2654 người nguy kịch do nCoV: Có cần đeo khẩu trang trong phòng làm việc?

Từ ngày thứ Hai (3/2), nhiều công ty đã bắt đầu phát khẩu trang cho nhân viên để đeo khi làm việc nhằm phòng virus Corona.

Ảnh mang tính minh họa.

Đeo khẩu trang làm việc

Theo chị Nguyễn Thị Trang – Hà Đông, Hà Nội cơ quan của chị làm việc ở văn phòng độc lập nhưng để phòng nCoV, cả cơ quan chị đã đeo khẩu trang. Các cuộc họp cũng đeo khẩu trang luôn để đảm bảo phòng chống dịch.

Chị Mai Hoa nhân viên ngân hàng ở Hà Nội cũng cho biết chi nhánh của chị mua khẩu trang phát cho nhân viên, từ phòng giao dịch tới các bộ phận khác đều đeo khẩu trang phòng chống dịch.

Ngày 3/2 tức mùng 10 Tết, công ty của anh Đỗ Văn Phước, Thanh Xuân, Hà Nội mới kết thúc ngày nghỉ Tết Nguyên Đán năm Canh Tý 2020, ngày khai xuân, nhiều nhân viên đã quay trở lại để làm việc. Lo ngại nCoV đang lan rộng ở Việt Nam, nhiều người đã chủ động đeo khẩu trang y tế để bảo vệ bản thân khỏi đại dịch. Bản thân anh Phước cũng trang bị cho mình chục chiếc khẩu trang để trong túi xách.

Chị Nguyễn Hoàng Quốc Khánh – Công ty Xây dựng Toàn Cầu, Lạc Long Quân, Hà Nội cho biết cả công ty chị cũng đều đeo khẩu trang làm việc. Không chỉ có nhân viên mà khách giao dịch cũng được đeo khẩu trang và có nước rửa tay để ở ngay lễ tân cho khách rửa tay và phòng dịch.

Theo Bác sĩ Nguyễn Hữu Khanh – trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết hiện tại những công sở nếu không ngồi mặt đối mặt thì chưa cần đeo khẩu trang trong phòng làm việc. Thay vì chỉ ngồi đeo khẩu trang, bác sĩ Khanh khuyến cáo mọi người nên mở cửa thông thoáng với môi trường bên ngoài và vệ sinh cá nhân tốt, thường xuyên rửa tay, lau chùi các dụng cụ làm việc.

Nhân viên văn phòng làm việc nếu ngồi xa nhau từ 1,5 mét thì không cần đeo khẩu trang. Trong văn phòng có người bị cúm cần chủ động tự cách ly mình tránh lây nhiễm cho người khác.

Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách như thế nào?

Theo bác sĩ Trần Thu Nguyệt – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam chỉ sử dụng 1 lần rồi vất vào thùng rác an toàn, có nắp đậy.

Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.

Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay. Rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !