Tuyển sinh ĐH 2019: Nở rộ kỳ thi đánh giá năng lực

Năm nay, các trường ĐH đều có những điểm mới trong tuyển sinh. Trong đó, đáng chú ý nhiều trường khu vực phía Nam tổ chức thi đánh giá năng lực.

Nhiều trường ĐH khu vực phía Nam tổ chức thi đánh giá năng lực.

Tăng số trường thi đánh giá năng lực

Trong đề án tuyển sinh chính thức năm 2019 mà trường ĐH Công nghệ TPHCM vừa công bố có điểm khác với đề án dự kiến khi bổ sung tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng do trường tổ chức và dành 20% chỉ tiêu để xét tuyển theo kỳ thi này.
Đây cũng là phương thức tuyển sinh chính thức thứ tư của trường trong năm 2019, tiến hành song song và độc lập với 3 phương thức còn lại, gồm: Xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia 2019 (50% chỉ tiêu); Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (25% chỉ tiêu); Xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2019 của ĐH Quốc gia TP.HCM (5% chỉ tiêu).

Đại diện nhà trường cho biết, kỳ thi tuyển sinh riêng của trường sẽ mở thêm cơ hội cho thí sinh có nguyện vọng và năng lực phù hợp theo học trình độ ĐH chính quy. Theo đó, kỳ thi này sẽ diễn ra vào các ngày 13 và 14/7/2019, gồm 5 môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh với hình thức thi trắc nghiệm. Thí sinh có thể đăng ký môn thi theo nhu cầu xét tuyển vào ngành học hoặc đăng ký dự thi cả 5 môn để có thêm cơ hội chọn tổ hợp xét tuyển.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, năm nay dự kiến tổ chức thêm kỳ thi riêng để tuyển sinh trong năm 2019. Tính thêm phương thức mới này thì trường sẽ có 5 phương thức tuyển sinh vào năm 2019.

Cụ thể, trường dành 50% chỉ tiêu để xét bằng điểm thi THPT quốc gia theo tổ hợp ba môn; 40% chỉ tiêu xét từ điểm trung bình chung của các môn xét tuyển hoặc điểm trung bình cả năm lớp 12, ngưỡng điểm tối thiểu là 6,5 đối với các ngành Điều dưỡng và 8,0 đối với ngành Y theo quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành Khoa học sức khỏe.
10% chỉ tiêu còn lại dành cho ba phương thức: xét từ kết quả bài thi kiểm tra đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM; xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển đối với các thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia... thi tuyển đầu vào do trường tổ chức.

Trước đó, các trường ĐH khác như Hồng Bàng, Hoa Sen cũng thông báo tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng bên cạnh các phương thức kết quả thi THPT quốc gia, xét học .
Tại kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM vừa tổ chức, so với năm ngoái số lượng thí sinh tham gia tăng hơn 7 lần.

Không nên thi riêng lẻ từng trường

Trong khi các trường ĐH khu vực phía Nam khá sôi động với nhiều hình thức tuyển sinh mở thì các trường khu vực phía Bắc tương đối “bình chân”. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa thấy có một trường ĐH nào khu vực phía Bắc đứng ra tổ chức thi đánh giá năng lực hay bất kỳ một bài kiểm tra, đánh giá nào thêm. Các phương thức mà các trường ĐH phía Bắc lựa chọn là xét tuyển kết quả THPT quốc gia, xét học bạ THPT, xét tuyển kết hợp và tuyển thẳng.

PGS. Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng tuyển sinh ĐH phải thay đổi. Nếu chỉ dựa vào một yếu tố là điểm thi THPT quốc gia thì chưa đủ. Vì kỳ thi THPT quốc gia chỉ đánh giá được kiến thức của thí sinh mà chưa đánh giá được năng lực thực sự của mỗi thí sinh mà các trường ĐH yêu cầu.
Tuy nhiên, theo PGS. Đỗ Văn Dũng, không nên tổ chức thi đánh giá năng lực riêng lẻ từng trường. Như thế sẽ dẫn đến hai hệ lụy. Thứ nhất là tốn kém, mất thời gian của thí sinh và người nhà. Các em phải tham gia thi nhiều đợt trong năm.
Thứ hai, sẽ dễ nảy sinh tình trạng luyện thi, học thêm như trước 3 chung, khi kỳ thi tuyển sinh do mỗi trường đứng ra tổ chức. Chính vì vậy, PGS. Đỗ Văn Dũng đề xuất các trường nên lập thành từng cụm để tổ chức thi cho thí sinh.

PGS. Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng khi tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, tỷ lệ những thí sinh nhập học thấp vì họ coi đây chỉ là phương án dự phòng do rất ít trường công nhận kết quả này.

Thứ hai là chưa chắc đề thi đánh giá năng lực đã chọn được thí sinh có năng lực tốt vì nó vẫn là phương án chưa có kiểm nghiệm. Trong khi kỳ thi THPT quốc gia đã có bề dày được kiểm nghiệm. Nguồn lực của xã hội đều tập trung vào nên có chất lượng hơn.

PGS. Điền cho rằng khi nào chúng ta có tổ chức khảo thí như SAT của Mỹ, hoạt động độc lập không gắn với quản lý nhà nước thì khi đó mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn nhiều.

Theo TPO

Từ khóa: tuyển sinh ĐH 2019 điểm mới trong tuyển sinh ĐH 2019 thi đánh giá năng lực mùa tuyển sinh 2019 đánh giá năng lực

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !