GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Dư thừa cử nhân sư phạm là điều đáng trách

“Dư thừa cử nhân sư phạm là điều đáng trách nhất. Bởi lẽ, Bộ GD&ĐT có thể xác định được số học sinh và giáo viên của từng môn học và cấp học và biết được đào tạo bao nhiêu sinh viên sư phạm là đủ cho nhu cầu ấy”, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho biết.

Vừa qua tại Hội thảo khoa học “Đào tạo giáo viên tại các trường ĐH đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay”, PGS.TS. Bùi Văn Quân, hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho biết: “Dự kiến đến năm 2020 hệ thống giáo dục không thể tuyển dụng hết số giáo viên mới tốt nghiệp ra trường, vẫn thừa khoảng 41.000 người đối với tiểu học, 12.200 người đối với THCS và 16.900 đối với THPT (thừa khoảng 70.000 cử nhân).

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng. GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho biết: “Việc các cử nhân, trong đó cũng có cả cử nhân sư phạm ra trường không xin được việc, trước đó đã được cảnh báo khá lâu. Tuy nhiên, việc dư thừa cử nhân sư phạm là điều đáng trách hơn cả.

Bởi lẽ, Bộ GD&ĐT cũng như các trường sư phạm hoàn toàn có thể xác định được số trường lớp cũng như số học sinh và giáo viên của từng môn học và cấp học mỗi năm cần bao nhiêu. Từ đó biết được đào tạo bao nhiêu sinh viên sư phạm là đủ cho nhu cầu ấy.

Chúng ta chỉ nên đào tạo số lượng vừa phải để phục vụ cho nhu cầu của các trường chứ không nên đào tạo quá nhiều như hiện nay. Nhất là sinh viên sư phạm được nhận những ưu đãi của Nhà nước như: Miễn học phí hay vay tín dụng cũng dễ dàng hơn thì việc nhiều người chọn ngành sư phạm cũng là điều dễ hiểu. Việc đào tạo quá nhiều mà không sử dụng hết gây tốn kém và lãng phí cả về thời gian và của cải của nhiều người”.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Dư thừa cử nhân sư phạm là điều đáng trách - ảnh 1

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho biết thêm, nếu nói hiện nay chúng ta có thừa giáo viên không thì hiện nay chúng ta không thừa, cái chính là chúng ta thiếu cơ sở để cho các giáo viên làm việc. Ở một số thành phố lớn khi áp lực dân số đề nặng mỗi lớp vẫn dạy 40 thậm chí có lớp tới 60 học sinh. Những lớp ấy chúng ta có thể tách đôi hay tách làm ba đều được.

Ở các nước phát triển trên thế giới mỗi lớp chỉ dạy 25-30 học sinh. Vậy tại sao chúng ta không tách lớp để học sinh có điều kiện học tập một cách tốt hơn và giáo viên có chuyên môn cũng có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp?

Vấn đề đặt ra, các địa phương phải thực hiện theo đúng chuẩn của Bộ GD&ĐT. Nếu thiếu lớp chúng ta sẽ xây thêm lớp, bởi lẽ hiện nay các địa phương không thiếu đất để xây lớp còn chi phí thì đã có tiền phân bổ theo chỉ tiêu dành cho giáo dục của Chính phủ. 

Bên cạnh đó, một thực trạng hiện nay là lượng giáo viên ở các thành phố lớn chưa có việc làm rất nhiều nhưng giáo viên ở vùng sâu, vùng xa lại thiếu. Vì thế Nhà nước nên tạo điều kiện hơn nữa để giáo viên có thể yên tâm cống hiến. Nhà nước cũng nên chú ý đến chính sách luân chuyển giáo viên sao cho hợp lý. Ví như những giáo viên đã từng phục vụ ở miền núi thì sau bao nhiêu năm họ có thể xin chuyển về miền xuôi.

Chúng ta cũng cần chú ý để tránh tình trạng miền núi và những vùng khó khăn chỉ có giáo viên trẻ cống hiến, còn những giáo viên có kinh nghiệm thì về hết thành phố lớn. Vậy Bộ GD&ĐT cần trao cho mỗi giáo viên những nghĩa vụ nhất định. 

Ví như trong quá trình công tác của giáo viên thì mỗi người cần dành ra 5 năm để đến với những vùng khó khăn, chọn thời điểm nào là tùy mỗi người và không nhất thiết phải là những sinh viên trẻ mới ra trường. Chỉ có như vậy mới đảm bảo chất lượng mặt bằng giáo viên ở những vùng khác nhau để những người công tác ở nơi khó khăn không bị thiệt thòi.

Bên cạnh đó, sinh viên sư phạm nhất là ở bậc ĐH họ không phải chỉ hoạt động trong ngành giáo dục mà vốn kiến thức cơ bản hoàn toàn có thể làm việc ở những ngành khác. Vì vậy, lớp trẻ chúng ta cần chủ động hơn nữa để tìm kiếm việc làm.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !