21 tuổi mắc ung thư dạ dày, chuyên gia chỉ ra thủ phạm từ món ăn triệu người mê

Thịt nướng vốn là món ăn được yêu thích với mùi vị và hương thơm hấp dẫn mà khó có phương pháp chế biến nào thay thế được. Tuy nhiên, thường xuyên ăn thịt nướng thì bạn có khả năng tăng nguy cơ ung thư.

Thịt nướng gây ung thư dạ dày.


21 tuổi đã ung thư


Có trường hợp của Tiểu Đường, 21 tuổi là sinh viên năm thứ 2 tại một trường đại học ở Lạc Dương, Hà Nam, Trung Quốc. Tiểu Đường cho biết mình bị chán ăn gần 1 năm nay, đặc biệt thời gian gần đây cô không ăn uống được, thường xuyên đầy hơi, đau bụng, sụt cân nghiêm trọng, trong gần 2 tháng cô sút 10 kg, và kinh nguyệt thất thường.

Sau khi nghe Tiểu Đường nói, bác sĩ nghi ngờ có khả năng cô gái bị ung thư dạ dày? Bác sĩ đã đưa Tiểu Đường đi làm một loạt các xét nghiệm và nội soi dạ dày.

Vừa mới nhìn vào khoang dạ dày, bác sĩ thấy miệng thượng vị khá hẹp, từ thượng vị đến thân dạ dày có một số tổn thương giống như loét, đi kèm theo các nốt sần, chất giòn, dễ chảy máu. Dưới sự quan sát của ống nội soi, đáy dạ dày cũng có tổn thương tương tự, khoang dạ dày có nhu động kém.

Sau khi bác sĩ làm sinh thiết, kết quả đúng như dự đoán: cô gái trẻ đã mắc ung thư dạ dày.

Lục lại thói quen xấu của Tiểu Đường, bác sĩ thấy cô gái trẻ có lối sống mà nhiều bạn trẻ mắc phải đó là bỏ ăn sáng, thức khuya và thích đồ ăn nhanh, thực phẩm nướng.

Tại Việt Nam, các bác sĩ cho rằng ung thư dạ dày cũng đang ngày càng trẻ hóa. Các bác sĩ Bệnh viện K trung ương từng phẫu thuật cho bệnh nhân 16 tuổi đã bị ung thư dạ dày. Những bệnh nhân có tuổi dưới 30 đã mắc bệnh này cũng không phải hiếm.

Nguyên nhân bệnh ung thư dạ dày

Nguyên nhân ung thư dạ dày thường liên quan đến các tổn thương tiền ung thư, các yếu tố môi trường, yếu tố nội sinh và yếu tố di truyền.

Các tổn thương tiền ung thư: Viêm dạ dày mãn tính kéo dài nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm teo mãn tính niêm mạc dạ dày. Tiếp theo các các biến đổi dị sản của tế bào, rồi các biến đổi loạn sản từ mức độ nhẹ, vừa đến nặng. Loạn sản kéo dài cuối cùng dẫn đến ung thư dạ dày.

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) được coi là một nguyên nhân gây ung thư dạ dày. HP làm viêm teo đét niêm mạc dạ dày mãn tính, gây nên các tổn thương tiền ung thư.

Thói quen sinh hoạt: Ăn các loại thức ăn có chứa Nitrate như thịt cá ướp muối, rau dưa muối, thịt nướng, thịt hun khói.. làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Béo phì: người béo phì dễ bị mắc ung thư dạ dày hơn người bình thường.

Di truyền: Ung thư dạ dày liên quan tới một số hội chứng di truyền, người thân có mắc bệnh này.

Thịt nướng thủ phạm của ung thư

Theo PGS TS BS. Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng là các hóa chất hình thành khi thịt (bò, heo, cá, gia cầm) được nấu ở nhiệt độ cao (chiên, nướng) trực tiếp trên ngọn lửa.

Các amin dị vòng được hình thành khi các axit amin, đường, creatine (là những chất có trong cơ) phản ứng với nhiệt độ cao. Các hydrocarbon thơm đa vòng được hình thành khi mỡ của thịt tiếp xúc trực tiếp với bề mặt nóng hoặc ngọn lửa, gây cháy và khói, từ đó dính lên bề mặt thịt. Trên thực nghiệm, các chất này có khả năng gây đột biến gen và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

ThS.BS Thân Văn Thịnh - Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, ăn thịt nướng, dưa muối, cà muối được chứng minh là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư, bởi lẽ rất nhiều chất trong quá trình nướng thức ăn được phân hủy. Một số chất trong dưa muối, đặc biệt là dưa cải muối (như kim chi) thì các chất bị chuyển hóa, trong đó có nitrosamin chuyển hóa và ảnh hưởng đến dạ dày, nguy cơ cao gây ung thư dạ dày.

Điều này cũng phù hợp với thống kê cho thấy, Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 nước có tỉ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới. Chúng ta thấy nó có liên quan mật thiết đến tập tục ăn uống như vậy, tuy nhiên nó là cả quá trình kéo dài chứ không phải chỉ ăn một hai bữa thịt nướng, dưa cà muối là có thể gây ung thư được.

Ngoài ra, cũng theo BS. Thịnh, các nhà khoa học cũng đã chứng minh được trong các đồ muối như thịt muối, cá muối có virus gây ung thư vòm rất cao. Do đó thường thấy, ở những nơi có tập tục ăn đồ muối, mắm cáy, mắm cua là nơi có tỉ lệ mắc ung thư vòm cao.





K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !