10 loại thực phẩm giúp ‘trường sinh bất lão’

Chế độ ăn uống đóng những vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

1. Các loại hạt

Thật dễ dàng để hiểu tại sao các loại hạt lại có mặt trong mọi danh sách siêu thực phẩm. Stacy Kennedy, một chuyên gia dinh dưỡng tại Wellesley cho biết: “Các loại hạt là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất của chúng ta, cân bằng chứng viêm và sức khỏe đường ruột, thúc đẩy sức khỏe não và tim, cũng như ngăn ngừa ung thư. Không có gì ngạc nhiên khi chúng thúc đẩy tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên BMC Medicine, các nhà nghiên cứu đã thu hút hơn 7.000 người trưởng thành trong độ tuổi từ 55 đến 80 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao và yêu cầu họ tuân theo một trong ba chế độ ăn kiêng: Chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung thêm các loại hạt, cùng một chế độ ăn kiêng bổ sung thêm dầu ô liu nguyên chất thay vì các loại hạt, hoặc một chế độ ăn uống ít chất béo.

Sau 5 năm, những người tiêu thụ hơn 3 khẩu phần một ounce hạt mỗi tuần có nguy cơ tử vong tổng thể thấp hơn 39% so với những người không ăn hạt. Trên thực tế, trong quá trình nghiên cứu, những người ăn hạt có nguy cơ tử vong thấp nhất. Kennedy nói: 'Các loại hạt cung cấp cho chúng ta chất xơ, protein, chất béo lành mạnh và các vitamin và khoáng chất quan trọng như omega-3, vitamin E, canxi và selen'.

2. Rau họ cải

Bông cải xanh, súp lơ trắng, cải bruxen, bắp cải và các loại rau họ cải khác liên quan đến hệ tiêu hóa khỏe mạnh (cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể). Đáng chú ý, những loại rau còn có tác dụng tăng cường tuổi thọ. Chúng giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin A, C và K - tất cả đều có liên quan đến quá trình chống lão hóa.

{keywords}
10 loại thực phẩm ma thuật giúp ‘trường sinh bất lão’. (Ảnh minh họa).

Sulphorphane, một chất chống oxy hóa chủ yếu được tìm thấy trong các loại rau họ cải, được biết là có lợi ích chống ung thư, có thể chống lại bệnh tim và thậm chí hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

3. Quả mọng

Các loại quả mọng từ lâu đã được nghiên cứu về các lợi ích sức khỏe, từ việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bảo vệ chống lại ung thư và giảm mức độ viêm nhiễm.

Điều hấp dẫn hơn nữa về quả mọng có tác dụng tiềm tàng đối với sức khỏe não bộ. Theo một nghiên cứu của Mỹ, theo dõi hơn 16.000 người tham gia trên 70 tuổi, phát hiện ra rằng việc hấp thụ nhiều quả việt quất và dâu tây có liên quan đến việc suy giảm nhận thức chậm hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất quả việt quất thực sự có thể cải thiện trí nhớ.

4. Dầu ô liu

Tự hỏi tại sao dầu ô liu được đánh giá cao trong chế độ ăn Địa Trung Hải? Các nhà nghiên cứu cho rằng chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim trong dầu ô liu - đặc biệt là loại nguyên chất và đặc biệt - là một yếu tố chính. Dầu ô liu cũng chứa nhiều polyphenol, chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh liên quan đến tuổi tác, bao gồm bệnh Alzheimer, Parkinson, bệnh tim mạch và ung thư.

Rõ ràng, cả dầu ô liu và các loại hạt đều chứa nhiều calo. Làm thế nào bạn có thể nhận được những lợi ích của những siêu thực phẩm này mà không bị tăng cân? Bạn không cần phải ăn một phần lớn các loại hạt hoặc dầu ô liu để nhận được những lợi ích. Chỉ cần một thìa dầu ô liu vào nước sốt hoặc làm nước xốt, hoặc lấy một nắm nhỏ các loại hạt như một món ăn nhẹ với trái cây hoặc rắc lên món salad hoặc cho vào bột yến mạch.

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là thành phần chính trong chế độ ăn của cả người Sardinia và Ikarians, hai vùng Blue Zone tuân theo chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải. Người dân Ikarians sống trung bình lâu hơn người Mỹ 8 năm và ít bị ung thư hơn 20%, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch chỉ bằng một nửa và chứng mất trí nhớ ở mức tối thiểu.

Một đánh giá cho thấy rằng tiêu thụ ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 25% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch so với những người ăn ít hơn thế.

6. Trà xanh

Những gì trong cốc của bạn có thể cũng quan trọng như những gì trên đĩa của bạn. Trà xanh được biết đến với khả năng giảm nguy cơ ung thư, nhưng lợi ích không dừng lại ở đó.

Một nghiên cứu xem xét việc tiêu thụ trà xanh và nguy cơ tử vong ở những người bị đột quỵ hoặc đau tim cho thấy những người uống trà nhiều nhất (7 tách mỗi ngày) có nguy cơ tử vong thấp hơn 62% so với những người không uống trà xanh và người uống rượu. Một số lợi ích vẫn được thấy ở những người uống một đến hai tách mỗi ngày.

7. Lựu

Lựu là một loại trái cây độc đáo, có chứa các hạt nhỏ, giòn, ngon ngọt với sự kết hợp ngon miệng của vị ngọt và chua. Chất phytochemical đặc trưng của quả lựu, punicalagin, có nhiều nhất và chịu trách nhiệm cho hơn một nửa hoạt động chống oxy hóa của nước ép quả lựu.

Các chất phytochemical trong quả lựu có nhiều tác dụng chống ung thư, bảo vệ tim mạch và tốt cho não bộ.

Đáng chú ý nhất, một nghiên cứu về những bệnh nhân bị tắc nghẽn động mạch cảnh nghiêm trọng uống một ounce nước ép lựu mỗi ngày trong một năm cho thấy giảm được 30% mảng bám xơ vữa động mạch; trong nhóm đối chứng, mảng xơ vữa động mạch tăng chín phần trăm.

Trong một nghiên cứu khác về người lớn tuổi, những người uống nước ép lựu hàng ngày trong 28 ngày thực hiện nhiệm vụ ghi nhớ tốt hơn so với những người uống đồ uống giả dược.

8. Nấm

Tiêu thụ nấm thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú. Vì chúng có chứa chất ức chế aromatase, hợp chất ức chế sản xuất estrogen, nấm trắng và portobello đặc biệt bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú.

Nấm có khá nhiều đặc tính có lợi. Các nghiên cứu trên các loại nấm khác nhau đã phát hiện ra tác dụng chống viêm, tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch, ngăn ngừa tổn thương DNA, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và ức chế hình thành mạch.

Nấm phải luôn được nấu chín; Nấm sống có chứa một chất có khả năng gây ung thư gọi là agaritine sẽ giảm đáng kể khi nấu chín. Thường xuyên bao gồm các loại nấm trắng phổ biến trong chế độ ăn uống của bạn và thử một số loại khác lạ hơn như nấm hương, sò, maitake hoặc linh chi.

9. Hành tây và tỏi

Họ allium của các loại rau, trong đó hành tây là một thành viên, có lợi cho hệ thống tim mạch và miễn dịch, đồng thời có tác dụng chống tiểu đường và chống ung thư.

Tăng tiêu thụ rau allium có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt. Những loại rau này được biết đến với các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư bằng cách giải độc các chất gây ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Các hợp chất này được giải phóng khi chúng được cắt nhỏ, nghiền nát hoặc nhai. Hành tây cũng chứa nồng độ cao chất chống oxy hóa flavonoid tăng cường sức khỏe, có tác dụng chống viêm có thể góp phần ngăn ngừa ung thư. Ngoài tỏi và hành vàng, hãy thử tỏi tây, hẹ, hẹ tây và hành lá.

10. Cà chua

Một số lượng lớn các chất dinh dưỡng tăng cường sức khỏe có thể được tìm thấy trong cà chua - lycopene, vitamin C và E, chất chống oxy hóa beta-carotene và flavanol. Lycopene đặc biệt bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt, tổn thương da do tia cực tím và bệnh tim mạch. Khoảng 85% lycopene trong chế độ ăn của người Mỹ có nguồn gốc từ cà chua.

Lycopene dễ hấp thụ hơn khi cà chua được nấu chín - một chén nước sốt cà chua có lượng lycopene gấp 10 lần so với một chén cà chua sống, cắt nhỏ. Cũng nên nhớ rằng carotenoid, như lycopene, được hấp thụ tốt nhất khi đi cùng với chất béo lành mạnh, vì vậy hãy thưởng thức cà chua của bạn trong món salad với các loại hạt hoặc nước sốt làm từ hạt để có thêm dinh dưỡng.

Hạ Thảo (lược dịch)

Con nhức đầu, giảm thị lực… đi khám phát hiện mang căn bệnh vốn chỉ gặp ở người lớn

Con nhức đầu, giảm thị lực… đi khám phát hiện mang căn bệnh vốn chỉ gặp ở người lớn

Có hiện tượng nhức đầu, mặt đỏ bừng, giảm thị lực, thừa cân…, bé gái 13 tuổi được cha mẹ đưa đi khám bệnh thì phát hiện ra căn bệnh vốn chỉ gặp ở người lớn.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !