Vụ cô giáo bắt học sinh quỳ: “Không thể ngụy biện cho hành vi phản giáo dục”

Liên quan đến vụ giáo viên bắt học sinh quỳ thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua, Infonet xin giới thiệu bài viết của PV Kim Hải (phóng viên chuyên trách về lĩnh vực giáo dục) về vấn đề này.

Ba ngày trước tôi có mặt ở trường THCS Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội. Tôi đến để tìm hiểu câu chuyện về cô giáo bắt học sinh quỳ gối trong lớp. Trước khi đi tôi đã đọc một số status của bạn bè, chia thành 2 luồng rõ rệt: Một phản đối hình thức kỉ luật phản giáo dục; một cho rằng quỳ là một biện pháp cần thiết để dạy trẻ nên người. Nhất là học sinh hư. 

Tôi mang theo tâm thế khách quan để làm phóng sự, nghe ý kiến của tất cả các bên liên quan và phản ánh trung thực những gì diễn ra. Phóng sự đã phát sóng.
Nhưng nếu được hỏi quan điểm cá nhân trong vụ việc này, thì tôi xin nói thẳng: "Không thể ngụy biện cho hành vi phản giáo dục dù xuất phát từ mục đích gì".

Trước khi bước vào lớp 9B, tôi được giáo viên trong trường cảnh báo: Lớp này hư lắm, phải đứng trên bục giảng mới hiểu. Nói chuyện, đùa nghịch, không chép bài, vào lớp rất ức chế chị ạ. 
Tôi bước vào lớp, quả thật nhìn xuống cuối lớp đã thấy mấy học sinh đầu xanh đầu đỏ mặt non tơ, khoanh tay ngạo nghễ nhìn cô và nhóm phóng viên. Cả lớp ồn ào mặc cho cô giáo đang quản lý tiết đó liên tục nhắc nhở. Tôi hỏi to:
- Đây là lớp 9B à? 
Cả lớp xôn xao: Vâng.
- Hôm nay anh chị ở đến đây xin phép trường được ghi hình lớp ta. Các bạn biết ghi để làm gì rồi phải không? 
Cả lớp gật gù phấn khởi (vụ này đang hot mà). 
- Vậy ai muốn anh này (chỉ quay phim) quay lên ti vi thì giơ tay lên (nửa lớp giơ tay) Ai không muốn lên ti vi thì khỏi cần giơ tay. Anh quay phim nhìn kĩ vào nhé, chỉ quay mấy em giơ tay thôi. 
Các bạn mặt mũi giãn nở; bạn thích lên ti vi thì phấn khởi mà mấy bạn tóc xanh tóc đỏ cũng thở phào không bị lộ mặt lên ti vi. 

Chúng tôi đã bắt đầu tiếp xúc với các em như thế và rất thú vị là sau đó các em hợp tác rất tốt. Khi tôi đề nghị 2 em cho phỏng vấn (tất nhiên là giấu mặt); các em đã nói chuyện rất cởi mở. Các em nói cô giáo chủ nhiệm chưa từng bao giờ gọi riêng các em ra trò chuyện; chỉ toàn mắng trước lớp, quát tháo các em. Các em mong muốn "cô bỏ cái tính nết ấy đi, suốt ngày chỉ biết quát mắng" (trích nguyên văn). Tôi hỏi: Vậy em ghét cô nên thách thức phải không? Em học sinh gật đầu.
Một em kể: Em quỳ một lúc đau chân quá, em xin cô cho đứng dậy vì đau không chịu nổi, cô không đồng ý. Em không chịu nổi nên đứng lên, thế là cô đuổi em ra khỏi lớp.
Em kia kể: Em nói với cô: Em không quỳ vì trong quy định các cách kỉ luật không có quỳ. Rồi em bỏ ra ngoài, thế là cô đuổi học không cho em vào lớp.
Tôi lại hỏi: Các giờ khác thế nào? Em nói: Giờ lịch sử em thích nên em ngồi im nghe. Giờ tiếng Anh cô nghiêm lắm nhưng không quát tháo nên em tự động biết mà ngồi im. Bạn thứ 2 nói: Giờ Giáo dục công dân cô dạy rất nhẹ nhàng nên em cũng ngồi im nghe; không nói chuyện.
Vậy đó; tụi trẻ có suy nghĩ riêng. Chỉ là thầy cô chưa ngồi xuống nhìn vào mắt chúng và trò chuyện! Học sinh lớp 9, đúng tuổi ẩm ương, tuổi nổi loạn mà cô giáo không tâm lý, chỉ nhăm nhăm dùng hình phạt hà khắc, dùng các biện pháp kỷ luật; thì làm sao cảm hóa được học sinh? 
Nhiều người nói trước đây giáo viên vẫn bắt quỳ, sao học sinh không bị tổn thương? Sao vẫn nên người? Nhưng bạn nên nhớ, trước lớp, cậu học sinh quỳ gối không chỉ trước cô, mà còn trước cả các bạn của mình.

Trong khoảnh khắc ấy, lòng tự trọng, sự tự tin, cái tôi - những thứ nhạy cảm nhất với con người, đặc biệt là học sinh ở tuổi dậy thì, đều bị chà đạp. Cho nên nhà giáo Nguyễn Văn Hòa, linh hồn của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm nói không sai: Biện pháp ấy không chỉ phản giáo dục, gây ảnh hưởng đến tâm lý mà còn chà đạp lên nhân cách của học trò.
Có người sẽ hỏi: Vậy thì với những học sinh hư, nếu cứ phạt là chà đạp nhân cách, là phản giáo dục thì làm sao có thể dạy các em nên người? 
Xin được hỏi ngược lại: Vậy là chỉ có hình phạt, chỉ có phạt quỳ mới dạy được học sinh sao? Những phương pháp, kỹ năng sư phạm chỉ tập trung vào kỉ luật tiêu cực? Nếu vậy, nhà trường đâu còn là nơi giáo dục mà là nhà tù, hay trại giáo dưỡng? Giáo viên đâu còn là nhà giáo dục, mà là quản ngục?
Những ai đã từng xem chương trình Thầy cô chúng ta thay đổi hẳn hiểu rất rõ những điều tôi đang viết. Những ai đã từng có một thời học sinh lầm lỗi; ngỗ nghịch; may mắn có một giáo viên tâm lý cảm hóa và yêu thương hẳn sẽ thấm thía tác dụng của "kỉ luật tích cực", của tình thầy trò.

 

Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta phải quên đi những "hình phạt hà khắc thời phong kiến đế quốc" (trích từ của thầy Nguyễn Văn Hòa) để hướng đến các phương pháp kỉ luật tích cực, các phương pháp sư phạm mới; phù hợp hơn, nhân văn hơn.

Bởi vì chừng nào vẫn còn quan niệm: "Yêu cho roi cho vọt" thì chừng ấy, nhà trường vẫn là nơi hoặc là tạo nên những đứa trẻ phục tùng, cúi đầu trước bạo lực; Hoặc là tạo nên những học sinh ngỗ nghịch; chống đối, thiếu lòng tự trọng, thiếu sự tôn trọng với những người xung quanh. Cả 2 hướng ấy, đều không lành mạnh.

Kim Hải
Từ khóa: trường THCS Tô Hiệu huyện Thường Tín Hà Nội cô giáo bắt học sinhq quỳ học sinh quỳ học sinh hư
 
List comment
 
 
Đuổi việc 2 giáo viên tát trẻ mầm non: “Đừng mất bò mới lo làm chuồng”
icon

Sự việc phụ huynh phát hiện 2 cô giáo có hành vi dùng dép đánh vào đầu con mình qua hệ thống camera tại một trường mầm non ở Hải Dương khiến dư luận phẫn nộ những ngày qua.

 
 
Nét đẹp trong veo, nhẹ nhàng tựa nắng mai của nữ sinh trường Y
icon

Hoài Linh tự nhận xét bản thân là một cô gái khá điệu đà, sở hữu phong cách “bánh bèo” nhưng không hề yếu đuối mà lại mạnh mẽ và can đảm. Hoài Linh hiện đang theo học khoa Điều dưỡng, ĐH Y Hà Nội.

 
 
Thông tin mới vụ 'người lạ' dụ dỗ nam sinh giờ tan trường
icon

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đến ngày 11/6, các lực lượng vẫn đang tiếp tục xác minh, truy tìm đối tượng lạ mặt dụ dỗ nam sinh trước cổng các trường học.

 
 
Xót con bị bạn cấu, mẹ đến trường tát trẻ mẫu giáo: “Hành vi bạo lực không chấp nhận được”
icon

Dư luận đang xôn xao trước vụ việc xảy ra tại một trường mẫu giáo ở Nghệ An. Theo đó, một người mẹ có tên M.N đã chia sẻ rằng con trai chị bị phụ huynh khác tát vào mặt hôm qua (10/6).

 
 
Hai câu đố 'hack não' tìm tình tiết sơ hở
icon

Tất cả mọi sự đã xảy ra đều để lại dấu vết, bạn hãy suy luận thật kỹ lưỡng để phát hiện sơ hở trong 2 câu đố 'hack não' dưới đây.

 
 
Các cô gái cơ bắp cố xóa sự kỳ thị ngoại hình
icon

Trong bất kỳ môn thể thao nào, phụ nữ luôn được kỳ vọng trở thành một đối thủ đáng gờm với tốc độ, sự nhạy bén, sức mạnh nhưng vẫn phải có một vóc dáng hấp dẫn, nữ tính.

 
Nam sinh ĐH Xây dựng sở hữu góc nghiêng ‘thần thánh’ như tài tử điện ảnh
icon

Sống mũi cao, gương mặt góc cạnh đầy nam tính, chàng sinh viên trường Đại học Xây dựng được nhiều người ưu ái ví như tài tử điện ảnh.

 
Vụ học sinh lớp 4 bị bỏ quên trên xe đưa đón: Sự đã rồi, xử lý ai?
icon

Nỗi đau còn chưa nguôi ngoai sau gần 1 năm sau xảy ra sự việc em học sinh tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón trường Gateway, thì ngày 9/6 lại xuất hiện một học sinh lớp 4 bị bỏ quên trên xe đưa đón.

 
Ôn thi vào 6: Khoanh vùng kiến thức trọng tâm môn Tiếng Việt
icon

Luyện từ và câu, tu từ và cảm thụ văn học, tập làm văn là ba phần kiến thức trọng tâm môn Tiếng Việt mà học sinh cần lưu ý trong bài thi vào lớp 6 năm học 2020-2021.  

 
Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ thí sinh chưa thi tốt nghiệp đã có giấy báo trúng tuyển ĐH
icon

Hiện nay, dù chưa thi tốt nghiệp THPT nhưng đã một số trường đại học đã in và phát giấy báo trúng tuyển cho nhiều học sinh.