4 thực phẩm là ‘tội đồ’ gây giảm trí nhớ

Bốn loại thực phẩm này thực sự ảnh hưởng đến não bộ, đẩy nhanh quá trình lão hóa và suy giảm trí nhớ.

Thịt đỏ

{keywords}
 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy sự kết hợp mất cân bằng giữa vi khuẩn lành mạnh và không lành mạnh trong hệ vi sinh vật của con người có thể ảnh hưởng đến hoạt động hóa học của não, đặc biệt là các hóa chất thần kinh như norepinephrine, serotonin và dopamine, chịu trách nhiệm về học tập và trí nhớ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy, tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng mức độ trimethylamine N-oxide (TMAO), một thành phần phụ chuyển hóa của vi khuẩn đường ruột. Nồng độ TMAO cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Hệ vi sinh vật không lành mạnh cũng có liên quan đến chứng viêm mãn tính, bao gồm cả viêm não, có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến não. 

Tiến sĩ Uma Naidu viết trong cuốn sách It's Your Brain About Food: "Ngoài ra, những thay đổi trong vi khuẩn đường ruột có thể làm tăng sự lắng đọng amyloid, do đó góp phần vào sự phát triển của bệnh Alzheimer".

Thực phẩm chế biến sẵn

{keywords}
 

Một nghiên cứu gần đây đã liên kết việc nhận hơn 20% lượng calo hàng ngày từ thực phẩm chế biến sẵn với việc suy giảm nhanh hơn các chức năng nhận thức, trí nhớ và điều hành, chẳng hạn như đa tác vụ. Và đây là một xu hướng đáng sợ. 

Nghiên cứu cho thấy ở nam giới và phụ nữ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, trí nhớ, khả năng chú ý, khả năng nói lưu loát và không gian thị giác giảm nhanh hơn 28% và chức năng điều hành giảm nhanh hơn 25% so với những người tiêu thụ ít thực phẩm chế biến. 

Thực phẩm chế biến sẵn bao gồm thực phẩm đông lạnh nấu sẵn và các loại thực phẩm tiện lợi khác, khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì mua ở cửa hàng, bánh quy, hỗn hợp bánh, kem, ngũ cốc,

Đồ rán

{keywords}
 

Những thực phẩm này thường được coi là nguyên nhân gây viêm. Một nghiên cứu với hơn 18.000 người đã đưa ra cụm từ "vành đai đột quỵ" để chỉ những nơi mà cách nấu ăn nguy hiểm như vậy thịnh hành. 

Các nghiên cứu khác cho thấy mối liên hệ giữa thực phẩm chiên rán và chứng viêm mạch máu là rất cao. Một trong số đó, được công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng, cho thấy những người tham gia có chế độ ăn bao gồm nhiều đồ chiên rán nhất đạt điểm thấp nhất trong các bài kiểm tra về trí nhớ và nhận thức. 

Đường mía và siro có hàm lượng fructose cao

{keywords}
 

Fructose là đường trong trái cây, nhưng nó cũng được tìm thấy trong đường mía và siro có hàm lượng fructose cao (HFCS). Các nhà sản xuất thêm chất làm ngọt dạng lỏng rẻ tiền này vào thực phẩm chế biến để tăng hương vị và sự hấp dẫn của chúng. 

Đường mía và HFCS rất phổ biến trong các loại thực phẩm ngày nay (nước ngọt, kẹo, bánh nướng, nước xốt salad, gia vị, súp đóng hộp và các loại thực phẩm chế biến khác) đến mức chúng có thể gây nguy hiểm cho não nghiêm trọng nếu tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm như vậy trong nhiều năm.

Các nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã xác nhận rằng lượng đường fructose cao có thể làm thay đổi khả năng truyền tín hiệu của các tế bào não với nhau, gây mất trí nhớ và mất khả năng học tập. 

Kết quả cho thấy "chế độ ăn nhiều fructose trong thời gian dài làm thay đổi khả năng học và ghi nhớ thông tin của não", nhà nghiên cứu Fernando Gomez-Pinilla của UCLA nói với Science Daily.

Hạ Thảo

Nghiên cứu mới nhất của Úc cho thấy một điều đặc biệt ở trẻ sinh mổ

Nghiên cứu mới nhất của Úc cho thấy một điều đặc biệt ở trẻ sinh mổ

Sinh mổ được xem là phương pháp tối ưu trong những trường hợp mẹ không thể sinh thường, hạn chế các tai biến cho bé. Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Úc cho thấy một điều đặc biệt ở trẻ sinh mổ.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !