bác sĩ Sang khuyến cáo cha mẹ không nên áp dụng các biện pháp dân gian.

1.Nhỏ sữa mẹ vào mắt, tai. Sữa mẹ sạch và vô giá nhưng khi con uống còn sữa đã vắt ra bình rồi sau đó hút ra nhỏ vào mắt con thì quá trình ấy nhiễm khuẫn từ bình sữa, bàn tay, cái dụng cụ hút sữa...

Nhiều mẹ sau sinh 1 tuần đã phải đưa bé đi khám vì mắt nhiều ghèn. Hỏi kỹ ra không thấy sốt mà chỉ vì bà nội nhỏ sữa vào mắt cho cháu.

2. Vắt chanh vào miệng để nôn chất dơ ra ngoài, việc này khiến trẻ có nguy cơ hít nước cốt chanh vào phổi khiến bị viêm phổi, phải nhập viện.

3. Vắt chanh vào miệng khi co giật, tuyệt đối không được làm. Khi trẻ bị co giật thì cần nhớ phải đảm bảo đường thở của con bằng cách nới lỏng quần áo, lau, lấy chất nôn để con không suy hô hấp. Sau khi con hết co giật thì đưa ngay vào cơ sở y tế gần nhất.

4. Hơ lá trầu không rồi đắp lên ngực bé để hạ sốt: Bác sĩ Sang từng gặp cháu bé bỏng nặng sau đó phải chuyển bệnh viện Nhi Đồng 1 vì thói quen này.

5. Lấy mật ong rơ lưỡi trẻ: Khuyến cáo hiện nay không dùng mật ong cho trẻ <12 tháng tuổi vì nồng độ thẩm thấu mật ong cao nên có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh

6. Trị ho cho con bằng buộc chanh vào chân. Nhiều bé bị viêm hô hấp trên uống vitamin C vài ngày hoặc siro là sẽ tự ổn định, không cần kháng sinh. Nhưng nhiều mẹ buộc chanh vào chân để chữa ho ở họng không có tác dụng.

K. Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !