Huế: Định hướng phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2030
Ngày 1/11, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ban hành kế hoạch số 187/KH-UBND về việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
![]() |
Các em học sinh tiểu học ở TP.Huế dự lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019. |
Theo đó, mục tiêu chung của kế hoạch là xây dựng, phát triển hệ thống giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.
Các chỉ tiêu sẽ được cụ thể hóa vào kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo hằng năm để đến năm 2030 đạt được các mục tiêu như đảm bảo tất cả các trẻ em gái và trai hoàn thành giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở miễn phí, công bằng, có chất lượng. Tất cả trẻ em trong độ tuổi mầm non được chăm sóc, giáo dục có chất lượng để phát triển toàn diện, chuẩn bị sẵn sàng vào tiểu học. Đảm bảo tất cả mọi người được tiếp cận giáo dục sau phổ thông có chất lượng, với chi phí học tập phù hợp với mức sống và mức thu nhập. Xóa bỏ bất bình đẳng giới trong giáo dục. Đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng trong giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học cho người khuyêt tật, người dân tộc thiểu số và trẻ em trong những hoàn cảnh dễ bị tổn thưong. Tất cả thanh thiếu niên và hầu hết người trưởng thành, không phân biệt giới tính, đều biết đọc, biết viết và biết tính toán.
Tất cả người học đều được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững bao gồm giáo dục về lối sống bền vững, quyền con người, bình đẳng giới, thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình, không bạo lực và thực hiện giáo dục công dân toàn cầu, thích ứng cao với sự đa dạng văn hóa, nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc, thúc đẩy sự đóng góp của văn hóa đối với phát triển bền vững.
Để đạt được các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra một số giải pháp thực hiện cụ thể như sẽ lồng ghép, tích hợp vào các hoạt động để nâng cao nhận thức của nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh trong toàn ngành về phát triển bền vững và các mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai nội dung kế hoạch đến các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội nhằm tạo sự đồng thuận, chung sức chỉ đạo và triển khai thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch.
Triển khai hiệu quả việc đổi mới nội dung, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo tiếp cận năng lực. Thực hiện chương trình tích hợp các chủ đề về giảm rủi ro thiên tai, thích ứng với biển đối khí hậu, bình đẳng giới, giáo dục giới tính toàn diện, công dân toàn cầu, kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp, văn hóa di sản.
Tăng cường quản trị trường học hiệu quả và huy động sự tham gia của tất cả học sinh, gia đình, xã hội vào quá trình quản trị trường học, xây dựng môi trường văn hóa nhà trường, văn hóa trong học tập và tạo lập môi trường học tập công bằng, toàn diện, không bạo lực cho tất cả học sinh.
Rà soát, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục, xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm thiết lập cơ chế đảm bảo tài chính, cải tiến chính sách giáo dục và tăng cường công tác lập kế hoạch hàng năm, trung hạn và đảm bảo lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển bền vững vào kế hoạch và ngân sách của các cấp, các ngành.
Thiết lập cơ chế cung cấp tài chính hướng tới công bằng trong giáo dục cho trẻ em gái, trẻ khuyết tật, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em trong những hoàn cảnh dễ bị tốn thương...
Được biết, vào đầu năm học mới 2018 – 2019, tỉnh Thừa Thiên – Huế có 489 trường học từ bậc mầm non đến THPT (trong đó, bậc học có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất hiện nay ở tỉnh Thừa Thiên – Huế là các trường trường tiểu học với 162/215 trường đạt chuẩn quốc gia và đạt tỷ lệ 74,9%) và có 230.667 học sinh thuộc 8.257 lớp.