Gợi ý cách viết bài UPU 47: Sức khỏe là cội nguồn của cuộc sống

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần 47 có chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”.

Gợi ý bài văn UPU về chủ đề “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc?”.

Nhằm giúp các em học sinh làm tốt bài thi, Infonet xin giới thiệu một gợi ý bài văn UPU về chủ đề này để các em tham khảo.

Bài viết thư UPU lần thứ 47 “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian” chỉ có giá trị tham khảo, các em học sinh phải tự mình viết sáng tạo để hoàn thành bài dự thi của mình. Các em cũng có thể đọc thêm các bài sau để hiểu rõ hơn chủ đề, cách lên ý tưởng và lập dàn ý bài dự thi nhé!

Hà Nội ngày 26 tháng 12 năm 2100

Các bạn thân mến,

Tôi là lá thư du hành xuyên thời gian của Bộ trưởng Bộ y tế những năm 2100 gửi các bạn.

Từ thế kỷ 22, xin chào các bạn, hôm nay tôi muốn mang tới cho các bạn thông điệp về sức khoẻ đó là cội nguồn của cuộc sống. Tôi là một lá thư của Bộ trưởng phụ trách về lĩnh vực sức khoẻ của các bạn, tôi ở sau các bạn một thế kỷ. Vậy tôi muốn gửi gắm tới các bạn thông điệp gì. Thông điệp tôi gửi rất ngắn ngọn tất cả chúng ta hãy đứng lên và tập luyện ngay từ hôm nay, các bạn ạ, chúng ta đừng ngồi một chỗ, đừng rời nhà trường lại vào bàn để học rồi ăn vội ăn vàng những thứ như bánh mì, xúc xích .... nó thật không tốt tí nào. 

Vậy tại sao tôi lại gửi tới các bạn thông điệp hãy tập luyện. Đây chính là chìa khoá của phòng bệnh tật. Thế kỷ 22 của chúng tôi đang đè nặng bởi bệnh không lây mà chủ yếu do chúng ta quên đi vận động thể thao.

Vậy tập luyện giúp bảo vệ cơ thể như thế nào?

Thứ nhất đó là bệnh tim mạch: Các bạn ạ, bệnh tim mạch đang là thủ phạm gây tủ vong hàng đầu đấy. Tập luyện làm cho nồng độ HDL cholesterol là lọai cholesterol tốt tăng lên trong máu do đó ngăn cản được sự hình thành các mảng bám lên thành mạch là nguy cơ làm tắc mạch dẫn đến đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

Tập luyện cũng làm cho tim bạn mạnh hơn, bơm máu có hiệu quả hơn để mang oxy và chất dinh dưỡng đến các mô trong cơ thể. Tập luyện còn làm cho thành mạch trơn nên mềm dẻo, tránh được chứng xơ cứng động mạch.

Qua khảo sát cho thấy nếu bạn đi bộ mỗi tuần từ 13 đến 15 km thì có thể làm cho lượng HDL cholesterol trong máu tăng lên øåvà làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Thứ hai là tăng huyết áp: Bệnh tăng huyết áp là nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch như suy tim sung huyết, đột quỵ, bệnh thận…

Tập luyện đều đặn phòng ngừa đựơc bệnh tăng huyết áp, ngay cả ở những người mang sẵn nhiều yếu tố nguy cơ cao của bệnh nầy. Ở người đã bị tăng huyết áp, họat động thể lực thường xuyên ở mức độ nhẹ và vừa phải cũng có thể làm hạ huyết áp.Tập luyện còn làm giảm tỉ lệ tử vong ở người bệnh tăng huyết áp.

Thứ ba là béo phì: Béo phì hiện đang là một trong những vấn đề sức khỏe hàng đầu hiện nay trên thế giới. Béo phì mang đến nhiều nguy cơ như đái tháo đường typ 2, bệnh tim mạch, đột quỵ, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh đường mật, viêm xương khớp, một số bệnh ung thư…

Cùng với việc điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện giúp người béo phì giảm cân và cải thiện những biến chứng do béo phì gây ra.

Thứ tư là tiểu đường, thật đáng buồn khi chúng ta mới ngồi trên ghế nhà trường mà đã sống chung với bệnh tiểu đường typ 2 căn bệnh vốn của người trưởng thành đấy các bạn ạ. 

Đái tháo đường typ 1: do cơ thể không sản xuất được hoặc quá ít insuline là hocmon điều chỉnh việc sử dụng đường trong máu bằng cách biến đổi đường thành năng lượng.

Đái tháo đường typ 2: do cơ thể không dùng insuline một cách hiệu quả nên lượng đường trong máu tăng lên.

Có mối liên hệ rõ rệt giữa đái tháo đường typ 2 với béo phì và thiếu vận động. Ở Mỹ trong số những người bị bệnh đái tháo đường thì hết 90 đến 95 % là đái tháo đường typ 2, một phần tư số người cao tuổi có nguy cơ bị bệnh nầy và nhiều người trong số họ thừa cân và ít vận động.

Tập luyện đều đặn cùng với chế độ ăn hợp lý phòng được chứng đái tháo đường typ 2 hoặc nếu đã mắc bệnh nầy cũng có thể kiểm sóat đường huyết hiệu quả hơn.Bỏi vì ngay cả khi vận động cho dù với mức độ nhẹ và vừa phải cũng sẽ làm cho insuline họat động tốt hơn giúp hạ đường huyết.

Tập luyện còn làm giảm nồng độ dường trong máu vì khi tập luyện cơ bắp sẽ chuyển đổi đường trong máu thành năng lượng. Và bằng vào việc đốt cháy năng lượng sự tập luyện giúp chúng ta đạt được và duy trì cân nặng ở mức cho phép.

Cuối cùng đó là loãng xương: Loãng xương là tình trạng giảm tỉ trọng khóang chất và yếu đi của xương. Khi bị loãng xương, xương trở nên yếu, có nhiều lỗ hỗng và dễ gãy. Lõang xương là nguyên nhân chính làm gãy xương và là nguy cơ đối với sức khỏe người già.

Với tất cả những gì tôi kể ra ở trên, tôi  là một lá thư xuyên thời gian, tôi mang theo thông điệp gửi tới các bạn của thế kỷ 21 hãy tập luyện để tương lai chúng ta là người khoẻ mạnh 

Thân mến
Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2100
Nguyễn An Bình

TIN LIÊN QUAN
Khánh Ngọc
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều