19, 20 tuổi ung thư cổ tử cung: Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều bạn trẻ sẽ giật mình

​Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chia sẻ, liên tiếp nhiều tuần qua, Khoa Ngoại 1 liên tiếp nhận và điều trị bệnh nhân ung thư phụ khoa còn rất trẻ tuổi.

Ung thư cổ tử cung gia tăng ở người trẻ.

Gia tăng bệnh nhân trẻ

Đa số các bệnh nhân đến điều trị thường mắc ung thư thân tử cung và ung thư cổ tử cung. Chỉ trong 1 tuần có  trên 5 ca. Bác sĩ Tiến cho biết, có nhiều trường hợp ung thư thân tử cung mới 25 tuổi  và ung thư sarcom cổ tử cung mới 19 tuổi. Bệnh nhân 19 tuổi chưa có quan hệ tình dục. 

Bác sĩ Tiến cho biết, hiện này dù chưa có số liệu báo cáo cụ thể tuy nhiên thực tế bác sĩ Tiến thống kê chính tại khoa và không khỏi giật mình khi nhiều bệnh nhân nữ còn quá trẻ đã bị ung thư tử cung.

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể bị ung thư phụ khoa, bao gồm ung thư cổ tử cung, thân tử cung, buồng trứng, âm hộ và âm đạo. Những năm gần đây, tỷ lệ mắc những căn bệnh này đang tăng lên ở những phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi do nhiễm HPV và béo phì. Mỗi năm tại Mỹ, có khoảng 2000 phụ nữ dưới 26 tuổi bị chẩn đoán ung thư phụ khoa. 

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý ác tính thường gặp nhất ở phụ nữ trẻ dưới 35 tuổi tại Mỹ với xuất độ 16,5/100.000 dân. Tại Anh, xuất độ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ dưới 35 tuổi là 0,8/100.000 dân, biến ung thư cổ tử cung trở thành bệnh lý ác tính có độ phổ biến đứng hàng thứ hai ở phụ nữ trẻ. Tại đây người ta cũng ghi nhận tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ dưới 30 tuổi đã tăng lên 40% từ năm 1992 đến năm 2006 mặc dù tỷ lệ mắc chung của căn bệnh này đã giảm 30%. 

Tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, những con số bệnh nhân dưới 30 tuổi mắc phải căn bệnh ung thư đang gia tăng một cách đáng sợ. Trong khi những năm trước con số này rất thấp thì trong năm 2017, ở đây ghi nhận 89 trường ung thư vòm họng - lưỡi - hốc miệng, 69 trường hợp ung thư cổ tử cung và 30 trường hợp ung thư vú.

Nguyên nhân do đâu?

Bác sĩ Tiến cho biết, trước đây bệnh ung thư cổ tử cung thường xuất hiện ở tuổi trên 50-60 tuổi. Hiện nay người ta tìm thấy nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung khoảng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung là trên là virus HPV. Tuy nhiên, khi nhiễm HPV thì chỉ có < 10% bệnh nhân biến thành ung thư sau 10 - 15 năm. Những trường hợp bệnh nhân trẻ bị ung thư cổ tử cung thậm chí còn chưa quan hệ tình dục hiện nay cũng đặt ra câu hỏi vì sao bệnh lại xảy ra ở người trẻ.

Hiện nay không có bằng chứng cho thấy ung thư cổ tử cung liên quan trực tiếp đến yếu tố di truyền nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy việc thải loại virus HPV liên quan đến di truyền. Các nghiên cứu dịch tễ cho thấy nguy cơ ung thư cổ tử cung gia tăng trong một số gia đình. Do đó, yếu tố nguy cơ của ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ tuổi có thể liên quan đến việc loại bỏ HPV ra khỏi cơ thể không hiệu quả do yếu tố di truyền. 

Một lý do khác được cho liên quan đến việc gia tăng tỉ lệ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ là do việc thay đổi thói quen tình dục của người trẻ. Cụ thể, hiện tại, phụ nữ có khuynh hướng quan hệ tình dục lần đầu trẻ hơn, tỉ lệ có nhiều bạn tình cũng cao hơn. Do đó, tỉ lệ nhiễm HPV ở phụ nữ trẻ là khá cao. Các ước tính hiện tại cho thấy tỉ lệ nhiễm HPV ở phụ nữ từ 20-24 tuổi và từ 25-29 tuổi lần lượt là 59% và 50%. 

Một số nghiên cứu cho thấy yếu tố nguy cơ cho ung thư nội mạc tử cung (thân tử cung) và buồng trứng ở phụ nữ trẻ là do tăng tiết estrogen quá mức liên quan đến tình trạng béo phì và dậy thì sớm, bên cạnh các bệnh lý di truyền khác như Hội chứng Lynch.

Hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo tầm soát ung thư cổ tử cung không chỉ là mục tiêu hàng đầu trong việc chăm sóc đời sống phụ nữ mà còn là yếu tố sống còn quyết định tiên lượng khi mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

K.Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !