Lớp học tình thương của thầy giáo 9X ở TP.HCM

Bằng tình thương và sự nhiệt huyết của người thầy, lớp học của chàng trai trẻ Phan Trung Hải luôn đầy ắp niềm vui và tinh thần hiếu học của những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7, TP.HCM), một lớp học tình thương vẫn đều đặn gieo ước mơ cho nhiều thế hệ học sinh nghèo suốt 36 năm nay. Đó là lớp học của thầy giáo trẻ Phan Trung Hải (22 tuổi).

Trong căn phòng chỉ rộng chưa đầy 10 m2, hơn chục học trò của thầy Hải đang tập trung vào những phép tính lạ lẫm trên bảng cửu chương. Hôm nay các em được học môn Toán và bắt đầu tập tính phép nhân.

Mẹ Hải - cô Ngô Thị Mạnh Hòa - là người thành lập lớp học tình thương này, do đã có tuổi, cô truyền lại cho con trai tiếp tục duy trì.

Một căn phòng nhỏ, chỉ hơn chục bộ bàn ghế và một tấm bảng, cứ vậy mà suốt 36 năm qua, lớp học tình thương của cô Hòa, thầy Hải vẫn hàng ngày dạy chữ cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh.

Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 1 5_zing_min.JPG

Dù bận đến mấy, Hải vẫn duy trì 3 buổi/tuần đến lớp dạy cho các học trò.

Từ quá khứ lêu lổng đến người thầy trách nhiệm

Ngày trước, chàng thầy giáo 9X từng có thời gian theo bạn bè ăn chơi, lơ là việc học. Ở ngưỡng cửa đầu tiên của cuộc đời, Hải vấp phải thất bại trên con đường học tập, anh trở nên chán nản, không biết mình thích gì, muốn trở thành người như thế nào. Cũng có lúc chàng trai trẻ muốn buông xuôi tất cả, sống một cuộc đời vô định.

Khi thấy con mình ngày càng tụt dốc, mẹ Hải đưa cho anh một cuốn sách và yêu cầu anh đọc hết. Hải kể nhờ cuốn sách này mà anh đã thức tỉnh lại và bắt đầu một cuộc sống mới.

“Hồi đó mình ham chơi lắm, mình không thấy được tầm quan trọng của việc học nên cũng bỏ bê nhiều. Mình không nhớ tựa đề cuốn sách, nhưng có một câu chuyện trong sách mà mình vẫn nhớ mãi đến bây giờ, nói về cánh cửa không bao giờ khép lại với bất cứ ai. Dù mình có như thế nào, ba mẹ vẫn không bao giờ bỏ rơi mình”, 9X tâm sự.

Đầu năm 19 tuổi, Hải bắt đầu quay lại trường học, chuyên tâm học hành và lấy được bằng tốt nghiệp chuyên ngành lái tàu biển tại trường Cao đẳng Giao thông vận tải đường thủy II vào tháng 10/2019.

Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 2 16_zing_min.JPG
Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 3 2_zing_min.JPG

Hải dành nhiều tâm huyết cho các em nhỏ ở lớp học tình thương.

Chia sẻ với Zing, Hải cho biết lúc quyết trí “tu tâm dưỡng tính”, tập trung cho việc học, anh không dám nói mình là dân thành phố vì sợ bạn bè rủ rê đi chơi. Một ngày của Hải chỉ xoay quanh đi học, đi dạy và tham gia các hoạt động tích cực, rèn luyện bản thân.

Đây cũng là thời điểm Hải kế thừa lớp học tình thương của mẹ. Ban đầu, mẹ Hải không dám giao lớp cho anh vì chuyên ngành anh học khác xa với kiến thức sư phạm. Nhưng sau vài lần dạy thử, Hải dần lấy được lòng tin của mẹ, của các học trò và đứng lớp đến tận bây giờ.

Hiện Hải là người phụ trách toàn bộ hoạt động của lớp học từ chương trình giảng dạy đến các hoạt động ngoài giờ cho học sinh. Hải cũng xem đây là công việc chính của mình, ngoài ra anh cũng kiếm thêm một số dự án bên ngoài để có tiền trang trải lớp.

Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 4 10_zing_min.JPG
Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 5 12_zing_min.JPG

Mỗi tháng, Hải đều trích một phần thu nhập của mình để mua dụng cụ cho lớp học.

Lúc tốt nghiệp, Hải cũng từng đi thử việc và được nhận làm nhân viên chính thức. Nhưng sau một tháng, anh nộp đơn xin nghỉ vì nghĩ đến lớp học tình thương không ai chăm lo.

“Giờ giấc làm việc của cái nghề lái tàu biển thất thường lắm, lênh đênh trên biển cả tháng cũng là chuyện bình thường. Nhưng như vậy thì ở nhà lớp học không ai lo, mình rất muốn duy trì lớp để các em có chỗ học tập. Nghỉ một công việc lương ổn định để dạy miễn phí cho lớp học tình thương, nhiều người nói mình hoang đường nhưng khi đã đặt hết cái tâm vào việc dạy học, biết được hoàn cảnh của tụi nhỏ mới hiểu tại sao mình làm như vậy”.

Tuy vậy, Hải vẫn dự tính học thêm một văn bằng nữa để tìm một công việc làm giờ hành chính, tiện cho việc quán xuyến lớp học. “Nhưng nếu không tìm được thì mình đi giao hàng cũng không sao, miễn là đi dạy được ca chiều tối với tụi nhỏ là được rồi”, Hải chia sẻ.

Lớp học đầy tiếng cười, tình thương

Ngày nắng cũng như ngày mưa, cứ đến đúng 5 giờ chiều 2-4-6, các học trò nhỏ lại tập trung đến lớp để học cùng thầy Hải. Mỗi em có một hoàn cảnh riêng, nhưng đa số đều thuộc gia đình khó khăn, không có khả năng đến trường.

Nhiều em sáng phải đi nhặt ve chai, phụ giúp cha mẹ, chiều cắp sách đi học rồi tối lại đi làm tiếp. Có em bị bệnh từ nhỏ nên tiếp thu bài vở chậm, phải giảng riêng, dạy thêm ngoài giờ. Nhưng tất cả đều có chung tinh thần hiếu học, lễ phép và quý mến lẫn nhau.

Có những hôm Hải mở cửa lớp sớm, thấy phòng sáng đèn, các em rủ nhau đến ôn lại bài hoặc chơi đùa trước giờ học. Khi thầy chia quà, mỗi em chỉ nhận đủ phần mình và chủ động chừa lại cho bạn khác.

Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 6 8_zing_min.JPG

Dù là lớp học nhỏ nhưng Hải vẫn giao bài tập, kiểm tra mỗi kỳ giống như trên trường chính quy.

Ngày 20/11, không có nhiều tiền, các học trò tặng Hải những ngôi sao xếp bằng giấy đựng trong lọ thủy tinh, tuy không có giá trị cao nhưng chan chứa tấm lòng dành cho người thầy.

Ngoài môn Văn, Toán, các học sinh tại lớp tình thương của Hải còn được học về đạo đức. Đó là những buổi trải lòng, dạy làm người, chia sẻ về cuộc sống, bài học quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm của Hải.

“Mình luôn cố gắng truyền đạt cho các bé không chỉ về kiến thức mà còn về đạo đức, lối sống để trở thành người tốt. Tuy gia cảnh khó khăn nhưng vẫn sống tử tế, không đi vào con đường sai lầm”, 9X bày tỏ.

Ngoài 3 môn chính, Hải còn tìm thêm giáo viên dạy tiếng Anh, Hàn, Nhật… giúp các em được thêm ngoại ngữ khác cho "bằng bạn bằng bè".

Tính đến nay, lớp có hơn 20 em từ 6-16 tuổi, nhưng hiện chỉ có khoảng 10 học sinh vẫn đến lớp học chữ. Số còn lại Hải tách những bé có đam mê với thể thao, mời thầy dạy võ về dạy với mục tiêu giúp các em vào được đội tuyển TP.HCM, từ đó có thể phát triển thành nghề nghiệp sau này.

Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 7 19_zing_min.JPG
Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 8 11_zing_min.JPG

"Mới đầu còn bỡ ngỡ nhưng đến bây giờ, mình quen thuộc với công việc này luôn rồi. Tuy là không làm ra tiền, hay tiền lương này nọ nhưng mình thấy vui và hạnh phúc", Trung Hải nói với Zing.

Ngoài cho con chữ, Hải còn bỏ tiền riêng của mình mua sách vở, dụng cụ học tập, gạo, sữa hoặc những phần quà trong dịp lễ, Tết, Quốc tế Thiếu nhi để tiếp thêm động lực cho các em đến lớp. Những học sinh được đi học võ, Hải đều hỗ trợ đưa đón tận nơi hoặc chuẩn bị vé xe buýt cho tiện di chuyển.

Hôm chúng tôi đến gặp cũng là lúc Hải vừa đi hiến máu về, xách trên tay bịch lớn đầy những hộp sữa được tặng, Hải nói mang đến lớp để chia cho các em như phần quà khích lệ tinh thần học tập. Nhiều lần như vậy, cứ được nhận quà bánh gì, Hải đều cất lại để phát cho các học trò của mình.

“Đôi khi mình nghĩ chữ “thầy” rất là nặng, nên mình luôn muốn làm tốt hơn nữa nghĩa vụ của một người thầy. Mình giúp các em chăm lo về tóc tai, quần áo, thậm chí là những bữa ăn hàng ngày. Trong dịch Covid-19, mình đi quyên góp gạo để phát cho gia định tụi nhỏ. Tụi nhỏ đã gọi mình một tiếng thầy thì mình phải hỗ trợ hết mình, có trách nhiệm đến nơi đến chốn”.

Lop hoc tinh thuong cua thay giao 9X o TP.HCM hinh anh 9 7_zing_min.JPG

Để nắm vững kiến thức dạy cho các học sinh, Hải vẫn thường nghiên cứu, soạn giáo án trước khi lên lớp.

Nhìn lại thành quả suốt 3 năm đứng lớp, Hải nói mình hạnh phúc vì đã thực hiện được ước mơ đến trường của nhiều em nhỏ, giúp các học trò đến đây biết đọc, biết viết. Niềm vui hiện tại của Hải là được nhìn thấy các em ê a đọc bài, giải toán, tiến bộ hơn mỗi ngày.

Đánh đổi nhiều thứ để thắp sáng ước mơ cho các học trò. Với Hải, mong ước lớn nhất của anh dành cho tụi nhỏ là em nào cũng có tương lai tốt đẹp, trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

“Nghề nào cũng vậy, không có nghề nào thấp hèn cả. Chỉ mong tụi nhỏ có cuộc sống bình yên, hạnh phúc là mình vui rồi”.

Theo zingnews

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !