Hạn chế tối đa vốn ngân sách đầu tư vào dự án sân bay Long Thành
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến về một số Báo cáo quan trọng.
Chính phủ đã nghe Tờ trình của Bộ Giao thông vận tải về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và Báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án.
Các thành viên Chính phủ nhất trí về chủ trương đầu tư Dự án. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện tờ trình, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án. Thủ tướng yêu cầu Tờ trình cần nói rõ hơn sự cần thiết của Dự án (tại sao không mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Biên Hoà); quy mô, hiệu quả dự án, nguồn vốn cho dự án (có ảnh hưởng đến nợ công hay không)…
![]() |
Mô hình sân bay Long Thành |
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, các phương án xây dựng dự án sân bay Long Thành hiện đang được bộ hoàn thành thủ tục để trình Chính Phủ và Quốc hội thong qua chủ trương, sau đó sẽ thực hiện các khâu tiếp theo của dự án.
Nhấn mạnh dự án sân bay Long Thành là dự án lớn, nên sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tổng vốn đầu tư khoảng 6,7 tỷ USD, thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Còn giai đoạn 2, khi có đủ điều kiện kinh tế sẽ được thực hiện sau năm 2030.
Về vốn đầu tư vào dự án này, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, sẽ huy động từ nguồn vốn cổ phần hoá, liên doanh liên kết hợp tác công tư trên cơ sở kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước, giảm tối đa vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước.
Cũng tại cuộc họp báo, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm, nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi trên tất cả các ngành, lĩnh vực chủ yếu; tăng trưởng kinh tế quý III cao hơn mức tăng của quý I và quý II; tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 5,62%, cao hơn cùng kỳ 2 năm trước.