Hà Nội muốn thêm 500 xe buýt nhưng... sợ không có đường chạy!

Trong đề án báo cáo thành phố đầu tháng 10, đến năm 2020, Hà Nội sẽ phát triển thêm khoảng 500 phương tiện xe buýt. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện cần và đủ thì xe buýt không có chỗ đỗ chứ đừng nói là chạy!

Thông tin trên được ông Nguyễn Việt Triều, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đưa ra tại buổi tọa đàm “Giải pháp nào để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội?” được tổ chức mới đây.

Tại cuộc đối thoại trên, Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Việt Triều cho biết, theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội đang nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng. Có nhiều giải pháp, mục tiêu nhưng cuối cùng là ổn định tình hình giao thông Hà Nội. Trong đề án báo cáo thành phố đầu tháng 10, đến năm 2020, Hà Nội sẽ phát triển thêm khoảng 500 phương tiện xe buýt. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện cần và đủ thì xe buýt không có chỗ đỗ chứ đừng nói là chạy!

Giải thích cho lập luận của mình, ông Nguyễn Việt Triều cho biết, Hà Nội hiện nay mới chỉ có 1,3km đường dành riêng cho xe buýt, còn lại là  giao thông hỗn hợp.

Hà Nội muốn thêm 500 xe buýt nhưng... sợ không có đường chạy! - ảnh 1

Xe buýt chen nhau trong những vụ tắc đường ở Hà Nội.

“Chạy bên trái nhưng dừng đỗ đón khách bên phải gây bức xúc cho nhân dân. Chúng tôi kiến nghị với thành phố, từng bước, có quy hoạch xây dựng, tổ chức giao thông phải có đường dành cho xe buýt, đường ưu tiên cho xe buýt. Xe buýt được đi sang làn bên phải, chuyển xe máy đi sang làn bên trái. Làm sao cho xe buýt chạy men men vỉa hè. Phải có điều kiện như thế, không có hạ tầng thì xe buýt không thể hoạt động, phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ”, ông Triều nói.

Tại cuộc đối thoại này, lãnh đạo Transerco cũng thừa nhận số lượng hành khách đi xe buýt đang có chiều hướng giảm trong 2 năm gần đây và đơn vị này đã tổ chức nhiều hội thảo, nghiên cứu thì thấy, năm 2015- 2016, khi thành phố triển khai hai công trình lớn đường sắt trên cao tác động trực tiếp đến 20 tuyến xe buýt, mất 28% lượng khách, sản lượng giảm 8 – 9%.

“Đơn cử như trục đường Xuân Thủy hiện nay vẫn còn những điểm 2km không có điểm chờ xe buýt. Cho xe buýt chạy nhưng không cho đỗ thì rất khó khăn. Thi công như thế, có những tuyến xe thời gian chạy phải gấp đôi thời gian. Do ùn tắc, thời gian di chuyển kéo dài nên không giữ được lịch trình, không giữ được lộ trình, phải đi theo hướng khác. Chính vì thế, việc phục vụ bằng vận tải công cộng có giảm”, Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Việt Triều cho biết.

Trong một diễn biến liên quan đến việc phát triển xe buýt Hà Nội, theo dự thảo đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố", cùng với việc hạn chế xe máy hoạt động ở nội đô theo 3 giai đoạn, để có phương tiện đi lại cho người dân khi hạn chế ô tô, xe máy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đặt lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2020, đầu tư mới 500-550 xe buýt mỗi năm (gồm cả mini buýt). 

Cùng với đó, đến năm 2020, Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện theo quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14km); tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25km); tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54km).

Đường sắt đô thị sẽ hoàn thành 5 tuyến, gồm tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; tuyến số 5 đoạn Văn Cao – vành đai 4.

Trong khi đó trao đổi với phóng viên Infonet, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội muốn đảm bảo được 30-40% người dân đi xe công cộng thì ít nhất phải có 15.000-20.000 xe buýt. Thế nhưng, nếu xe buýt nhiều như vậy thì làm gì có đường mà đi nữa. Do vậy, phải đi trên đi dưới. Phải đi tàu điện ngầm, phải đi trên cao để tận dụng không gian đô thị.

Ông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, với 1.000 xe buýt hiện có mỗi năm chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đi lại, vậy còn 90% còn lại người ta đi lại bằng gì, do đó, buộc người dân phải mua ô tô, xe máy để đi. Do đó, ùn tắc càng bức xúc, áp lực.

“Bây giờ chỉ cần so sánh với một thành phố trung bình như Braha của Tiệp Khắc, người ta có hàng nghìn xe buýt và hàng trăm km tàu điện ngầm, hàng trăm km tàu điện và một hệ thống ô tô điện. Như vậy người ta có năng lực gấp 5-7 mình. Mình chỉ có 1000 xe buýt ăn thua gì!”, ông Nguyễn Xuân Thủy nói.

Tuấn Minh

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !