Thách thức "đá tảng" khi dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, học sinh nhiều tỉnh thành vẫn nghỉ học và chưa biết khi nào có thể quay trở lại trường. Việc dạy học trực tuyến, dạy qua truyền hình là giải pháp được nhiều trường áp dụng hiện nay.
Ở cấp tiểu học, trước đó, nhiều trường đã áp dụng dạy trực tuyến cho học sinh lớp 4,5 và bây giờ, học sinh lớp 1 cũng bắt đầu được học trực tuyến.
Tuy nhiên, việc dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1 gặp trở ngại lớn và chỉ phát huy hiệu quả khi có sự đồng hành của các bậc phụ huynh.
Ảnh minh họa. |
Theo hiệu trưởng một trường tiểu học trên quận Hà Đông (TP Hà Nội), từ tháng 2 khi học sinh nghỉ học chống dịch bệnh thì giáo viên vẫn giao bài tập cho học sinh để ôn tập kiến thức.
Thế nhưng, hiện nay triển khai dạy trực tuyến theo thời khóa biểu là điều không hề dễ dàng, nhất là với học sinh bé như lớp 1, lớp 2. Nếu dạy học trực tuyến cho lớp bé mà không có bố mẹ hỗ trợ thì khó đạt hiệu quả.
Với đặc thù học sinh lớp 1 còn nhỏ, vừa bắt đầu học chữ, nhiều em được cha mẹ gửi về quê... nên rất khó để hướng dẫn cụ thể cho các em học trực tuyến. Đó là chưa kể việc giám sát các em học tập, làm bài, tiếp thu bài như thế nào, tương tác ra sao cũng là điều nhà trường trăn trở trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến.
Chị L.H.N (phụ huynh có con học lớp 1 Tiểu học Nguyễn Trãi) chia sẻ: “Trong nhóm phụ huynh của lớp, giáo viên chủ nhiệm thông báo nghỉ học kéo dài nên sẽ học trực tuyến trên phần mềm Zoom Cloud Meeting vào 19h30 mỗi tối và có sự tham gia của bố mẹ.
Tuy nhiên, do đặc thù công việc làm theo ca nên có những ngày 20h tối tôi mới được về nhà, thực sự không biết học cùng con ra sao. Đó là chưa kể, kiến thức lớp 1 có những đặc thù riêng, có những em còn chưa nhận biết hết mặt chữ, đọc chưa nhanh thì việc thầy cô trình chiếu slide chưa có tác dụng…”.
Về việc dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học, cô Lê Thị Thu Lý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Nộn (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) cho hay: “Học truyền hình, trực tuyến là giải pháp tình thế khi học sinh chưa thể đến trường. Tuy nhiên, việc kiểm soát được học sinh là khó nếu không có phụ huynh kèm cặp. Thực tế, trường yêu cầu đến tiết học truyền hình thì giáo viên cũng phải ở nhà theo dõi xem dạy kiến thức gì, còn phụ huynh chụp lại bài tập của học sinh gửi cho giáo viên để kiểm soát”.
Cô Lý cho biết việc dạy trên truyền hình giúp sau này học sinh trở lại trường có thể giảm bớt một số nội dung để theo kịp kế hoạch năm học.
“Dạy trên truyền hình cũng như dạy trực tuyến phải chọn lọc và đưa kiến thức phù hợp với đa số đối tượng học sinh, nếu không sẽ gặp nhiều trở ngại với học sinh tiểu học. Bởi lẽ, hiệu quả của việc dạy học từ xa này phụ thuộc vào năng lực và trình độ của từng nhóm học sinh.
Ví dụ với môn tiếng Anh, có học sinh yêu thích, có năng lực thì tiếp thu tốt, nhưng có học sinh tiếp thu kém cộng với việc phụ huynh cũng không biết tiếng Anh thì sẽ tạo cho học sinh tâm lý “sợ học”. Khi đó, giáo viên lại yêu cầu làm bài tập, tất nhiên học sinh càng áp lực với việc học”, cô Lý chia sẻ.