Người đàn ông tử vong sau khi bị chó cắn vì sai lầm nhiều người mắc phải

Bị chó nhà nuôi cắn, hai ngày sau chó chết nhưng chủ quan cả  3 người đều không đi tiêm phòng dại. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho thấy một trong số 3 người đã tử vong do virus dại.

{keywords}
Người đàn ông tử vong sau khi bị chó cắn vì sai lầm nhiều người mắc phải. (Ảnh minh họa)

Trường hợp đáng tiếc này là anh Nguyễn Văn T. (ở Kim Xuyên, Kim Thành, Hải Dương).

Theo điều tra dịch tễ của CDC Hải Dương, ngày 20/6, gia đình anh T  mua một con chó con của chú vợ ở Mường La tỉnh Sơn La trọng lượng khoảng 2 đến 3 kg.

Ngày 5/9 con chó có cắn vào chân anh Hoàng Thái Qu. 39 tuổi bạn anh T.

Ngày 6/9 con chó tiếp tục cắn cháu Nguyễn Văn T. 21 tuổi là con trai anh T.  Thấy vậy, anh Nguyễn Văn T. đã ra đánh liền bị chó cắn vào tay.  

Ngày 7/9/2020 con chó chết và được gia đình bỏ ra sông gần nhà. Cả 3 người sau khi bị con chó cắn đều không đi tiêm phòng bệnh dại.

Ngày 17/10, anh T. xuất hiện các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi đã đi khám tại phòng khám tư nhân trên địa bàn huyện.

Ngày 21/10, anh T. được đưa lên Bệnh viện Tâm thần Hải Dương khám và đầu giờ chiều được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.  Lúc này, anh T. có biểu hiện sợ gió, sợ ánh sáng, sợ nước, nói lảm nhảm, chui gầm gường.

Biểu hiện của bệnh ngày càng nặng nên anh T. đã được chuyển sang khoa hồi sức cấp cứu trong tình trạng hôn mê phải thở máy. Đến 11h35 phút ngày 22/10 gia đình anh T đã xin đưa anh về nhà và buổi chiều đã tử vong.

Theo CDC Hải Dương, hiện hai trường hợp bị chó cắn còn lại đã lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khám và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, đơn vị này cũng đã tiến hành rà soát tất cả những trường hợp tiếp xúc gần đặc biệt những người chăm sóc anh T. để được tư vấn sức khỏe.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có nguy cơ tử vong cao. Khi bệnh nhân đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong lên tới 100%.

Thông thường thời kỳ lây truyền bệnh dại ở chó nhà là từ 3 - 7 ngày trước khi chết, và trong khoảng thời gian từ 1 - 3 ngày trước khi có biểu hiện dại thì vi rút dại đã thải ra đến tuyến nước bọt của con vật. Vì vậy, nếu bị cắn trong giai đoạn này vẫn có thể mắc bệnh, mặc dù tại thời điểm bị cắn thấy chó vẫn bình thường.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, khi bị chó/mèo cắn, cần sơ cứu rửa ngay vết thương bằng cách: xối rửa kỹ tất cả các vết cắn/cào trong vòng 15 phút với nước và xà phòng, sau đó sát trùng lại bằng cồn hoặc cồn i ốt để giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn.

Tiếp theo, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị dự phòng bệnh dại bằng huyết thanh và vắc xin dại. Nếu được xử lý tất cả các vết thương bằng huyết thanh kháng dại và tiêm vắc xin dại ngay trong ngày bị cắn sẽ cho kết quả tốt nhất, tiêm sau 6 giờ là tiêm phòng muộn.

Tùy theo vết thương có hay không chảy máu, tổn thương của vết thương, vị trí vết thương gần hay xa thần kinh trung ương, tình trạng của súc vật cắn mà bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phác đồ tiêm vắc-xin phòng dại, vắc-xin phòng uốn ván, huyết thanh kháng dại phù hợp nhất.

Đặc biệt, không có khoảng thời gian bao lâu là tối thiểu nhưng tiêm càng muộn thì càng có khả năng không bảo vệ được cơ thể nếu chẳng may chó bị dại vì virus dại đã xâm nhập vào thần kinh trung ương.

Theo Chương trình phòng chống bệnh dại quốc gia, người mắc bệnh dại có các dấu hiệu và triệu chứng như: đau hoặc ngứa ở vết cắn (trên 80% các trường hợp); sốt, mệt mỏi, đau đầu; sợ nước; sợ tiếng ồn, ánh sáng hoặc gió; tức giận, bứt rứt và trầm cảm; tăng động...

Ở giai đoạn sau, chỉ thoáng nhìn thấy hình ảnh nước đã có thể gây co thắt ở cổ và họng. Thời gian bị bệnh thường là 2 - 3 ngày, nhưng có thể kéo dài đến 5 - 6 ngày hoặc dài hơn nếu được chăm sóc tích cực.

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc biệt nào một khi người bị chó cắn đã phát bệnh dại. Theo đó, các bác sĩ cũng chỉ có thể giữ cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái, giảm đau đớn và lo lắng bồn chồn.

N. Huyền  

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !