6.000 phụ nữ chết vì bệnh ung thư này: Khi nào cần sàng lọc?

Ung thư vú là bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ, nguy cơ mắc ung thư vú ở người cao tuổi cao hơn. Tuy nhiên, ung thư vú ngày càng trẻ hóa.

Trẻ tuổi đã mắc ung thư vú

Chị Nguyễn Thị Nh. – Hiệp Hòa, Bắc Giang bị ung thư vú 2 năm trước. Vừa học xong cao đẳng, bạn bè đang chuẩn bị đi tìm việc, thì Nh. lại phải vào Bệnh viện K điều trị ung thư vú.

Ban đầu, Nh. thấy ngực có u cục lạ, không đau. Nh. đi khám bác sĩ cho biết u xơ nên về nhà không điều trị gì. 5 tháng sau, u cục vẫn to, rắn chắc và không đau. Nh. lên mạng tìm hiểu nhưng nghĩ có thể là bệnh gì đó và không bao giờ nghĩ ung thư.

Sau đó, Nh. đến bệnh viện K khám, chị dần hiểu ra bệnh của mình đã nặng và không chỉ là u bình thường. Cô được bác sĩ cho về hẹn ngày quay lại lấy kết quả sinh thiết và bác sĩ dặn khi đi nên có bố mẹ đi cùng.

Ngày lấy kết quả, Nh. chết điếng vì bác sĩ chẩn đoán cô bị ung thư vú thể carcinoma thể ống xâm nhập độ II. Nh. không thể phẫu thuật bảo tồn được vì khối u đã xâm nhập nên phải cắt bỏ 1 bên vú kèm theo điều trị hóa chất, nội tiết. Nh. hi vọng cô có thể sống chung với bệnh của mình thật lâu.

TS.BS Phùng Thị Huyền - Trưởng khoa Nội 6, Phụ trách Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện K Trung ương cho biết ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 2 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư vú và khoảng người 600.000 người tử vong vì căn bệnh này. Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2018, nước ta có gần 165.000 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 15.000 người mắc chiếm tỷ lệ 9,2%. Cũng trong năm 2018, Việt Nam ghi nhận hơn 6.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

{keywords}
6000 phụ nữ chết vì bệnh ung thư này: Khi nào cần sàng lọc

Đặc biệt, ung thư vú ngày càng trẻ hóa. TS Huyền cho biết thông thường trên thế giới ghi nhận bệnh nhân ung thư vú từ 55 đến 56 tuổi thì ở Việt Nam tuổi mắc ung thư vú là 46 – 47 tuổi. Bệnh viện K trung ương cũng tiếp nhận bệnh nhân 21, 26 tuổi đã bị mắc ung thư vú. 

Khi nào cần sàng lọc

TS Huyền khuyến cáo phụ nữ sau 40 tuổi cần khám sàng lọc ung thư vú.

Phụ nữ có thể đến cơ sở y tế khám phát hiện sớm để chữa được ung thư vú khỏi hoàn toàn. Ngoài ra khi nghi ngờ ung thư vú dù ở lứa tuổi nào cũng phải đến cơ sở y tế để  được tư vấn điều trị. Ngoài ra những người nào có yếu tố gia đình có người mắc ung thư vú cần khám sàng lọc sớm hơn.

Theo nghiên cứu, có khoảng 5-7% các trường hợp ung thư vú do các đột biến gen được truyền từ cha mẹ sang con cái. Các đột biến gen BRCA1/2 di truyền này gặp cả ở nữ giới và nam giới, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và một số ung thư khác.

Những đột biến di truyền này có từ ngay khi sinh ra, và chúng ta không thay đổi được nó. Ngoài gen BRCA, thì còn một số đột biến gen khác nữa (p53, PTEN…) cũng tác động vào quá trình hình thành khối u tuyến vú. Vì vậy những người có mẹ, chị, em bị ung thư vú cần sàng lọc ung thư vú sớm hơn. 

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư có nhiều phương pháp điều trị nhất. Các phương pháp này thường được các bác sỹ cân nhắc kỹ, có thể phối hợp nhiều phương pháp với nhau điều trị trên một bệnh nhân tùy theo giai đoạn bệnh, đặc điểm sinh học của khối u, tình trạng sức khỏe ... và cả mong muốn của người bệnh.

TS Huyền cho biết việc điều trị nội tiết thường được chỉ định cho bệnh nhân dưới 40 tuổi. Sau khi điều trị bằng hóa trị, phẫu thuật, xạ trị thì bệnh nhân được điều trị bằng liệu trình nội tiết bổ trợ (tối thiểu 5 năm) hoặc 10 năm. Với phụ nữ trẻ mắc ung thư với mong muốn có con thì bác sĩ khuyên kết thúc liệu trình điều trị tối thiểu 5 năm. Bệnh nhân kết thúc điều trị nội tiết sau 2 tháng mà chức năng buồng trứng tốt thì có thể mang thai, sinh con.

Trong quá trình điều trị nội tiết bệnh nhân phải dùng biện pháp tránh thai còn sau điều trị nội tiết thì việc muốn có thai cần sự tư vấn của bác sĩ. Ngoài ra, bác sĩ Huyền cũng cho biết thêm quá trình hóa trị thì có rối loạn nội tiết có ảnh hưởng tạm thời như rối loạn kinh nguyệt.

Khánh Chi 

Nữ sinh 17 tuổi ung thư cổ tử cung, ám ảnh bệnh nhân trẻ

Nữ sinh 17 tuổi ung thư cổ tử cung, ám ảnh bệnh nhân trẻ

Bệnh nhân đang là học sinh lớp 11 vừa kết thúc kỳ thi được bố mẹ đưa vào bệnh viện khám vì đau vùng chậu kèm theo chu kỳ kinh nguyệt bất thường. Kết quả có u ở cổ tử cung.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !