Nữ sinh chuyên Hóa đoạt giải nhất Lịch sử HSG quốc gia

Theo học chuyên Hóa với định hướng trở thành bác sĩ, song nữ sinh trường chuyên Chu Văn An (Bình Định) lại say mê và ghi dấu ấn với môn Lịch sử.

Nhìn kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022, Nguyễn Phùng Minh Anh (học sinh lớp chuyên Hóa, trường THPT chuyên Chu Văn An, Bình Định) không thể tin nổi vào mắt mình.

“Em đi thi với tâm thế học hết sức, thi hết mình. Em không nghĩ sẽ đoạt giải nhất môn Lịch sử”, Minh Anh chia sẻ.

Nu sinh chuyen Hoa doat giai nhat Lich su anh 1

Minh Anh được đánh giá là học sinh đặc biệt khi học chuyên Hóa nhưng lại đam mê và có năng khiếu ở các môn khoa học xã hội. Ảnh: M.A.

Nữ sinh chuyên Hóa thi Sử

Nguyễn Phùng Minh Anh là một trong những thí sinh đặc biệt nhất của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay. Em vốn là học sinh chuyên Hóa học nhưng lại thể hiện tài năng ở lĩnh vực khoa học xã hội.

Minh Anh kể hồi học THCS, em thi học sinh giỏi môn Hóa học và Ngữ văn. Kết quả môn Hóa cao hơn nên em chọn thi vào trường chuyên ở môn này. Hơn nữa, bố mẹ em đều là bác sĩ. Em cũng định hướng bản thân sẽ theo ngành y.

Nhưng đầu năm, khi tham gia kỳ thi khoa học kỹ thuật, em không có nhiều thời gian chuẩn bị cho môn Hóa. Vừa đam mê Lịch sử lại muốn tham gia vào các cuộc thi, nữ sinh Bình Định quyết định thử sức ở kỳ thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi của trường.

Học kỳ II năm đó, em được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử dành cho khối 11 và đoạt giải nhì. Cùng năm, Minh Anh giành huy chương vàng tại Olympic truyền thống 30/4 môn Lịch sử.

Lên lớp 11, em tiếp tục gây dấu ấn với giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia, cũng ở Lịch sử - môn ở lĩnh vực trái ngược với định hướng ban đầu của em.

Thầy Phan Văn Hà, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Chu Văn An, cho biết lên lớp 12, Minh Anh bày tỏ nguyện vọng muốn thi vào Học viện Ngoại giao. Lịch sử không nằm trong các tổ hợp xét tuyển vào trường nên ban đầu em cũng ngập ngừng, không biết có nên tiếp tục dự thi không.

Sau đó, trường động viên em nên thử sức, phát huy năng khiếu, biết đâu em lại tìm ra con đường mình thực sự muốn theo. Cùng với niềm đam mê Sử từ nhỏ, Minh Anh quyết định thi tiếp.

Thầy Hà thừa nhận Minh Anh có chút thiệt thòi khi không học lớp chuyên Sử, tức không được tiếp xúc sớm với các vấn đề lịch sử chuyên sâu trong quá trình học hàng ngày. Dù vậy, chỉ cần giáo viên hướng dẫn, em nhanh chóng tự học, tìm hiểu kiến thức từ nhiều nguồn để có cái nhìn tốt về lịch sử.

Phó hiệu trưởng Phan Văn Hà nói thêm trường không có lớp chuyên Lịch sử, Địa lý do các năm trước không tuyển sinh được. Dù vậy, các thầy cô đều giỏi chuyên môn, là giáo viên giỏi, được sở điều động từ trường khác về.

Khi tuyển chọn đội tuyển, nhà trường chú trọng năng khiếu, đam mê của học sinh. Dù em học lớp chuyên nào, chỉ cần thích thú và đủ khả năng đều có thể tham gia tuyển chọn đội tuyển thi môn em thích. Nhờ đó, học sinh có thể theo đuổi đam mê của mình, phát huy năng lực học tốt nhất.

“Hôm thi xong, Minh Anh tự đánh giá bài làm của mình không quá logic. Nhưng lúc đó, thầy cô tham gia bồi dưỡng cho em cũng như trường đều hiểu em khiêm tốn. Mọi người rất tin tưởng vào em”, thầy Hà cho biết không bất ngờ khi nhận tin học trò giành giải nhất.

Nu sinh chuyen Hoa doat giai nhat Lich su anh 2

Nữ sinh trường chuyên Chu Văn An cảm thấy may mắn khi được học trong môi trường ưu tiên phát triển năng khiếu học sinh, giáo viên giảng dạy thú vị và nhiều bạn học có chung đam mê. Ảnh: M.A.

Học Sử không chỉ là ghi nhớ sự kiện

Nói về Minh Anh, thầy Hà không giấu nổi niềm tự hào. Thầy chia sẻ nữ sinh học giỏi toàn diện, thông tinh, tính tự chủ cao và chín chắn so với bạn cùng lứa. Em có năng khiếu ở khoa học xã hội, học tốt Hóa, Toán, Văn, Tiếng Anh chứ không chỉ mỗi Lịch sử. Ngoài ra, Minh Anh còn nhiệt tình tham gia hoạt động tập thể.

Sắp tới, em sẽ tham gia diễn văn nghệ (nhảy, diễn kịch) ở trường. Ngoài ra, nữ sinh Bình Định chia sẻ em còn biết chơi organ và guitar.

Nhưng đam mê lớn nhất của Nguyễn Phùng Minh Anh vẫn là lịch sử. Từ hồi tiểu học, em đã đọc sách sử. Đến nay, em vẫn nhớ cuốn đầu tiên mình đọc là Danh nhân Việt Nam. Những con người, sự kiện trong quá khứ có sức hấp dẫn lớn đối với Minh Anh.

Khi thi học sinh giỏi, em đọc sách giáo khoa 2-3 lần, được giáo viên hướng dẫn để hệ thống kiến thức, vẽ sơ đồ tư duy. Bên cạnh đó, nữ sinh còn chịu khó tiếp cận các nguồn tài liệu bên ngoài thông qua sách, phim tài liệu hay theo dõi các cuộc bàn luận trên mạng xã hội để tiếp xúc với nhiều góc nhìn khác nhau.

Có lẽ vì thế, với đề thi mang tính mở như năm nay, Minh Anh có thể đưa ra cái nhìn đủ để thuyết phục các thầy cô chấm thi.

Với Minh Anh, học sử không chỉ là nhớ các sự kiện, phần khó nhất là hệ thống sự liên quan giữa các sự kiện, giữa lịch sử thế giới và Việt Nam.

“Mục đích của học Lịch sử là nhìn lại quá khứ để có bài học hiện tại, phát triển cho tương lai. Do đó, người học càng phải biết rõ nguyên nhân, ý nghĩa của sự kiện, rèn luyện tư duy suy nghĩ logic, tìm ra mối liên hệ giữa các sự kiện”, Minh Anh bày tỏ.

Em cho rằng một số bạn cảm thấy Lịch sử khô khan, thậm chí sợ môn này là do không thích học, thêm vào đó, giáo viên còn dạy theo lối mòn, chủ yếu dạy kiến thức trong sách giáo khoa, người học không chủ động tiếp cận thông tin từ nguồn bên ngoài, còn nặng nề việc ghi nhớ kiến thức.

Trước thực trạng như vậy, Minh Anh cảm thấy may mắn khi được học cùng lớp với những bạn theo khối tự nhiên nhưng yêu thích lịch sử từ bé. Em vui vẻ kể trong giờ ra chơi, em và các bạn thường kể các câu chuyện lịch sử, chia sẻ cái nhìn của mình. Ngoài ra, giáo viên cũng thường kể thêm chuyện thú vị bên lề. Chính không khí học tập thoải mái đó giúp em dễ dàng cân bằng giữa việc học môn chuyên và theo đuổi đam mê học Sử.

Dành không ít thời gian cho các kỳ thi, cuối năm lớp 11, Nguyễn Phùng Minh Anh vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm tổng kết 9,2. Điểm cao nhất thuộc về Tiếng Anh.

Minh Anh giải thích em thường kết hợp học lịch sử với tiếng Anh để có thêm vốn từ vựng. Em mong muốn học tốt ngoại ngữ, không chỉ tiếng Anh mà còn tiếng Nga, tiếng Pháp, để có thể đọc thêm sách sử nước ngoài, tiếp cận nhiều góc nhìn khác nhau về cùng một sự kiện.

Trong quá trình theo đuổi đam mê đó, nữ sinh Chu Văn An vẫn không quên nhiệm vụ học tập của học sinh lớp 12. Em dự định đăng ký xét tuyển Học viện Ngoại giao hoặc ĐH Sư phạm Hà Nội sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Gần 50% thí sinh đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia

Gần 50% thí sinh đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2020-2021 có 93 giải Nhất, 544 giải Nhì, 718 giải Ba và 923 giải Khuyến khích. Tất cả các đơn vị dự thi đều có học sinh đoạt giải. 


Theo zingnews.vn

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !