Hội nghị “Cơ hội và thách thức đối với thuyền viên Việt Nam”
Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) nhân Ngày Hàng hải Thế giới năm 2016, ngày 14 tháng 10 năm 2016, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội nghị tuyên truyền với chủ đề: “Cơ hội và thách thức đối với thuyền viên Việt Nam” tại khu vực phía Nam.
![]() |
Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam |
Tham dự Hội nghị, về phía nước ngoài có ông Adrian Quiros - Tổng Lãnh sự quán Panama tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Kambayashi Junji – Trưởng đại diện Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản (JSU) tại Việt Nam, ông Martijn Hendriks – Giám đốc Dự án STC Group. Và về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Nghề Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam, các phòng tham mưu, đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, doanh nghiệp tuyển dụng và cung ứng thuyền viên khu vực phía Nam và đặc biệt là sự có mặt của một số em sinh viên đến từ Trường Cao đẳng Nghề Hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại Hội nghị, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giới thiệu các tham luận liên quan đến chính sách và công tác bảo vệ quyền lợi thuyền viên, vai trò của thuyền viên trong quản lý an toàn đối với đội tàu biển Việt Nam. Các cơ sở đào tạo, huấn luyện thuyền viên hàng hải tham luận về những cơ hội, thách thức trong việc đào tạo và phát triển nguồn lực thuyền viên hiện nay và việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.
Đặc biệt, tham luận của các doanh nghiệp tuyển dụng, cung ứng thuyền viên và doanh nghiệp vận tải biển đề cập đến dịch vụ tuyển dụng, cung ứng, quản lý thuyền viên, chất lượng của đội ngũ thuyền viên hiện nay cho thấy những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt rất lớn. Một số điểm yếu của thuyền viên Việt Nam được các đại biểu nhìn nhận rất thẳng thắn như trình độ tiếng Anh, sức khỏe, tính kỷ luật, lòng yêu nghề,…còn nhiều hạn chế dẫn đến năng lực cạnh tranh kém so với các nước trong khu vực. Các đại biểu cũng tích cực đóng góp ý kiến trực tiếp với các cơ quan quản lý Nhà nước về việc thực hiện vai trò điều hướng thông qua việc xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ thuyền viên cũng như việc bảo vệ quyền lợi cho họ nhằm phát triển một đội ngũ thuyền viên giỏi đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt khẳng định mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thuyền viên nhưng nếu chúng ta biết cách tận dụng và phát huy mạnh mẽ những cơ hội để vượt qua và đẩy lùi những khó khăn, thách thức thì chúng ta hoàn toàn có thể phát triển nguồn thuyền viên có chất lượng cao, bền vững. Khẳng định việc Cục Hàng hải Việt Nam luôn sát cánh bên các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, xây dựng cơ chế chính sách hiệu quả nhằm phát triển một đội ngũ thuyền viên giỏi đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam rất hoan nghênh và ủng hộ các ý tưởng của Tổng Lãnh sự quán Panama tại Tp. Hồ Chí Minh, Trưởng đại diện JSU nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng thuyền viên Việt Nam.
Trên cơ sở những việc đã làm được, Cục Hàng hải Việt Nam cam kết sẽ phối hợp tốt hơn với JSU, Panama và trong việc tổ chức các kênh thông tin, hội thảo, thực hiện tiếp xúc song phương định kỳ và thực chất hơn nữa trong hoạt động liên quan đến thuyền viên. Cục Hàng hải Việt Nam cũng ghi nhận đối với các đề xuất, kiến nghị của đại biểu về các quy định liên quan đến thuyền viên và sẽ nghiên cứu, tham mưu Bộ GTVT trao đổi với các Bộ, ngành liên quan để xây dựng cơ chế, chính sách hiệu quả nhằm phát triển một đội ngũ thuyền viên Việt Nam chất lượng cao.