Greta Thunberg, nhân vật của năm 2019 do Tạp chí Time lựa chọn, là ai?

Nhà hoạt động môi trường 16 tuổi Greta Thunberg đã được Tạp chí danh tiếng Time bình chọn là Nhân vật của năm 2019. Cô đã trở thành người trẻ nhất có vinh dự xuất hiện trên bìa của tạp chí đã hoạt động 92 năm này.

Tổng biên tập Time Edward Felsenthal cho biết, Thunberg đã trở thành “tiếng nói lớn nhất về vấn đề lớn nhất mà hành tinh đang phải đối mặt trong năm nay, một người đứng lên lãnh đạo cả một phong trào toàn cầu”.

Một số người đã nhanh chóng chúc mừng cô gái trẻ vì thành tựu của mình, tuy nhiên, cũng không ít người tỏ ra chưa hài lòng vì lựa chọn năm nay của tạp chí Time. Vậy nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg là ai?

Greta Thunberg - Nhân vật của năm 2019 do Time bình chọn.

Greta Thunberg sinh ngày 3/1/2003 tại Stockholm, Thụy Điển. Cô là con gái của ca sĩ opera Malena Ernman và diễn viên Svante Thunberg. Ông nội của cô là Olof Thunberg, một diễn viên, đạo diễn nổi tiếng. Trong họ nội của Greta còn có là Svante Arrhenius, nhà hóa học Thụy Điển lỗi lạc từng giành giải Nobel vì tính toán được ảnh hưởng nghiêm trọng của khí nhà kính trong khí quyển.

Greta lần đầu biết đến vấn đề biến đổi khí hậu vào năm 2011. Từ đó, cô bé 8 tuổi luôn day dứt vì sao không có nhiều người lên tiếng hay hành động động để ngăn chặn việc này.

Năm 2014, Greta được chẩn đoán mắc phải căn bệnh Asperger (một chứng rối loạn phát triển, khiến người mắc giảm khả năng giao tiếp), OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế)... gần giống như tự kỷ. Cô bé cũng có biểu hiện bị trầm cảm, lãnh đạm, thậm chí có giai đoạn từng ngưng ăn uống.

Tháng 8/2018, Greta Thunberg lần đầu gây chú ý khi tuyên bố nghỉ học và biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Thụy Điển để kêu gọi nhà nước và mọi người hành động nhiều hơn để đối phó biến đổi khí hậu và giảm lượng khí thải carbon theo Thỏa thuận Paris, sau những đợt nắng nóng, cháy rừng tại nước này. Cô bé ngồi bên ngoài tòa nhà hàng ngày trong giờ học với khẩu hiệu "Skolstrejk for klimatet" (Bãi khóa vì khí hậu), sau đó cho ra đời phong trào bãi khóa "Fridays for Future" - nghỉ học vào ngày thứ Sáu hàng tuần để đấu tranh cho môi trường.

Nhà hoạt động môi trường GretaThunberg.

Bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 23/9 của nhà hoạt động môi trường nhí gây chú ý khắp thế giới khi cáo buộc người lớn và các lãnh đạo thế giới đã gây nguy hiểm cho tương lai thế hệ trẻ khi không chịu hành động chống lại biến đổi khí hậu.

"Các ngài đã đánh cắp ước mơ và tuổi thơ của chúng cháu bằng những ngôn từ sáo rỗng. Cả hệ sinh thái đang sụp đổ. Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của sự tuyệt chủng hàng loạt. Nhưng tất cả những gì các ngài nói đến là tiền và câu chuyện cổ tích về sự tăng trưởng kinh tế vĩnh viễn. Sao các ngài dám?”, Greta đanh thép phát biểu.

Sau đó, Greta cùng 15 trẻ em khác đệ đơn kiện 5 nền kinh tế lớn gồm Đức, Pháp, Brazil, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ lên Liên Hợp Quốc vì không hoàn thành trách nhiệm bảo vệ môi trường. Trong 44 quốc gia chấp nhận quyền tài phán của Công ước Quyền Trẻ em để tiếp nhận đơn kiện, 5 "bị cáo" là những nước gây phát thải khí nhà kính nhiều nhất hiện nay.

Greta Thunberg được ca ngợi là biểu tượng cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của giới trẻ thế giới. Tuy nhiên, cô bé cũng vấp phải sự phản đối từ những người cho rằng những thông điệp của Thunberg là cực đoan, gây rối loạn cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, gây tổn hại cho những sáng kiến công nghệ, che giấu những thách thức môi trường khác và gieo rắc sự hoang mang.

Ngoài ra, Greta Thunberg và gia đình cũng nhận lại không ít chỉ trích. Những người bảo vệ quyền trẻ em quy trách nhiệm cho gia đình cô bé khi cho rằng, thay vì bỏ học để tranh đấu, cô bé nên có cuộc sống như bao bạn đồng trang lứa khác: đến trường, chơi thể thao, ăn pizza và gặp gỡ bạn bè để khắc phục chứng tự kỷ.

Phong trào "Fridays for Future" do cô khởi xướng cũng bị coi là vi phạm luật giáo dục công ở một số địa phương. Thậm chí các học sinh tham gia bãi khóa sẽ bị ghi vào học bạ vì hành vi "bỏ học".

Một số chuyên gia lo ngại cách truyền tải thông tin của Greta sẽ làm rối loạn thông điệp khoa học hoặc có thể làm lu mờ những vấn đề về môi trường khác bên cạnh biến đổi khí hậu, như ô nhiễm đất trong nông nghiệp, ô nhiễm do chăn nuôi, ngược đãi động vật...

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: Nhân vật của năm 2019 tạp chí Time nhân vật của năm do Time bình chọn Greta Thunberg nhà hoạt động môi trường

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !