Hà Nội tạm dừng các quán xá như thế nào giữa mùa dịch để được "vẹn đôi đường"?

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, chính quyền TP Hà Nội đã chỉ đạo tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết, tuy nhiên, tình hình quán xá vẫn nhộn nhịp và đông đúc....

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội vào chiều 25/3, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu đóng cửa đến hết ngày 5/4.

Tại cuộc họp này, người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội nói: “Tất cả quán cà phê, quán bar, nhà hàng, tập gym... phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành.” 

“Tất cả quán cà phê, quán bar, nhà hàng, tập gym... phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành.” 

Trước đó 1 ngày, ông Nguyễn Đức Chung đã có văn bản hỏa tốc gửi giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng cần thiết như thực phẩm, xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, chỉ đạo bằng công văn nói trên của Chủ tịch TP Hà Nội được hầu hết người dân và các cơ sở kinh doanh đồng thuận bởi mỗi người dân đều phải ý thức được trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng.

Tuy nhiên, đứng về phía góc độ pháp lý, theo Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP Hà Nội – lại cho rằng, bản chất của công văn chỉ là văn bản truyền tin, chứ không phải là văn bản quy phạm pháp luật, cũng không phải là văn bản cá biệt trong thủ tục áp dụng pháp luật.

Trong khi đó, với tính chất nghiêm trọng của của tình hình dịch bệnh hiện nay, cần phải ban hành quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội theo quy định tại Nghị định 101/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. 

Chỉ khi ban hành quyết định dựa trên văn bản quy phạm pháp luật mới đủ sức mạnh pháp lý để áp dụng chế tài. Ngược lại, các hành vi vi phạm quy định trong công văn sẽ không bị áp dụng chế tài. Hơn nữa, nếu Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định thay vì công văn thì sẽ “vẹn cả đôi đường”, vừa đúng với thẩm quyền, tăng khả năng thi hành, lại vừa đúng với quy định của pháp luật, nhất là với một quyết định mang tính hạn chế quyền tự do vơ bản của công dân.

Theo ông Đặng Văn Cường, đối với trường hợp này đều đã có quy định cụ thể tại các Điều 15, Điều 16 và Điều 17 Nghị định 101/2010/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Đặc biệt là tại Điều 17 của Nghị định trên quy định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng trong vùng có dịch.

Một nhà hàng tại phố cổ Hà Nội đang dọn dẹp để chuẩn bị đóng cửa tạm thời. 

Theo đó, điều kiện để quyết định việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng là: Dịch đang lưu hành là dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A (như dịch COVID-19); Được cơ quan y tế có thẩm quyền xác định đường lây truyền của dịch bệnh là đường hô hấp và nguy cơ lây truyền ở mức độ cao.

Việc hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng được thực hiện khi cơ quan y tế có thẩm quyền xác định đã khống chế được dịch bệnh truyền nhiễm.

Trong trường hợp dịch xảy ra trên địa bàn từ hai huyện trở lên theo đề nghị của Thường trực Ban chỉ đạo chống dịch cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thẩm quyền quyết định việc áp dụng hoặc hủy bỏ việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động, dịch vụ tại nơi công cộng thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tại khoản 4 và khoản 5, Điều 17 Nghị định 101 quy định nội dung của quyết định áp dụng hoặc hủy bỏ việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng gồm:

Quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng phải quy định rõ các hình thức tập trung đông người, hoạt động, dịch vụ tại nơi công cộng bị cấm, phạm vi và thời gian áp dụng quyết định;

Quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng phải quy định rõ các hình thức tập trung đông người, hoạt động, dịch vụ tại nơi công cộng được hủy bỏ quyết định cấm, phạm vi và thời gian áp dụng quyết định.

Trường hợp hết thời gian trong quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng nhưng vẫn chưa khống chế được dịch, Thường trực Ban Chỉ đạo chống dịch có trách nhiệm báo cáo chủ tịch UBND cấp tương ứng hoặc bộ trưởng Bộ Y tế để xem xét, quyết định việc ban hành quyết định điều chỉnh thời gian áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Tuân
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều