4 bí quyết khắc phục 'khô hạn' ở phụ nữ sau sinh

Một trong những vấn đề mà nhiều phụ nữ gặp phải sau khi sinh con là tình trạng khô âm đạo. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống gối chăn của chị em.

Theo ThS.BSCKI Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng khoa Khám phụ khoa tự nguyện, BV Phụ sản Hà Nội, có nhiều nguyên nhân gây khô âm đạo sau sinh như: Nồng độ nội tiết tố tăng mạnh trong quá trình mang thai để giúp cho sự phát triển nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh. Nồng độ hormone Estrogen và Progesterone trong cơ thể của người phụ nữ bắt đầu trở lại bình thường trong vòng 24 giờ sau khi sinh em bé. Sự thay đổi nồng độ hormone này là nguyên nhân chính gây "khô hạn".

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, trong thời kỳ nuôi con, cho con bú, hormone Prolactin được sản xuất ra gây ức chế việc sản xuất hormone estrogen. Trong quá trình chăm sóc con nhỏ, phụ nữ thường xuyên gặp tình trạng căng thẳng, stress, khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ức chế Estrogen. Estrogen là một hormone rất quan trọng đối với phụ nữ giúp các tế bào tuyến ở cổ tử cung tiết chất bôi trơn tự nhiên cho âm đạo. Khi cơ thể thiếu Estrogen sẽ gây nên tình trạng “khô hạn” ở phụ sau sinh và một số triệu chứng giống phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, tóc khô xơ và gãy rụng.

Cách khắc phục

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo chất dinh dưỡng giúp làm tăng chất bôi trơn tự nhiên và giảm trình trạng khô hạn. Dưới đây là một số thực phẩm nên sử dụng:

Chế độ ăn giàu vitamin B. Các thực phẩm như: Súp lơ, nấm, thịt, hạt hướng dương, sữa, ngũ cốc, hoa quả, rau xanh... sẽ cung cấp nguồn vitamin B5, B6 dồi dào cho cơ thể, giúp giảm stress. Ở phụ nữ khi thiếu vitamin nhóm B2 cũng ảnh hưởng đến khả năng tiết chất nhờn ở âm đạo gây ra như: Khô rát âm đạo, xuất huyết, viêm nhiễm vùng kín… Để cải thiện tình trạng này, các chị em nên bổ sung chế độ ăn giàu vitamin nhóm B2 có nhiều trong gan động vật, cá tươi, rau cần, đậu tương, cà rốt...

Chế độ giàu acid béo. Một số thức ăn điển hình như: Cá thu, cá hồi, cá ngừ, hạt hướng dương, hạt vừng, bí ngô sống… thường được các chuyên gia đề nghị bổ sung trong bữa ăn để hỗ trợ cải thiện chứng "khô hạn".

Chế độ ăn giàu vitamin A giúp hỗ trợ cải thiện chứng "khô hạn" ở phụ nữ sau sinh

Chế độ ăn giàu vitamin A. Một số thực phẩm giàu vitamin A như: Khoai lang, cà rốt, rau bina, cải xoăn và dưa đỏ, cà chua... Vitamin A là chất cần thiết cho hoạt động của biểu mô, làm bài tiết chất nhầy và ức chế sự sừng hóa.

Bổ sung Estrogen. Suy giảm nồng độ hormone Estrogen là nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn. Ở phụ nữ sau sinh, để cải thiện tình trạng này nên bổ sung Estrogen tự nhiên theo cách sau:

Bổ sung thực phẩm có hàm lượng cao Isoflavone - một loại flavonoid có cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như hormone Estrogen ở nữ. Khi bổ sung thực phẩm có hàm lượng cao Isoflavones sẽ cải thiện được những tình trạng do suy giảm hormone Estrogen. Một số thực phẩm có hàm lượng Isoflavones cao như: Anh đào, đậu nành, cần tây, các loại hạt và thực vật họ đậu…

Tập thể dục thư giãn

Tập một số động tác thể dục thể thao nhẹ kết hợp với hơi thở cũng giúp cho khí huyết được lưu thông. Đặc biệt việc tập thư giãn có thể giúp ích nhiều trong quan hệ vợ chồng.

Sử dụng thuốc bôi trơn

Nếu gặp phải chứng khô âm đạo, chị em phụ nữ có thể sử dụng thuốc bôi trơn khi quan hệ. Thuốc bôi trơn này sẽ làm ướt âm đạo trong nhiều giờ, giúp vợ chồng vượt qua khó khăn. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc bôi trơn, chị em chỉ có thể giải quyết được phần ngọn chứ không chữa được phần gốc và căn nguyên của triệu chứng.

Trao đổi với chồng

Chị em cũng nên trao đổi với chồng để anh ấy hiểu và thông cảm với mình hơn, đồng thời tìm ra cách để hạn chế tình trạng “khô hạn”. Việc này có thể giúp chị em bớt đi một số những căng thẳng và lo lắng không cần thiết vì sự căng thẳng có thể làm ảnh hưởng đến sự điều tiết hormone.

Theo Thu Linh/phunuvietnam.vn

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !