Thanh thiếu niên Mỹ được học gì về giáo dục giới tính?

Về cơ bản, giáo dục giới tính cho học sinh ở Mỹ được chia làm 2 hình thức chính. Đó là giáo dục giới tính toàn diện và không quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Ở trường cấp ba, Amy Fortier Brown được học các biện pháp tránh thai và cách bảo vệ bản thân trước bệnh lây qua đường tình dục (STDs). Trước đó, hồi cấp hai, em được học về tiết dục (không quan hệ tình dục trước hôn nhân). Đến khi vào đại học, em mới hiểu sâu sắc thế nào là tôn trọng lựa chọn, tấn công tình dục hay làm thế nào khi bị tấn công tình dục.

Vấn đề tấn công tình dục trong thanh thiếu niên đang khiến các nhà giáo dục Mỹ đau đầu tìm cách ngăn chặn. Ảnh minh họa: Bustle.

Mọi chuyện có vẻ quá muộn với Amy Fortier Brown khi em bị bạn trai tấn công tình dục khi đang học cấp ba, theo CBS News.

Đó chỉ là một trong số nhiều câu chuyện buồn liên quan tấn công tình dục học đường đã và đang xảy ra ở Mỹ. Chủ đề này thu hút sự chú ý của dư luận, nhất là khi #MeToo - phong trào kêu gọi cộng đồng đứng lên chia sẻ câu chuyện của mình, vạch trần hành vi quấy rối của kẻ xấu - diễn ra mạnh mẽ.

Các nhà giáo dục Mỹ đau đầu nghĩ cách làm thế nào để có thể ngăn chặn những vụ việc này từ gốc rễ. Không ít ý kiến cho rằng giáo dục giới tính theo cách tiếp cận khác có thể là chìa khóa giải quyết vấn đề nhức nhối này.

Học về giới tính từ lớp 4-5
Giáo dục giới tính ở Mỹ về cơ bản được chia làm 2 hình thức chính: Giáo dục giới tính toàn diện và chỉ tiết dục (không quan hệ tình dục trước hôn nhân).

Giáo dục giới tính toàn diện dựa trên tiết dục nhưng được mở rộng hơn bao gồm việc cung cấp kiến thức về tình dục nói chung, độ tuổi phù hợp, các biện pháp tránh thai, phòng chống bệnh lây qua đường tình dục…

Trong khi đó, hình thức giáo dục không quan hệ tình dục trước hôn nhân nhằm định hướng bạn trẻ phòng tránh rủi ro về sức khỏe, tâm lý. Hình thức này nhấn mạnh việc hạn chế hoạt động tình dục trước hôn nhân và cách từ chối.

Hai hình thức trên rất khác nhau về triết lý, cũng như chiến lược giáo dục giới trẻ về tình dục ở Mỹ. Sự khác biệt giữa hai phương pháp này, cũng như ảnh hưởng của chúng đối với hành vi tình dục thanh thiếu niên, vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi tại nước này nhiều năm nay.

Hiện tại, đa số trường công lập ở Mỹ dạy giáo dục giới tính theo hướng tiết dục. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng giáo dục giới tính toàn diện mới hiệu quả, giúp thanh thiếu niên hiểu biết về sức khỏe sinh sản, tầm quan trọng của các mối quan hệ lành mạnh, từ đó các em tự đưa ra quyết định riêng của mình.

Hầu hết thanh thiếu niên Mỹ được dạy về giới tính từ lớp 6 đến lớp 12, nhiều trường bắt đầu dạy các em về chủ đề nhạy cảm này từ lớp 4 hoặc 5. Các chuyên gia giáo dục Mỹ nhất trí rằng cuối lớp 5, học sinh cần “xác định được xu hướng tình dục là sự hấp dẫn cá nhân đối với người cùng giới hoặc khác giới”.

Tuy nhiên, những gì bạn trẻ được học rất khác nhau bởi chương trình giảng dạy của Mỹ không tập trung. Các tiểu bang xây dựng nội dung được phép dạy trong các tiết học giáo dục giới tính, thậm chí cho phép phụ huynh từ chối không cho con theo học. Một số tiểu bang lại cho phép từng học khu tự quyết định chương trình giảng dạy của mình.

Hiện, 24 bang và quận Columbia bắt buộc dạy giáo dục giới tính trong các trường công lập, 37 bang yêu cầu nhấn mạnh chỉ tiết dục, 7 bang cấm giáo viên dạy về các mối quan hệ đồng tính.

Trong đó, mỗi bang trên lại có quy định khác nhau về môn học này. Thậm chí, tại một số quận, nhà trường không dạy giới tính. Có nơi, học sinh được dạy không nên quan hệ tình dục trước hôn nhân, trong khi nhiều chỗ khác chỉ được tìm hiểu về bệnh lây qua đường tình dục và bao cao su; một số nơi được kết hợp cả hai.

Cảnh báo học sinh về tấn công tình dục
Trở lại câu chuyện của Amy Fortier Brown, một sự thật đau lòng mà giáo dục Mỹ phải thừa nhận rằng tấn công tình dục vẫn xảy ra với thanh thiếu niên, tỷ lệ không hề nhỏ. Cuộc khảo sát năm 2015 của Hiệp hội các trường Đại học Mỹ cho biết 23% nữ sinh và 5% nam sinh bị cưỡng hiếp hay tấn công tình dục.

Ứng phó với vấn đề này, các trường học và một số tiểu bang đã áp dụng chính sách mới trong giáo dục giới tính. Học sinh được chú trọng giáo dục nhiều hơn về sự đồng ý và tôn trọng trong tình dục.

Mới đây, một số bang như Virginia, Maryland và Colorada thông qua luật yêu cầu thêm cách tiếp cận toàn diện hơn, nhiều buổi trao đổi, trò chuyện với học sinh về vấn đề đồng ý, tôn trọng tình dục và tấn công tình dục. Học sinh lớp 10, 11 được thảo luận về vấn đề này ở tiết học sức khỏe, trong khi các em lớp 12 được làm quen khía cạnh pháp lý của sự đồng ý trong quan hệ tình dục tại các lớp học luật.

Trước khi được áp dụng vào năm 2016, chương trình giảng dạy này trải qua quy trình kiểm tra gắt gao của ủy ban gồm hội đồng trường học, các nhân viên y tế, giáo viên… Mọi bài học được đăng tải trực tuyến để phụ huynh theo dõi.

Tuy nhiên, chương trình cũng khiến nhiều người lo ngại rằng thanh thiếu niên sẽ quan hệ tình dục sớm hơn và việc nói về tấn công tình dục giống như con dao cứa vào nỗi đau nạn nhân.

Ông Ettie Baily-King, nhân viên thuộc dự án giáo dục giới tính, cho rằng lớp học về sức khỏe không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức dinh dưỡng, thể chất, mà còn là tinh thần, cảm xúc, thể chất, hiểu biết xã hội cho học sinh.

Deborah DeFranco, giám sát viên về giáo dục sức khỏe và thể chất khối các trường công lập Arlington tại Virginia, cũng cho rằng lên tiếng về những hành vi sai trái cũng là điều cần thiết cần phải được nêu ra trong chương trình giáo dục giới tính.

“Điều quan trọng nhất là thanh thiếu niên hiểu được họ chính là một phần của giải pháp ngăn chặn tấn công tình dục. Nếu biết điều gì đang xảy ra, bạn phải lên tiếng để dừng nó lại. Bạn có thể không phải nạn nhân, không phải hung thủ nhưng bạn cần biết cách lên tiếng”.

Theo zing.vn

Từ khóa: giáo dục thời tiết quan hệ tình dục trước hôn nhân giáo dục giới tính

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !