Tỷ lệ chọi trường chuyên 1/29, ăn tạm bánh mì, hộp sữa để vào lò quyết đấu

Năm nay lớp tiếng Anh trường THPT chuyên Đại học Sư phạm có tỷ lệ chọi cao nhất Hà Nội với mức 1/29. Điều đó có nghĩa các thí sinh phải tham gia cuộc đua khốc liệt để giành một suất học.

Năm học 2020 – 2021 Trường THPT Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội tuyển 305 chỉ tiêu hệ chuyên gồm các lớp: Toán, Ngữ Văn, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh.

Trong đó, lớp tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất lên tới 1/29, tức là một học sinh phải cạnh tranh với 29 bạn khác để giành một suất vào trường. Kế đó là lớp chuyên Hóa và chuyên Ngữ văn với tỷ lệ khoảng 1/19.

Tỷ lệ chọi tại THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ) cũng rất cao: lớp chuyên tiếng Pháp 1/10,  lớp tiếng Hàn là 1/11.

Còn tại THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), các lớp chuyên Hóa, Toán có tỷ lệ chọi cao nhất 1/8…

Chị Nguyễn Hà Phương (phụ huynh có con năm nay lên lớp 10) cho hay: “Ngay từ đầu tháng 5/2020 cả gia đình đã đau đầu chuyện cho con ôn luyện thầy cô nào để có được tấm vé vào lớp 10 tại trường hot, vì chỉ có trường chuyên mới khiến tôi yên tâm về tương lai của con. Con tôi học cả ngày trên trường, tan học chỉ kịp ăn tạm bánh mì hoặc uống hộp sữa là lại đến lớp học thêm nhà cô giáo.

Trước đó, ngay cả thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh con cũng kín lịch học trực tuyến để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua vào trường THPT chuyên ngữ năm nay”.

Có thể thấy, nhiều phụ huynh tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang có tâm lý “sính trường chuyên, lớp chọn”. Điều này dẫn đến một số trường hot tỷ lệ chọi năm nào cũng cao, đặc biệt tỉ lệ chọi lên đến 1/30 là con số quá khủng khiếp. Vậy có phải Việt Nam đang thiếu những trường tốt nên phụ huynh mới đổ xô đăng ký cho con học trường chuyên, lớp chọn?

Chia sẻ về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho hay, Hà Nội và TP.HCM không thiếu những trường tốt, đào tạo học sinh có chất lượng nhưng nhiều phụ huynh không đủ thông tin về chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của các trường.

Đa số các phụ huynh hiện nay chọn trường cho con theo tâm lý đám đông, không hề tìm hiểu về chương trình học, chất lượng giáo dục mà thấy nhiều người đăng ký thì cũng đăng ký và ép con đi học thêm thi bằng được.

Điều này có trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ quan này phải tuyên truyền để phụ huynh có thêm nhiều thông tin về những mô hình trường mới đào tạo rất tốt, có thể gửi gắm học sinh được thay vì phụ huynh đổ xô vào các trường được cho là hot, là xịn.

{keywords}
 

“Hơn ai hết, phụ huynh cần nhận thức được giáo dục phải toàn diện từ thể chất, tâm hồn chứ không phải cứ học như đào tạo gà nòi là thành công.

Phụ huynh nên thấy rằng, ngoài học kiến thức, trẻ cần được tham gia các hoạt động, vận động thể dục thể thao, văn nghệ, vui chơi thì mới phát triển toàn diện.

Mỗi học sinh có một năng lực nhất định, thông qua các hoạt động mới phát hiện và bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em phát triển chứ không phải bằng mọi giá chạy đua vào trường top đầu”, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho hay.

Hiện nay một số phụ huynh có suy nghĩ rằng cho con vào trường nổi tiếng là yên tâm mà không biết có vừa sức con mình không, con sẽ phát triển thế nào.

Một số phụ huynh khác lại có tâm lý kỳ vọng quá nhiều vào chuyện học hành của con, đặc biệt là những việc mà thời còn ngồi trên ghế nhà trường bố mẹ chưa làm được. Điều này dẫn tới hệ quả là con cái phải gồng mình lên thực hiện những mục tiêu mà bố mẹ thúc ép. 

“Tôi biết nhiều đứa trẻ có tuổi thơ chỉ là những ngày với bút mực, gần như không có ngày nghỉ, không có ký ức gì khác ngoài những lịch học thêm kín mít. Tôi luôn khuyên phụ huynh là nên bớt kỳ vọng vào con cái và trả cho các con tuổi thơ đúng nghĩa, một tuổi thơ hồn nhiên với nhiều kỷ niệm đáng nhớ”, TS Nguyễn Tùng Lâm cho hay. 

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !