Nữ thủ khoa đầu ra ngành Đông phương học thành thạo 4 ngoại ngữ

Phạm Khánh Linh - thủ khoa đầu ra ngành Đông phương học (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) thành thạo 4 ngoại ngữ là tiếng Anh, Pháp, Trung, Nhật.

Phạm Khánh Linh (sinh năm 1997 tại Hà Nội) vừa tốt nghiệp xuất sắc ngành Đông phương học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội) với điểm số 3.83/4.0.

Nữ thủ khoa đã có những chia sẻ thú vị với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về trải nghiệm cũng như phương pháp học tập để đạt được kết quả cao trong học tập.

Thạo 4 ngôn ngữ nhờ đam mê

Ngay từ khi lên 6 tuổi, Linh đã bắt đầu tiếp xúc với ngôn ngữ, học về cách phát âm các từ nhờ sự hướng dẫn của chị gái Linh.

Những năm đầu học cấp 2, Linh mới bắt đầu chuyên tâm hơn vào việc ôn luyện tiếng Anh để thi Học sinh giỏi Thành phố Hà Nội và ôn thi vào trường chuyên Hà Nội - Amsterdam.

“Linh bắt đầu đam mê ngoại ngữ sau khi học sang ngôn ngữ thứ hai là tiếng Trung tại chuyên Trung - Anh, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Sau đó Linh bắt đầu thử sức thêm với tiếng Pháp và tiếng Nhật.

Có hai lí do chính khiến Linh đam mê việc học ngoại ngữ: thứ nhất là Linh rất mong muốn được tiếp cận với các nguồn tài liệu đa dạng, nguyên bản bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau về những đề tài mà mình quan tâm, đặc biệt là văn học.

Thứ hai là Linh rất thích đi du lịch, khám phá và ước mơ được đặt chân lên thật nhiều quốc gia, châu lục trên thế giới”, Phạm Khánh Linh chia sẻ.

Kết thúc 4 năm học Đại học ở Việt Nam và một năm ở Nhật, Khánh Linh đã đạt được những kết quả thành công nhất định với điểm số 3.83/4.0; nhận chứng chỉ tiếng Anh TOEFL Ibt 111/120, tiếng Nhật JLPT N1 và tiếng Pháp DELFB2.

Nói về phương pháp học ngoại ngữ, Linh cho biết, bản thân đã thử nghiệm nhiều phương pháp học khác nhau để có thể lựa chọn cho mình phương pháp học phù hợp nhất.

Cuối cùng, Linh đúc kết được cho bản thân một điều, quan trọng nhất là phải yêu thích những điều mà mình đang làm.

Khi bản thân đã yêu thích với nó, cố gắng hết sức thì việc đạt được điểm số cao chỉ là một sản phẩm phụ cho những nỗ lực cố gắng của mình.

Phạm Khánh Linh - Thủ khoa ngành Đông phương học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. (Ảnh: Nguyễn Kim Anh)

Cầu tiến, cởi mở và bao dung với sự khác biệt

Là một người rất thích văn hóa nghệ thuật, luôn muốn học thêm và tìm hiểu về nghiên cứu châu Á nên Linh đã quyết định lựa chọn thi vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngành Đông phương học.

Với kết quả học tập xuất sắc trong hai năm đầu đại học cũng như khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh và tiếng Nhật, Linh may mắn có cơ hội được tham gia vào chương trình trao đổi sinh viên năm 2017-2018 giữa Đại học Tokyo và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Những ngày đầu mới sang Nhật là một trải nghiệm khó quên với cô gái sinh năm 1997.

“Thời gian đầu mới sang Tokyo, tiếng Nhật của Linh vẫn chỉ đang ở trình độ sơ trung cấp và không được luyện hai kĩ năng nghe - nói nhiều nên Linh gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp thường ngày và bắt kịp các bạn cùng lớp tiếng Nhật bên kia”, Linh chia sẻ.

Để có thể theo kịp được với các bạn trong lớp, Linh dành toàn bộ thời gian của mình cho việc học tiếng Nhật. Tranh thủ thời gian đi trên xe tàu, trên đường đi bộ về nhà, Linh đều ghi nhớ lại bài cũ. Thời gian ở nhà, Linh chuẩn bị thật kĩ nội dung bài học trước khi lên lớp để có thể hiểu bài một cách tốt nhất.

Vì vậy, sau 3-4 tháng sống trong môi trường bản xứ, phản xạ ngôn ngữ của Linh đã bắt đầu tốt lên và không còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2018, Linh đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật dành cho du học sinh do Quỹ SISF tổ chức tại Nhật Bản.

Phạm Khánh Linh đạt giải Nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chia sẻ về bài thi hùng biện của mình, Linh cho biết, trong cuộc thi, Linh đã chia sẻ những trải nghiệm, cảm xúc và suy nghĩ của bản thân khi sinh ra và lớn lên là con gái và phải chịu áp lực vô hình từ xã hội rằng phải dịu dàng nhẹ nhàng, phải đảm đang khéo léo, phải mảnh mai xinh đẹp, rồi đến độ tuổi nhất định phải lấy chồng sinh con,...

Vì không khớp lắm với những tiêu chuẩn truyền thống đó nên Linh từng cảm thấy không thoải mái, hài lòng với bản thân. Nhưng trong quá trình trau dồi về cả kiến thức, kĩ năng và trải nghiệm thì giờ đây, Linh cảm thấy tự tin và không còn cần phải gồng lên để trở thành ai đó khác.

Sau hơn một năm sinh sống tại Nhật Bản, Linh tự nhận thấy mình trưởng thành lên và học hỏi được nhiều điều từ văn hóa của người Nhật.

“Một trong những triết lí của người Nhật mà Linh yêu thích là quan niệm wadi-sabi. Wabi có nghĩa là vẻ đẹp mộc mạc, khiêm nhường, không hoàn hảo, còn sabi dùng để mô tả nét đẹp đến từ sự tĩnh lặng và vô thường của vạn vật.

Triết lí này giúp Linh học được cách trân trọng những điều giản dị, đơn sơ trong từng khoảnh khắc cuộc sống, cũng như thấu hiểu và bao dung với mọi người xung quanh và với chính bản thân mình hơn”.

Dự định theo học con đường nghiên cứu học thuật và giảng dạy, thời gian tới đây, Linh sẽ tìm kiếm học bổng du học và sẽ theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Nhật bởi nữ sinh mong muốn học tập được nhiều điều hơn từ đất nước và con người Nhật Bản.

Theo giaoduc.net.vn

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !