Từ cậu bé bị bại não trở thành hiện tượng Toán học Trung Quốc

Chây Vỹ mắc chứng chậm phát triển trí tuệ, bị nhiều trường học ở Trung Quốc từ chối. Tuy nhiên, cậu có thể đánh bại giáo sư đại học qua một phép tính.

Châu Vỹ sinh năm 1991 trong gia đình có 4 anh chị em ở làng Trường Chẩn, thị trấn Đông Lỗi, huyện Ngũ Đài, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Từ bé, cậu bé được chẩn đoán mắc chứng hạ đường huyết và chậm phát triển, theo Sina.

Các bài kiểm tra cho thấy chỉ số IQ của Châu Vỹ chỉ ở mức 45 điểm. Tuy nhiên, cậu lại có khả năng tính nhẩm trong thời gian ngắn.

Trong chương trình Trí tuệ siêu phàm năm 2014, chàng trai thể hiện khả năng Toán học của mình, đạt điểm tuyệt đối 150. Kể từ đó, Châu Vỹ được dư luận gọi là “Rain Man của Trung Quốc”.

thien tai Toan hoc anh 1

Châu Vỹ mắc chứng hạ đường huyết và chậm phát triển từ bé. (Ảnh: Sina)

Bị trường học từ chối vì chậm phát triển

Khi 6 tháng tuổi, Châu Vỹ gặp một tai nạn, lên cơn co giật. Sau đó, cậu được phát hiện mắc bệnh còi xương. Châu Vỹ 2 tuổi, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng tỉnh Sơn Tây chẩn đoán cậu bị bại não. Đến 3 tuổi, cậu bé này được cha mẹ đưa đến Bệnh viện Đại học Y Công đoàn Bắc Kinh khám. Bác sĩ xác nhận Châu Vỹ bị hạ đường huyết và chậm phát triển.

Cha mẹ Châu Vỹ đưa con đi khám bệnh nhiều nơi nhưng không hiệu quả. Cuối cùng, gia đình quyết định từ bỏ việc chữa chạy.

Nhiều trường tiểu học từ chối cho Châu Vỹ nhập học. Thương con, muốn con được đi học như bạn bè cùng trang lứa, mẹ Châu Vỹ cố gắng thuyết phục các trường ở địa phương. Năm 10 tuổi, cậu được một trường tiểu học trong làng cho đến lớp với tư cách học sinh dự thính.

Do gặp trở ngại ngôn ngữ, không thể làm bài tập, bài thi, Châu Vỹ bị buộc thôi học năm lớp 5. Hai trường khác trong huyện cũng từ chối trường hợp của nam sinh.

Không được đi học, Châu Vỹ về nhà bán hàng, làm đồng ruộng giúp cha mẹ. Thời gian này, ông Châu phát hiện tài năng làm Toán của con trai. Phép tính khó đến đâu, chàng trai vẫn có thể trả lời một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, Châu Vỹ có thể làm các bài toán lũy thừa, căn bậc hai. Những câu hỏi về số thập phân cũng không thể làm khó cậu.

Câu chuyện của Châu Vỹ dần được biết đến. Năm 2009, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) tìm đến gia đình, bày tỏ mong muốn phỏng vấn, tìm hiểu thêm về hoàn cảnh của cậu.

Châu Vỹ được kiểm tra chỉ số thông minh IQ. Qua nhiều lần đánh giá, chỉ số IQ của cậu vẫn chỉ dừng ở mức 45 điểm, xếp vào loại chậm phát triển. Cả nhà suy sụp sau khi biết tin. Châu Vỹ cũng bị ảnh hưởng tâm lý sau sự việc đó.

thien tai Toan hoc anh 2

Châu Vỹ tại chương trình Trí tuệ siêu phàm. (Ảnh: Sina)

Tài năng vụt sáng

Năm 2014, Đài Truyền hình Giang Tô tổ chức chương trình Trí tuệ siêu phàm. Đây là chương trình tạp kỹ dành cho những người có chỉ số IQ cao hoặc có khả năng ghi nhớ, phản xạ tốt. Châu Vỹ được mời tham gia.

Cậu phải tính kết quả của phép nhân dãy số gồm 14 chữ số. Chưa đầy 1 phút, chàng trai đã đưa ra câu trả lời chính xác. Trái lại, ông Từ Chấn Lễ, Phó giáo sư khoa Toán tại Đại học Giao thông Thượng Hải, tỏ ra lúng túng trước câu hỏi khó này.

Người ra đề Lương Đông đã tăng độ khó các câu hỏi nhưng Châu Vỹ vẫn đưa ra đáp án bằng cách tính nhẩm một cách dễ dàng.

Trong bài thi thăng hạng, Châu Vỹ phải thực hiện các phép tính nhân số bình phương và đạt điểm tuyệt đối 150. Cậu trở thành người đầu tiên đạt điểm tuyệt đối trong 4 mùa giải của chương trình.

Trí tuệ siêu phàm được mở rộng ở cấp quốc tế. Tại đây, Châu Vỹ đối đầu với thí sinh người Đức Rüdiger Gamm. Chàng trai thua cuộc trước đối thủ nặng ký này.

Sau chương trình, Châu Vỹ dần nổi lên như một hiện tượng và được nhiều người bày tỏ lòng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, một số người nghi ngờ chương trình dàn dựng, cho rằng Châu Vỹ đã biết trước đáp án và chỉ đọc thuộc lòng.

Trước tình hình đó, bà Châu quyết định tìm đến sự giúp đỡ của các giáo sư tại Đại học Giao thông Thượng Hải và Đại học Sư phạm Hoa Đông. Kết quả sau hai ngày làm kiểm tra cho thấy năng lực làm Toán của Châu Vỹ rất mạnh. Dù không thuộc top hàng đầu thế giới, tài năng của nam sinh vẫn được đánh giá vượt xa người bình thường.

Từ cậu bé bị bại não trở thành tài năng Toán học được cả nước biết đến. Giờ đây, Châu Vỹ đã có một công việc ổn định và thu nhập khá. Khả năng ngôn ngữ cũng được cải thiện, cậu có thể tự giao tiếp, chăm sóc cho bản thân.

Nhờ những nỗ lực của bản thân và sự đồng hành của mẹ, chàng trai 29 tuổi dần khẳng định được vị trí và tài năng của bản thân trong xã hội. “Mẹ là chiếc ô, là nơi cho tôi trú ẩn mỗi khi mưa gió”, Châu Vỹ tâm sự.

Theo zingnews.vn

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !