10 sai lầm khi nấu ăn gây nguy hiểm cho sức khỏe

Thói quen tự nấu ăn ở nhà rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên tránh một số sai lầm phổ biến khi chế biến đồ ăn.

1. Rã đông thịt ở bên ngoài

Khoảng nhiệt độ được coi là nguy hiểm để tích trữ thực phẩm là từ 5°C đến 60°C. Ở mức nhiệt này, những vi khuẩn có hại có thể sinh sôi nhanh chóng. Đây là lý do vì sao bạn nên luôn rã đông thịt trong tủ lạnh hoặc trong lò vi sóng.

2. Rửa thịt sống

Các chuyên gia khuyên những người nội trợ nên bỏ thói quen rửa thịt gà, bò, lợn hay bê sống trước khi nấu. Bởi vì vi khuẩn từ thịt có thể dễ dàng lây nhiễm sang các thực phẩm, bề mặt và dụng cụ khác.
 
3. Để đồ ăn nguội trước khi cho vào trong tủ

Bởi vì vi khuẩn có hại có thể sinh sôi nhanh chóng ở nhiệt độ từ 5°C đến 60°C, nên việc để đồ ăn nấu chín bên ngoài tủ lạnh hơn 1 hay 2 giờ rất nguy hiểm.

4. Thử thực phẩm để xem có bị hỏng hay không

Bạn không thể phát hiện vi khuẩn nguy hiểm thông qua quan sát hay nếm thực phẩm. Mặc dù vậy, ngay một lượng nhỏ vi khuẩn cũng có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Để tránh điều này, hãy vứt bỏ những sản phẩm mà bạn nghi ngờ chúng bị hỏng.

5. Nếm thử bột trứng sống

Bạn không nên thử trứng sống ở bất cứ dạng nào, bởi vì nó có nguy cơ cao chứa vi khuẩn salmonella gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng không nên thử một nhão sống cho dù không chứa trứng, bởi vì bột mì có thể nhiễm vi khuẩn E. coli.

6. Ướp thịt hay cá ở bên ngoài

Đây là một thói quen phổ biến khác có thể dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Bạn hãy luôn ghi nhớ về mức nhiệt độ mà vi khuẩn phát triển mạnh. Khi bạn ướp thị bên ngoài tủ lạnh, bạn đã vi phạm nguyên tắc này.

7. Thịt và cá nấu chưa chín

Thực phẩm được coi là an toàn chỉ khi nó được đun nóng ở nhiệt độ nhất định. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo vi khuẩn bị tiêu diệt. Bạn có thể sử dụng nhiệt kế nhà bếp để kiểm tra thực phẩm trong khi nấu.

8. Không rửa tay trước khi nấu ăn

Vi khuẩn có thể sống trên tất cả các bề mặt bao gồm cả tay của chúng ta. Hãy tưởng tượng bạn chạm tay vao bao nhiêu thứ hằng ngày và khi bạn bắt đầu nấu ăn mà không rửa tay, bạn có thể lây nhiễm vi khuẩn sang thực phẩm.

9. Mua gà bị tiêm nước

Nhiều nhà máy chế biến gia cầm đã tiêm thêm nước vào thịt gà để tăng trọng lượng của sản phẩm. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới vị của thịt gà mà còn làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

10. Sử dụng mật ong ở nhiệt độ cao

Theo các nghiên cứu khoa học, thói quen chế biến mật ong ở nhiệt độ cao có thể làm giảm chất lượng của mật ong đồng thời làm một số hợp chất độc hại gây ung thư. Bởi vậy, bạn không nên cho mật ong vào trà hay đồ ăn nóng.

Huy Phong/baogiaothong.vn

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !