"Khác mạng xã hội, báo chí cung cấp thông tin có kiểm chứng"
"Nếu báo chí chạy theo xu hướng của mạng xã hội là thông tin chưa cần qua kiểm chứng đã đăng tải, thì rất có thể sẽ bị thua kém sau này", ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus (Thông tấn xã Việt Nam) chia sẻ.
![]() |
Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnam+ (Thông tấn xã Việt Nam). Ảnh Nhà báo& Công luận |
Hiện nay đang có xu thế hòa lẫn, giao thoa giữa tin tức và mạng xã hội (hay có cách gọi khác là "lai tạo" 2 loại hình) trong cộng đồng mạng. Ông có nhận ra xu thế này không?
Báo chí sẽ "lai tạo" với mạng xã hội thế nào?
Đương nhiên, báo chí có những thế mạnh của mình, song những thế mạnh đó không còn mang tính tuyệt đối trong thế giới phẳng và trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triển cực kỳ mạnh mẽ như hiện nay. Trong rất nhiều trường hợp, ví dụ như vụ tấn công Osama bin Laden, chúng ta đã thấy rằng thông tin trên mạng xã hội còn có trước cả thông tin chính thống.
Với báo chí trong nước, có một thực tế đáng buồn là không ít tờ báo có số phát hành chỉ khoảng hơn 10.000 bản, thậm chí có báo chỉ vài ngàn bản mỗi ngày. Trong khi đó, có những người nổi tiếng trên mạng có tới hàng ngàn người kết bạn (add friend) và chục ngàn người đăng ký theo dõi thông tin của họ (subscribe). Một thông tin họ phát lên mạng xã hội thu hút một số lượng lớn quan tâm, thậm chí bình luận. Có thể nói không quá rằng những người này cũng tạo ra ảnh hưởng nhất định.
Ngay các cơ quan báo chí cũng nhìn thấy tầm quan trọng của báo chí và cũng dựa vào mạng xã hội để lan tỏa thông tin. Một trong những “key word” quan trọng của báo chí hiện đại là “truyền thông xã hội” và tuy chưa ai dám nói rằng nó có thể lấn át báo chí nhưng hầu như tất cả các nhà nghiên cứu đều phải thừa nhận rằng nó đã trở thành một phần không thể tách rời của báo chí. Các nhà báo giờ đây sử dụng mạng xã hội để tác nghiệp, thu thập thông tin, và cũng dùng mạng xã hội để lan tỏa các bài viết của mình. Các tòa soạn cũng lập fanpage trên Facebook, Google+ hoặc các tài khoản Twitter, Pinterest hay nhiều mạng xã hội khác. Mạng xã hội trở thành công cụ làm thương hiệu cho báo chí và duy trì một lượng độc giả trung thành.
![]() |
Nút like, biểu tượng cho sự tương tác mà báo chí "học" được từ mạng xã hội |
Sự giao thoa này có tốt cho báo chí không, thưa ông?
Có nhiều thực tế không cho phép chúng ta phán xét tốt hay không tốt vì dù có muốn hay không thì nó vẫn xảy ra, thậm chí phát triển với tốc độ nhanh chóng. Truyền thông xã hội cũng thế. Và báo chí giờ đây cần phải tìm hiểu cách thức để tận dụng nó, khai thác những thế mạnh của nó, thậm chí biến nó thành công cụ cho chính mình, chứ không phải là lo sợ và tìm cách ngăn chặn.
Chính các mạng xã hội cũng có chiến lược hợp tác với báo chí chứ họ không tự coi mình là thách thức hay mối đe dọa với báo chí, bởi xét cho cùng, họ vẫn cần những nội dung được xây dựng chuyên nghiệp và cần những tên tuổi uy tín. Mạng xã hội không chỉ muốn có những nội dung do người dùng tự khởi tạo mà tỷ lệ khá cao là những nội dung mang tính cá nhân, chưa được kiểm chứng.
Chẳng hạn Facebook đã hợp tác với hơn 30 tờ báo của Mỹ và Anh hồi đầu năm 2012 để ra các ứng dụng tin tức trên Facebook. Google+ cũng có chiến lược với các nhà sản xuất nội dung gốc. Twitter thì đương nhiên là mạng xã hội mà giới phóng viên ở nước ngoài rất quan tâm vì họ có thể tận dụng nó để theo dõi tin tức rất hiệu quả. Như vậy, xét về góc độ tích cực, mạng xã hội cũng mang lại nhiều lợi ích cho báo chí.
Tuy nhiên, xét ở góc độ phát triển công nghệ với tốc độ chóng mặt hiện nay, không có gì là bất biến. Chưa thể biết sau một thời gian nữa mạng xã hội sẽ phát triển đến mức độ nào. Bởi vậy, nếu báo chí không tự thay đổi, tìm ra những hướng đi mới để phù hợp với môi trường, không biết cách duy trì lợi thế của mình mà lại chạy theo xu hướng của mạng xã hội là thông tin chưa cần qua kiểm chứng đã đăng tải, thì rất có thể sẽ bị thua kém sau này. Cần lưu ý rằng có một lực lượng “nhà báo công dân” vốn xuất thân từ nhà báo chuyên nghiệp, hoặc có thái độ làm việc chuyên nghiệp, khi họ trở nên đông đảo, lại biết tận dụng sức mạnh của truyền thông xã hội thì sẽ tạo ảnh hưởng vô cùng lớn.
Ông có nhận thấy có sự "lệch chuẩn" nào thái quá trong sự “giao thoa” giữa mạng xã hội và báo chí? Điều này có làm chúng ta mất kiểm soát nội dung báo chí không?
Một phương tiện truyền thông không có lỗi nếu chúng ta biết sử dụng nó một cách phù hợp và vì những mục đích nhân văn. Nhưng báo chí có thêm một yếu tố là trách nhiệm xã hội. Khi một tòa soạn quyết định đăng một nội dung nào đó, họ phải đưa ra một quyết định dựa trên trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Thực tế và kinh nghiệm cho thấy không phải sự thực nào cũng biến thành tin tức.
Với các cá nhân trên mạng xã hội thì khác, có người ý thức được những điều mình viết, có người không hiểu rõ, và có những người không quan tâm, bởi họ cho rằng họ đang nói lên sự thực. Đương nhiên, không thể mang những tiêu chuẩn của báo chí ra để áp đặt cho các cá nhân đó. Lúc này, báo chí sẽ trở thành nơi cung cấp thông tin có kiểm chứng cho độc giả, và phải cung cấp thật nhanh chóng – một nhiệm vụ vô cùng khó khăn trong thời đại công nghệ hiện nay. Nếu không làm được điều đó thì chúng ta tự làm mất vai trò của báo chí, của chính mình.
Hiện tại, có một tình trạng là báo chí thậm chí góp phần lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng lấy từ mạng xã hội. Những tờ báo đi theo cách làm này rõ ràng đã bỏ mất sở trường của mình thì làm sao cạnh tranh được với mạng xã hội. Nếu nói “lệch chuẩn” thì chính là lệch chuẩn trong tư duy của những người làm báo chuyên nghiệp khi không phân biệt rõ mình đang đứng trong môi trường nào, và thay vì tìm cách tận dụng mạng xã hội cho hoạt động nghề nghiệp chuyên nghiệp của mình thì lại bị cuốn theo cách làm việc theo kiểu mạng xã hội với sự tham gia của rất nhiều đối tượng khác nhau.
Báo của ông đã thực hiện xu hướng “giao thoa” với mạng xã hội như thế nào?
Có lẽ VietnamPlus là một trong những cơ quan báo chí sử dụng mạng xã hội sớm nhất ở Việt Nam. Ngay từ khi ra đời vào tháng 11/2008, chúng tôi đã có ngay fanpage trên Facebook cũng như tài khoản Twitter. Sau đó chúng tôi còn “chiếm chỗ” trên một số mạng xã hội lớn của thế giới và Việt Nam nữa, nhưng thực sự mới chỉ tập trung vào Facebook và Twitter mà thôi.
Ban đầu chúng tôi chỉ mày mò tự triển khai và hiệu quả cũng không cao, nhưng vào cuối năm 2011 đã xây dựng hẳn một đội ngũ chuyên về social media. Do tới 70% đối tượng sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam là từ độ tuổi 13-24 trong khi nội dung của VietnamPlus lại nhằm đến đối tượng có độ tuổi cao hơn như vậy, nên chúng tôi đã phải thay đổi chiến lược nội dung trên mạng xã hội để thay vì mục đích là duy trì độc giả trung thành là xây dựng nhóm độc giả tương lai. Ngoài ra còn chú trọng đến yếu tố làm thương hiệu (branding).
Ban đầu chúng tôi chỉ mày mò tự triển khai và hiệu quả cũng không cao, nhưng vào cuối năm 2011 đã xây dựng hẳn một đội ngũ chuyên về social media. Do tới 70% đối tượng sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam là từ độ tuổi 13-24 trong khi nội dung của VietnamPlus lại nhằm đến đối tượng có độ tuổi cao hơn như vậy, nên chúng tôi đã phải thay đổi chiến lược nội dung trên mạng xã hội để thay vì mục đích là duy trì độc giả trung thành là xây dựng nhóm độc giả tương lai. Ngoài ra còn chú trọng đến yếu tố làm thương hiệu (branding).
Vào thời điểm đầu năm 2012, VietnamPlus có số lượng fan thuộc hàng lớn nhất trong các media fanpage tại Việt Nam. Hiện tại một số trang tin tức, đặc biệt là các trang cho giới trẻ, đầu tư mạnh vào fanpage nên họ có số lượng người sử dụng rất lớn. Nhưng trong số các tờ báo chính thống thì VietnamPlus vẫn tự hào có một fanpage hoạt động hiệu quả, đặc biệt là tỷ lệ tương tác với fan. Do những hạn chế về kinh phí nên việc vận hành chưa được mạnh mẽ như kế hoạch, song chúng tôi vẫn rất kiên trì đi theo hướng kết hợp giữa trang báo của mình với truyền thông xã hội và dự kiến trong thời gian tới sẽ có những chiến lược cụ thể và lâu dài hơn.
Xin cảm ơn ông!
Hồng Chuyên (thực hiện)
Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số
Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.
Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm
Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.
Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn
Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.
VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC
Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội
Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.
Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt
Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.
Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN
Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.
Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không
Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.
Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD
Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD
Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn
Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.