Hạt dẻ TQ 50-60.000 đồng/kg gắn mác hạt dẻ Trùng Khánh, Sapa thổi giá cao gấp 3

Tại Hà Nội từ chợ cóc đến chợ mạng bán tràn lan hạt dẻ Trung Quốc giá thực chất chỉ từ 50-60.000 đồng/kg nhưng khi được gắn vào mác hạt dẻ Sapa, Trùng Khánh... của Việt Nam thì giá bị thổi lên cao gấp 3 lần.

Mức giá trên thị trường phổ biến từ 50.000-60.000 đồng/kg đối với hạt dẻ sống, hạt đã khía là 65.000-70.000 đồng/kg. Còn hạt đã rang nóng là 80.000-100.000 đồng/kg. Thậm chí có nơi rao bán 200.000 đồng/kg. Loại hạt dẻ được rao bán đều là loại hạt dẻ to, bóng bẩy, đẹp mắt, ruột vàng và để được khoảng 3 tháng nếu cấp đông.

Hạt dẻ ăn có vị béo, ngậy bùi bở nên được rất nhiều người ưa thích. Song, hạt dẻ trên thị trường hiện nay đều là hàng Trung Quốc nhưng lại được gắn mác Lào Cai, Cao Bằng để dễ bán và bán giá cao hơn.

Liên hệ với chị Nguyệt, một đầu mối chuyên cung cấp hạt dẻ cho biết, hạt dẻ chị đang bán là hạt dẻ Lào Cai, giá 80.000 đồng/kg.

“Hạt dẻ chị nhập từ Lào Cai, ăn ngon và thơm chứ không như hàng 50 nghìn đâu”, chị này quảng cáo.

Một người bán khác cũng đang rao bán hạt dẻ Trùng Khánh (Cao Bằng) trên chợ mạng với giá 200 nghìn đồng/kg. Người này khẳng định chắc nịch đây là hàng chuẩn, xịn chứ không phải hàng Trung Quốc.

“Hạt dẻ Trùng Khánh hiếm nên có giá đắt, nó có vị ngọt bùi tự nhiên, phần ruột đầy đặn, mềm bở, thơm ngậy khác với hạt dẻ Trung Quốc. Hơn nữa, hạt dẻ Trung Quốc muốn có quanh năm là trước khi thu hoạch phun thuốc 3 lần (trước khi ra hoa, đang ra hoa, và khi ra quả), khi luộc chín không có mùi thơm”, người bán cho hay.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Infonet, anh Hưng, chủ một cửa hàng nông sản ở Lào Cai cho biết: “Bản thân tôi cũng bán hạt dẻ nhưng khẳng định luôn đây là hàng Trung Quốc. Trên thị trường nếu nói hạt dẻ Lào Cai, Cao Bằng thì không có đâu, toàn là hàng Trung Quốc hết”.

Hạt dẻ Trùng Khánh quả nhỏ và không to đều như hạt dẻ Trung Quốc, hơn nữa mùa hạt dẻ Trùng Khánh chỉ kéo dài sau mùa thu hoạch hơn một tháng, từ tháng 8 đến tháng 9 (âm lịch). 

Hạt dẻ tại huyện Trùng Khánh, Cao Bằng được bà con trồng theo lối quảng canh, không chăm sóc, đầu tư bài bản nên sản lượng thấp. Hơn nữa việc thu hoạch cũng theo kiểu nhặt các hạt rơi xuống gốc cây nên không được nhiều. Vì thế, hạt dẻ còn không đủ để bán, người dân ở Cao Bằng chưa chắc đã mua được hạt dẻ Trùng Khánh chứ đừng nói là bán tràn lan khắp ở Hà Nội, các tỉnh thành.

“Hạt dẻ Trung Quốc to, đều, bóng bẩy đẹp mắt và để được rất lâu, có thể bán trong nhiều tháng. Hạt dẻ chỉ 40-50 nghìn đồng/kg nhưng gắn mác Trùng Khánh thì bán lên tới 130.000 đồng/kg”, anh Hưng cho hay.

Được biết, năm 2001, khi tỉnh Cao Bằng phê duyệt Dự án trồng hạt dẻ ở 3 huyện Trùng Khánh, Quảng Uyên, Hạ Lang với tổng diện tích 2.500 ha. Tuy nhiên, dự án đã thất bại do cách làm thiếu khoa học, thiếu tính thực tế.

Hiện nay những hộ trồng hạt dẻ không nhiều, đến vụ không kịp đem ra chợ bán vì tư thương, người quen thị trấn đặt mua hết tại vườn.

Hà An

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.