2 trẻ nhỏ bị bỏng nặng, khuyến cáo của bác sĩ

Ngày 24/12/2019, Khoa Ngoại & Chuyên khoa- Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận 02 trường hợp trẻ nhỏ bị bỏng do nước sôi và bỏng do nước lẩu. Vì ở tuổi này trẻ rất hiếu động và chưa ý thức được nguy hiểm.

Hình ảnh bệnh nhi

Trường hợp bé Nguyễn Bảo M.(02 tuổi), thường trú tại Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng bị bỏng nước sôi vùng mặt, cổ, ngực, cánh - cẳng tay phải, đã được xử trí cắt lọc, băng bỏng tại TTYT huyện Hoành Bồ sau đó chuyển Bệnh Sản Nhi Quảng Nin điều trị tiếp.

Trẻ được chẩn đoán: Bỏng nước sôi độ II, III vùng cằm, cổ, ngực, cánh cẳng tay phải S 15%, được điều trị thay băng bỏng, điều trị nội khoa.

Trường hợp thứ hai là bé Dường Kim D.(22 tháng tuổi), thường trú tại Huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng bị bỏng nước sôi vùng lưng, mông, đùi, cẳng chân 2 bên. Đã vào sơ cứu bỏng và điều trị tại TTYT Bình Liêu, diện bỏng thấm nhiều dịch ra băng, kèm theo sốt cao từng cơn, được chuyển Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh điều trị.

Trẻ nhập viện Bác sĩ chẩn đoán trẻ bị Bỏng nhiệt độ II - III vùng lưng, mông, dùi - diện tích 19%.

Sau khi nhập viện các Bác sĩ tiến hành bù dịch, cắt lọc phỏng nước, vảy tiết diện bỏng sau đó băng vết bỏng bằng gạc tẩm silveryl cho trẻ.

Bác sĩ Đỗ Hoàng Việt cho biết, chẩn đoán ban đầu, cả 02 bệnh nhi bị bỏng 15-20%, cấp độ 2-3, nguy cơ tổn thương nặng ở vùng mặt và cổ, cánh tay và vùng thân trước.

Các bác sĩ đã tiến hành chống sốc, bù dịch, cắt lọc từng phần da bị phỏng và chống nhiễm trùng cho bé.

Hiện cả 02 bệnh nhi đã tạm ổn định nhưng vẫn rất đau đớn, khả năng điều trị kéo dài.

Các bác sĩ khuyến cáo: Bỏng nước hay bỏng nước lẩu đang sôi thường gây tổn thương rất nặng. Vì thế, trong bữa ăn, nhất là có canh nóng hoặc nồi lẩu, người lớn cần đặc biệt cảnh giác, trông chừng trẻ, bởi các bé rất hiếu động, có thể gây tai nạn.

Cách sơ cứu khi trẻ bị bỏng nước sôi việc đầu tiên các gia đình cần làm là phải nhanh chóng bộc lộ vị trí bị bỏng, đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc vào chậu nước mát và sạch để giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng.

Nếu không, có thể dội nước mát sạch lên đó vài lần. Ngay cả khi da không còn tiếp xúc với tác nhân gây bỏng, nhiệt tích tụ ở vết bỏng vẫn tiếp tục gây tổn thương sâu hơn. Đây là biện pháp quan trọng số một giúp giảm thiểu mức độ tổn thương.

Tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để làm mát, vì có thể gây tổn thương da. Không áp dụng các biện pháp truyền miệng như phun rượu, bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế.

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !