GM triệu hồi 1,6 triệu xe: Hành động quá muộn màng

GM đã phát hiện lỗi bộ khởi động từ khoảng 10 năm trước đây, nhưng chỉ sau 31 vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 12 người vì lỗi kể trên, GM mới ra quyết định triệu hồi các dòng xe bị lỗi.

Hãng General Motors (GM)vừa phải thực hiện một đợt triệu hồi khổng lồ trên phạm vi toàn cầu vì lỗi ở bộ khởi động. Theo thông báo, hơn 1,6 triệu chiếc xe GM thuộc các dòng Chevrolet Cobalt 2005-2007, Pontiac G5 2007, Saturn Ion 2003-2007, Chevrolet HHR  2006-2007, Pontiac Solstice và Saturn Sky 2006-2007 mắc phải lỗi trên.

Về chi tiết, ở một số mẫu xe GM,  chìa khóa rất dễ dàng bị bật khỏi vị trí “vận hành” và quay lại một trong hai nút “khởi động” hoặc “tắt” ngay cả khi xe đang hoạt động. Việc này cực kỳ nguy hiểm khi xe đang hoạt động vì nó làm tắt toàn bộ hệ thống điện, túi khí và khiến xe khựng lại, chết máy ngay trên đường.

Đã có ít nhất 31 vụ tai nạn khiến 12 người thiệt mạng vì lỗi hệ thống điện nguy hiểm của các dòng xe GM kể trên.

GM triệu hồi 1,6 triệu xe: Hành động quá muộn màng - ảnh 1
Lỗi xoay chìa khóa ở bộ khởi động khiến những chiếc xe GM trở nên nguy hiểm khôn lường

Hãng GM đã ra khuyến cáo tới tất cả chủ phương tiện trong diện bị triệu hồi, trước khi xe được sửa chữa chủ xe không nên đeo, gắn bất cứ vật dụng gì cùng chìa khóa. Nâng trọng lượng chìa dưới bất kì hình thức nào cũng đều làm tăng khả năng chìa khóa bị bật khỏi vị trí và gây nguy hiểm cho người điều khiển xe.

GM thừa nhận, họ đã phát hiện vấn đề này khoảng 10 nămtrước , kể từ thiết kế mô hình xe đầu tiên. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, gần đây mới tiến hành thu hồi. Khi thông tin trên được phát đi, GM đã ngay lập tức bị phản ứng dữ dội vì “hành động quá muộn màng”.

Sự việc lớn đến nỗi, ngày 18/3/2014, Mary Barra, CEO, và Mark Reuss, Phó Chủ tịch Bộ phận Phát triển Toàn cầu của GM, đã phải có cuộc gặp gỡ với các nhà báo.

GM triệu hồi 1,6 triệu xe: Hành động quá muộn màng - ảnh 2
Bà Mary Barra - CEO của hãng General Motors lừng danh

Tại đây, GM đã đưa ra những phân tích về chi tiết của đợt triệu hồi vừa qua, đồng thời giải thích phương pháp làm việc để tránh phát hiện và giải quyết các sự cố một cách quá muộn màng trong tương lai. GM cũng đã công bố thời gian thay thế các bộ khởi động cho các xe bị lỗi.

 “Rõ ràng là mọi việc đã quá lê thê. Chúng tôi sẽ chỉnh đốn lại quy trình làm việc của mình. Trong tương lai, sẽ không có chuyện mất hàng thập kỷ để sửa chữa những sai lầm có thể gây chết người như đợt lần này nữa”, bà Barra cam kết.

Tuy nhiên, CEO của GM từ chối đảm bảo về việc sẽ có trách nhiệm với những tai nạn do lỗi kể trên đã xảy ra trước khi GM tái cơ cấu hồi năm  2009. Đồng thời, GM cũng không hứa hẹn sẽ thành lập quỹ đền bù cho các nạn nhân.

“Ngay bây giờ, chúng tôi đang tập trung 100% vào các khách hàng để chắc chắn rằng chúng tôi sẽ khắc phục mọi lỗi sai trên từng phương tiện một. Sau các cuộc điều tra (nội bộ của GM), chúng tôi sẽ quyết định làm những gì mà chúng tôi cho là đúng đắn”, CEO của GM giải thích.

GM đã thuê Tony Valykas, người đứng đầu một hãng luật, Jenner&Block và cựu Luật sư Mỹ Attorney đứng ra tiến hành cuộc điều tra nội bộ lần này.

Tại Việt Nam, các dòng xe kể trên của GM đều chưa được phân phối qua kênh bán hàng chính thức của GM nên việc bảo hành, thay thế bộ phận bị lỗi có thể sẽ phải do chủ phương tiện tự túc.

TIN LIÊN QUAN
Lê Hương (lược dịch)
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều