Xôn xao phóng sinh cá hải tượng ‘khủng’: ‘Hành động phản cảm, vi phạm pháp luật’

Theo lãnh đạo Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản, những sinh vật ngoại lai ăn tạp như cá hải tượng không được thả ra môi trường. Phóng sinh cá hải tượng là hành động phản cảm, thậm chí vi phạm quy định của pháp luật.

Mới đây mạng xã hội xôn xao chia sẻ một đoạn clip ghi lại cảnh 2 nhà sư cùng nhiều người dân đi phóng sinh cá hải tượng. Theo đoạn clip ghi lại thì con cá hải tượng có kích thước “khủng”, phải nhiều người mới bê nổi.

Theo chia sẻ của cư dân mạng, clip gốc được đăng trên Tiktok ngày 30/6. Cá hải tượng long do một nhà hảo tâm nuôi lâu và được thả phóng sinh tại bến phà Quận 8 (TP.HCM).

Việc thả phóng sinh cá hải tượng “khủng” xuống sông khiến cộng đồng mạng tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng, hành động này vô tình đe doạ đến sự sống của các loài cá khác, gây mất cân bằng sinh thái, đi ngược lại với ý nghĩa của việc thả cá phóng sinh.

Thậm chí có người còn nhận định, loài cá này với bản tính hung dữ, chiều dài có thể lên tới 4m, nặng 200kg còn là mối nguy hiểm đối với con người.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết ông đã xem qua hình ảnh thả phóng sinh cá hải tượng và thấy rằng đây là hành động phản cảm, thậm chí vi phạm quy định của pháp luật.

Ông Hùng cho biết, cá hải tượng là sinh vật ngoại lai, không nằm trong danh mục được nuôi tại Việt Nam. Cá hải tượng có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Cá hải tượng có đặc tính hung dữ, ăn tạp, ăn các loài cá, tôm. Nếu thả cá này ra môi trường sẽ ảnh hưởng đến các loài khác, làm mất cân bằng sinh thái ở một vùng nước nào đấy.

Theo ông Hùng, Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản đã có các khuyến cáo, ban hành danh mục các loài nguy cấp quý hiếm được thả vào tự nhiên. Trong danh mục không có cá hải tượng.

“Việc thả vào tự nhiên không phải loài nào cũng được thả và ở đâu cũng thả được. Tuỳ theo vùng nước khác nhau mà thả các loài khác nhau và thả các loài nguy cấp, quý hiếm. Còn những sinh vật ngoại lai ăn tạp như cá hải tượng thì không được thả”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, việc thả các loài ngoại lai nhập khẩu là vi phạm quy định của pháp luật. Điều này đã được quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, các hành vi vi phạm về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học có thể bị xử phạt hành chính hoặc phải thực hiện nhiều biện pháp khắc phục hậu quả.

Diệu Thuỳ

Ảnh, clip: Mạng xã hội

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Đang cập nhật dữ liệu !