'Tôi không đồng tình việc thầy cô đánh học trò, nhưng phải nhìn một cách toàn diện'

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng 'việc thầy cô đánh trò, dĩ nhiên tôi không đồng tình, nhưng chúng ta cũng cần bình tĩnh phân tích xem vì sao một số thầy cô mất kiểm soát bản thân như vậy.'.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Trước nhiều sự việc xảy ra trong ngành giáo dục như cô giáo bắt học sinh quỳ trong lớp, cô giáo đánh học sinh vì viết bài chậm và những câu chuyện xung quanh học đường, tình thầy trò, PV Infonet đã có cuộc phỏng vấn trao đổi với GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về vấn đề này.

- Thời gian qua, dư luận vô cùng bức xúc trước những hành động của giáo viên với học sinh như cô giáo bắt học sinh quỳ, tát học sinh chỉ vì viết bài chậm,… Xin ông cho biết quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Trước hết tôi xin  nói rằng, ở thời nào và nước nào cũng có hành vi không phù hợp với chuẩn mực của nhà giáo, chứ không phải điều đó chỉ có ở Việt Nam và bây giờ mới xuất hiện. Tuy nhiên, thời gian qua, người dân có ấn tượng là vì các hành vi này xuất hiện dày đặc hơn một phần do internet phát triển. 

Khi có bất kỳ việc gì xảy ra, người ta nhanh chóng đưa lên mạng xã hội và dư luận chỉ cần như thế đã vô cùng bức xúc, ném đá vào những người bị cho là có hành vi không phù hợp.

Cá nhân tôi không đồng tình với việc đánh học trò. Giáo dục học sinh, thầy cô phải  làm gương, phải kiên trì và phải có tình thương, có tính nhân văn. Bạo lực không thể làm các em tốt lên.

Các thầy cô có hành vi bạo lực hình như không đọc báo, không thường xuyên sinh hoạt nghiệp vụ để có kỹ năng ứng xử trước những tình huống như trên.

- Có nhiều giáo viên họ cho rằng mình nóng tính, quen tay đánh học sinh. Vậy phải làm thế nào để môi trường sư phạm không còn roi vọt, thưa ông?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Theo tôi, những người có  khuynh hướng bạo lực không nên làm trong ngành sư phạm. Tuyển sinh ngành này nếu chỉ bằng bài thi trên giấy thì rất khó chọn người chính xác. Tôi cho rằng tuyển sinh sư phạm cần  bổ sung hình thức phỏng vấn bên cạnh thi viết để đánh giá được lòng yêu trẻ, yêu nghề, tính mô phạm của thí sinh bởi vì dạy học không đơn thuần chỉ là một nghề kiếm sống như nhiều nghề khác.

Hình ảnh nữ giáo viên tát và đánh tới tấp vào đầu học sinh ở Trường Tiểu học Quán Toan (Hồng Bàng, Hải Phòng) xảy ra vừa qua đã gây phẫn nộ trong dư luận.

Phương thức đào tạo sư phạm cũng cần thay đổi. Giáo sinh chỉ nên học 50% thời gian ở trường đại học, còn lại phải học và thực hành trong môi trường phổ thông để hiểu biết nghề nghiệp, làm quen với tình huống sư phạm và học cách giải quyết những tình huống có thể gặp trong nghề giáo.

Ngoài ra, các trường phổ thông nên tăng cường thông tin, bồi dưỡng hiểu biết pháp luật cho thầy cô, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm xử lý tình huống sư phạm để thầy cô có cách xử sự đúng đắn.

- Trẻ em bây giờ không chỉ là "búp trên cành" mà còn là vàng, là ngọc trong các gia đình. Để bảo vệ con cái mình, nhiều bậc cha mẹ không biết đúng sai nên hễ thầy cô dạy gì “quá” là đến trường lớp làm ầm ĩ, thậm chí tấn công lại thầy, cô giáo của con mình. Theo ông, đây có thực sự là một cách giám sát giáo dục hay chỉ là cách làm cho học sinh không còn sợ thầy, cô nữa?

GS Nguyễn Minh Thuyết: Thời nay, phương tiện thông tin đại chúng nhạy bén, đặc biệt  mạng xã hội phát triển, tin tức đưa lên nhanh, không hề bị  kiểm duyệt. Nhiều thông tin không được kiểm chứng hoặc được tuyên truyền theo ý chủ quan, thậm chí có động cơ không trong sáng. 

 

Tôi cho rằng báo chí và bất kể ai đưa thông tin gì lên mạng cũng cần có trách nhiệm với tin, bài của mình, cần  kiểm  tra tính xác thực của thông tin và đưa tin với động cơ đúng đắn. Bởi vì những hình ảnh méo mó về giáo dục, về thầy cô và về người lớn nói chung đưa trên mạng xã hội hay trên báo chí sẽ   có thể làm cho thế hệ trẻ nhìn thầy, cô, nhìn người lớn với cái nhìn rất tiêu cực, từ đó ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách của các em. Điều này cũng giống như trong nhà, mẹ nói xấu bố, bố đánh mẹ thì cha mẹ không thể dạy được con cái nên người.

Thay vì đưa lên mạng xã hội để câu kéo sự chú ý của dư luận và báo chí thì người có thông tin nên gửi đến các cơ quan chức năng để xử lý. Các cơ quan nhà nước cần quan tâm xử lý kịp thời chuyện xảy ra để người dân thấy sự công bằng xã hội, từ đó tin tưởng vào công lý và có cách xử lý đúng đắn hơn, không cần nhờ đến sự can thiệp của mạng xã hội.

Việc giáo viên đánh học sinh, dĩ nhiên tôi không đồng tình, nhưng chúng ta cũng cần bình tĩnh phân tích xem vì sao một số thầy, cô mất kiểm soát bản thân như vậy.  Ở nhà, mình dạy con, cháu chỉ 2, 3 đứa, có lúc mình còn muốn “khùng” lên. Huống chi nhiều thầy cô giáo chịu áp lực của công việc, hằng ngày phải cai quản, dạy dỗ tới 50 – 60 học trò hiếu động, có lúc họ không giữ được bình tĩnh.

Vì vậy, khi giáo viên sai, phụ huynh  nên gặp gỡ thầy, cô, bình tĩnh trao đổi. Xử sự như vậy, chắc chắn người có hành vi sai trái sẽ nhận ra lỗi của mình. 

Còn việc cô bắt học sinh quỳ là cô sai. Học sinh không quỳ mà bỏ đi, học sinh cũng sai. Phụ huynh lại lấy lý do con mình bỏ ra ngoài không học được bài để tố cô trên mạng thì phụ huynh càng sai. Cách xử sự đúng đắn là gặp cô giáo, hỏi cho rõ ngọn ngành. Nếu cô sai thì bình tĩnh chỉ ra cái sai của cô. Cô không chịu tiếp thu thì đã có ban giám hiệu nhà trường giải quyết. Trên ban giám hiệu còn có phòng giáo dục, sở giáo dục, ủy ban nhân dân và các cơ quan bảo vệ pháp luật. 

Việc phụ huynh xông vào trường làm nhục thầy cô hay bôi xấu thầy cô trên mạng, phụ huynh có thể thỏa mãn được cái tức nhất thời nhưng sẽ làm con mình hư. Hậu quả có thể nhìn thấy ngay. Chắc chắn đó không phải là sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong giáo dục và cách làm đó khó đào tạo được những người công dân tương lai chững chạc, nghiêm túc, nhân văn. Khi các con không nghe lời thầy cô, hay không trọng thầy cô nữa thì coi như hết cách dạy.

- Thực tế như ông nói ở trên, thời nào cũng có chuyện thầy véo tai, gõ thước kẻ vào tay học sinh nhưng tình thầy trò vẫn được nể trọng. Nhưng bây giờ thì ngược lại, theo ông, vì sao lại như thế? 

GS Nguyễn Minh Thuyết: Thầy cô trước đây có 2 loại “vũ khí” là điểm số và kỷ luật, nhưng giờ đây cả 2 loại vũ khí đều bị "tước" hết rồi. 

Trước đây, học trò hư, học  kém, nhà trường sẵn sàng cho lưu ban, thậm chí có lớp lưu ban cả chục học sinh, nhưng nay thì không. Một phần là do bệnh thành tích, còn một phần nữa là do bây giờ người đi học ở cấp học nào cũng rất đông. Ở Hà Nội, mỗi lớp học trung bình có 60 học sinh, nếu cho lưu ban thì không có chỗ cho các em lớp sau học nữa nên khó có thể để học sinh lưu ban.

Ngày xưa, nhà trường đuổi học 2, 3 ngày, học sinh rất sợ nhưng giờ thì không. Nếu bị đuổi học, họ đã có công cụ là internet và dư luận gây áp lực cho nhà trường. Và nhiều trường bây giờ loay hoay không biết xử lý thế nào. 

Trước đây, chuyện học sinh bị đánh cũng là bình thường, phụ huynh không có ý kiến gì. Nhưng đó là một phương pháp dạy học sai lầm và là hành vi vi phạm pháp luật, cần được chấm dứt.

Tôi  hết sức bất bình với  hành vi bạo lực của một số thầy cô nhưng tôi nghĩ chúng ta cũng nên nhìn vấn đề một cách toàn diện, tìm hiểu kỹ trước khi kết tội bất kỳ ai,  nhất là đối với những người đang thay chúng ta dạy dỗ con em chúng ta.

Vâng, xin cảm ơn ông rất nhiều!

Phương Thúy
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
Cô giáo dạy Sinh khiến thiên hạ trầm trồ vì loạt clip “hút” triệu view
icon

Không chỉ sở hữu ngoại hình ưa nhìn và gu thời trang cá tính, cô giáo xinh đẹp này đang gây ‘bão’ trên mạng xã hội vì loạt clip tiktok triệu view.

 
Những thần đồng có IQ đỉnh nhất thế giới bị ghét nhiều hơn yêu
icon

Luôn cảm thấy cô đơn vì trưởng thành trước tuổi, 'cỗ máy tính toán' Luca Manfredi (12 tuổi) có chỉ số IQ 158, rút ra kết luận: 'Không ai thích một kẻ biết tuốt'.

 
Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội được tính thế nào?
icon

Sở GD&ĐT Hà Nội có hướng dẫn chi tiết công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Theo đó quy định chi tiết lịch thi vào lớp 10 cũng như cách tính điểm trúng tuyển năm nay.

 
Nhân sinh nhật Bác, giới trẻ hào hứng tìm kiếm 'tọa độ tự hào' trên Google Maps
icon

Tọa độ tự hào của giới trẻ Việt: 18.683500, 105.485750. Chỉ cần gõ tọa độ này vào bản đồ Google Maps bạn sẽ thấy xuất hiện dòng chữ: ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ VĨ ĐẠI.

 
Bí kíp 'sống ảo' với hoàng hôn Phú Quốc bằng điện thoại
icon

Một trong những trải nghiệm khiến du khách thích thú khi tới Phú Quốc (Kiên Giang) là được thả dáng dưới ánh chiều tà lãng mạn.

 
Truyền thông Trung Quốc hết lời khen ngợi nữ cơ phó xinh đẹp người Việt
icon

Trang tin của Hồng Kông (Trung Quốc) khen ngợi vẻ đẹp của nữ phi công Võ Hồng Hạnh. Trang này gọi cô là 'phi công đẹp nhất Việt Nam'.

Học nghề gì có mức lương 15-20 triệu đồng khi ra trường?
icon

Phiên dịch ngôn ngữ, quản trị khách sạn, thiết kế, đồ họa... hứa hẹn là những ngành nghề hot, có mức thu nhập cao hiện nay.

Từ vụ nữ sinh Bắc Giang đâm bạn, cần làm gì giúp HS vượt qua bạo lực học đường?
icon

Do mâu thuẫn một nữ sinh tại THPT Hiệp Hòa số 5 (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã mang dao đi học, xô xát khiến nam sinh cùng lớp bị thương.

Nữ sinh sư phạm bị hiểu lầm mang giày thể thao khi đi thực tập
icon

Nói với Zing, Trần Thảo cho hay khi đứng trên bục giảng, cô luôn đi giày cao gót, đúng tác phong cô giáo. Chỉ khi tan trường, cô mới thay giày thể thao để đi xe máy cho an toàn.

Đối tượng sở hữu 'tấm vé' tuyển thẳng vào lớp 10 công lập tại TP.HCM
icon

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố công tác tuyển sinh lớp 10 năm 2020 vào các trường công lập trên địa bàn.