Nữ sinh nhận 20 lá thư từ chối trước khi giành học bổng 7,3 tỷ đồng

"Những gì mọi người nhìn thấy là lá thư gọi nhập học từ Stanford. Nhưng những gì em và người thân yêu thấy là hơn 20 lá thư từ chối", Nguyễn Hà Vi chia sẻ.

Đầu tháng 3, Nguyễn Hà Vi (19 tuổi, Hà Tĩnh) nhận thư từ ĐH Stanford. Nghĩ đây là thư báo trượt hoặc yêu cầu bổ sung tài liệu, Vi chưa vội đọc. Mấy hôm sau, nữ sinh click vào mail, không hồi hộp, lo lắng cũng không chờ mong hay sợ sẽ thất vọng.

“Thấy dòng ‘chúc mừng’, em giật mình, không tin, dở khóc dở cười. Lúc đó đã nửa đêm, em không biết nói với ai ngoài mẹ và bạn thân. Cả đêm, em vừa ngủ vừa cười”, Hà Vi nhớ lại cảm giác khi nhận tin trúng tuyển ĐH Stanford cùng học bổng 7,3 tỷ đồng.

Nu sinh gianh hoc bong 7, 3 ty dong anh 1

Nguyễn Hà Vi tự nhận bản thân là ví dụ điển hình cho sự trầy trật, thất bại để rồi đi tiếp. Ảnh: H.V.

Bắt đầu từ con số 0

Nguyễn Hà Vi, cựu học sinh lớp chuyên Anh, trường THPT chuyên Hà Tĩnh, bắt đầu săn học bổng từ năm lớp 11. Mọi việc không thuận lợi. Vi ứng tuyển học bổng UWC (United World Colleges) nhưng không được nhận.

Thất bại đầu đời khiến Nguyễn Hà Vi tự nhìn nhận lại bản thân xem liệu có đang nghiêm túc với hành trình đã chọn không. Nó cũng thôi thúc nữ sinh muốn đi, cống hiến và cho đi hết mức có thể.

Buồn đủ, khóc đủ, cô quyết định đứng lên, tiếp tục tìm kiếm cơ hội. Cuối năm lớp 11, Hà Vi tìm hiểu về học bổng du học Mỹ. Nữ sinh tự nhận bản thân bắt đầu từ con số 0 - không người hướng dẫn, không ai ủng hộ, không giải quốc tế, không ở trong đội tuyển quốc gia, cũng không nhận sự hỗ trợ từ trung tâm.

“Biết mình bắt đầu muộn lại không theo trung tâm tư vấn du học, em nỗ lực gấp 10, 20 lần. Những người xung quanh hoài nghi, cho rằng em đang mơ mộng. Em chấp nhận. Đây là con đường em muốn đi nên dù phải hy sinh nhiều thời gian, công sức hơn, em vẫn làm”, nữ sinh 19 tuổi tâm sự.

Nhưng không phải cứ nỗ lực, mọi chuyện sẽ như kỳ vọng. Năm đầu tiên, Hà Vi chỉ trúng tuyển vào một số trường với mức hỗ trợ rất ít. Vi quyết định dành thêm một năm và bắt đầu lại từ đầu.

Trong một năm đó, Nguyễn Hà Vi ôn thi chuẩn hóa, tham gia một vài cuộc thi quy mô quốc gia, quốc tế. Cô còn là thực tập sinh, nghiên cứu sinh, tình nguyện viên tại các tổ chức giáo dục, tâm lý, xã hội trong, ngoài nước, đồng thời thực hiện các dự án xã hội cá nhân về phụ nữ, trẻ em và giáo dục.

Một năm qua, nữ sinh Hà Tĩnh tự đặt câu hỏi “Tại sao lại là Mỹ? Tại sao lại là giáo dục? Tại sao lại là giấc mơ giúp những bạn gái và phụ nữ?”.

Nguyễn Hà Vi chia sẻ cô chọn Mỹ với rất nhiều nguyên nhân. Quan trọng nhất, cô thích học rộng trước khi học sâu và hệ thống giáo dục khai phóng ở Mỹ nổi tiếng với mô hình giáo dục này.

Cô nộp đơn ứng tuyển vào 23 trường. Lần này, con đường hướng tới giáo dục Mỹ thuận lợi hơn khi Vi nhận học bổng Trí Việt 2020 (học bổng tư vấn vào đại học Mỹ của APUS do những người đi trước ở Mỹ tổ chức).

Bên cạnh đó, trong quá trình làm hồ sơ, Hà Vi nhận sự giúp đỡ từ một số người đang học tập, làm việc tại Mỹ. Nhờ đó, cô gái Hà Tĩnh thành công chinh phục ĐH Stanford - ngôi trường hàng đầu thế giới.

Nu sinh gianh hoc bong 7, 3 ty dong anh 2

Trải qua một năm với hơn 20 lá thư từ chối, bằng tinh thần lạc quan, Hà Vi bắt đầu lại từ đầu. Ảnh: H.V.

Hơn 20 lá thư từ chối và học bổng 7,3 tỷ đồng

Trong quá trình làm hồ sơ, Nguyễn Hà Vi không đặt nặng xếp hạng của trường, chỉ chú trọng sự phù hợp, khả năng hòa nhập của bản thân nếu trúng tuyển. Stanford cũng không phải là mục tiêu trọng tâm. Vi ứng tuyển chỉ vì thích trường và hệ thống bài luận của trường.

Trong các bài luận đó, Hà Vi tập trung nói về giáo dục, phụ nữ, những trăn trở về thứ gọi là quy chuẩn của xã hội và cách mọi người đang bị bó hẹp trong giới hạn. Cô cũng viết về cách bản thân nhìn nhận cuộc sống cùng mối quan hệ giữa người với người qua các thời kỳ.

“Thú thực, em cũng không biết yếu tố chủ chốt làm trường thích mình. Em chỉ biết mình đã thể hiện chân thật nhất về bản thân và có thể, con người em phù hợp với cộng đồng sinh viên ở Stanford”, Hà Vi chia sẻ.

Kết quả từ ĐH Stanford khiến Vi nhẹ nhõm vì những nỗ lực bao năm qua không uổng phí, cô cũng không phụ sự trông đợi, tin tưởng từ người thân yêu.

Nữ sinh tự nhận bản thân là ví dụ điển hình cho sự trầy trật, thất bại, vấp ngã, để rồi lại đi tiếp. Cô tâm sự những gì mọi người nhìn thấy là lá thư gọi nhập học của Stanford. Nhưng những gì em và những người thân yêu thấy trong hơn một năm qua là hơn 20 lá thư từ chối từ các trường, hơn 20 email báo “không thể nhận vào thực tập” từ nhiều tổ chức khác nhau.

“Khi em chọn tự mình đi con đường này, em chấp nhận mất hết và bắt đầu lại từ đầu, chấp nhận luôn cả những ánh mắt hoài nghi mọi người đổ dồn lên em. Những lúc đó, chỉ cần có một người ủng hộ và tin em thôi cũng đủ”, Hà Vi bộc bạch.

Nhận thư trúng tuyển cùng mức hỗ trợ tài chính lớn từ trường danh tiếng, cuộc sống của Vi vẫn vậy. Cô tiếp tục với các dự án mình đang theo đuổi, cả về giáo dục, phụ nữ và một số dự án nghệ thuật riêng. Nữ sinh từ Hà Tĩnh vẫn tranh thủ lúc rảnh để chơi đàn, viết nhạc, vẽ, chụp ảnh, ở cạnh người thân hay thăm thú, tìm các hàng quán ngon.

Khác biệt duy nhất chắc là Vi được nhiều người biết đến hơn. Một số em khóa dưới tìm đến cô để trò chuyện. Vi coi đó là cơ hội tốt để lan tỏa những bài học mình nhận ra.

Cô hy vọng mọi người hiểu giáo dục là chuyện cả đời. Những quy định về số tuổi phải vào cấp 1, 2, 3 hay đại học đều do xã hội đặt ra, trong khi khả năng phát triển và con đường của mỗi người là khác nhau.

Với Hà Vi, học không chỉ bao gồm những giờ cày cuốc trên lớp, ở lò luyện thi hay những đêm không ngủ ôn bài. Học là việc mình hiểu và yêu lấy thế giới xung quanh, học cách yêu thương mọi người, tôn trọng sự khác biệt, vượt qua khủng hoảng, định kiến.

Và ở tuổi 19, trong khi phần lớn bạn bè bước lên năm 2, Nguyễn Hà Vi vẫn chờ đợi thư thông báo kết quả từ các trường đại học. Nếu theo học Stanford, Vi dự định học Tâm lý và Giáo dục. Nhưng mọi chuyện đều có thể thay đổi khi hết năm 2, cô mới chọn ngành và luôn sẵn sàng tiếp nhận thử thách ở lĩnh vực mới. Hiện tại, nữ sinh mong tình hình dịch ổn để tháng 8 hoặc tháng 9, cô có thể bay qua Mỹ học trực tiếp.

Con đường vươn lên của nữ sinh giỏi cờ vua giành học bổng 3,3 tỷ đồng

Con đường vươn lên của nữ sinh giỏi cờ vua giành học bổng 3,3 tỷ đồng

Nghiêm Thảo Tâm (sinh năm 2003, học sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), nhà vô địch trẻ giải cờ vua châu Á 2019 đã đạt điểm tuyệt đối 800/800 ở bài thi SAT Math II và IELTS 7.0.


Theo zingnews.vn

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !