Thí sinh có 10 ngày nộp đơn phúc khảo bài thi THPT quốc gia

Sau khi biết điểm thi vào ngày 14/7, thí sinh có thể nộp đơn xin phúc khảo. Điểm phúc khảo là điểm chính thức của thí sinh.

Sáng 14/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia. Nếu thấy điểm số của mình sai sót, chênh lệch quá so với dự đoán, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo ở nơi đăng ký dự thi, hạn cuối là ngày 23/7.

Trường phổ thông, nơi thí sinh đăng ký dự thi, nhận đơn phúc khảo của thí sinh trong 10 ngày kể từ khi công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi. Trong 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả cho thí sinh.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2019 tại TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn

Việc phúc khảo được tiến hành theo từng môn thi dưới sự điều hành trực tiếp của trưởng ban phúc khảo. Bài tự luận do hai cán bộ chấm phúc khảo bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó trên bài làm của thí sinh.

Nếu hai cán bộ chấm giống nhau, kết quả đó được lấy làm điểm phúc khảo. Nếu có sự chênh lệch, cán bộ thứ ba được phân công sẽ chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng màu mực khác.

Kết quả chấm của hai trong ba cán bộ giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả ba lệch nhau, trưởng ban phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của ba lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo.

Các mốc tuyển sinh thí sinh cần nhớ (click vào ảnh để xem chi tiết). Đồ họa: Tạ Lư


Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm công bố từ 0,25 trở lên được điều chỉnh điểm. Trường hợp lệch từ 0,5 trở lên, hội đồng thi phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo, nếu thấy biểu hiện tiêu cực, phải xử lý theo quy định.

Với bài thi trắc nghiệm, thành viên ban phúc khảo đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên phiếu trả lời và kết quả tệp đã quét lưu trong máy tính; nếu sai lệch phải xác định rõ nguyên nhân, sau đó in kết quả chấm (từ phần mềm chấm thi) trước và sau khi sửa lỗi để lưu hồ sơ. Điểm chấm lại của ban phúc khảo bài thi trắc nghiệm được trưởng ban ký duyệt là điểm thi chính thức của thí sinh.

Đối với thí sinh có bài thi/môn thi được điều chỉnh điểm sau phúc khảo, Hội đồng thi in Giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo trả cho thí sinh, đồng thời thu hồi và hủy Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.
Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm toàn bộ hay một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc một số hội đồng thi.

Năm ngoái, sau khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các tổ chấm thẩm định tại một số địa phương như Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng hay Bến Tre.

Nhờ bước này, những gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình đã bị vạch trần với 222 thí sinh được nâng điểm. 94 trong số này đã nhập học vào 26 đại học. Trong tháng 4 vừa qua, 82 thí sinh đã bị buộc thôi học do không đủ điểm trúng tuyển hoặc đủ điểm nhưng vi phạm quy định tuyển sinh của ngành công an.

Năm 2019, gần 887.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia, giảm gần 40.000 so với năm ngoái. Tuy nhiên, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng lại tăng hơn 10.000, lên 653.000 thí sinh. Trong đó, thí sinh tự do chiếm 4,3%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của khối ngành giáo viên và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trước 21/7. Các đại học cập nhật ngưỡng đầu vào trước ngày 22/7. Từ ngày 22/7 đến trước 17h ngày 31/7, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng. Điểm chuẩn đợt 1 sẽ được công bố trước 17h ngày 9/8.
Theo VNE

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !