Cô gái Việt từng làm lao công trúng tuyển vào Chính phủ New Zealand

Nguyễn Thiện Từ Vinh (30 tuổi) trúng tuyển chuyên viên tại Bộ Thương mại, Sáng tạo và Việc làm, New Zealand. Trước khi đạt vị trí này, cô gái Việt từng làm lao công, bị gần 200 công ty từ chối.

Liên tiếp thất bại trước khi gặt "trái ngọt" ở xứ kiwi

Sinh ra trong gia đình có 3 chị em gái tại TP.HCM, Từ Vinh tự nhận mình là cô em út có tính cách nổi loạn, không thích gò bó vào khuôn mẫu. Bố Vinh mất sớm từ khi cô mới 5 tuổi, Vinh sống với mẹ và hai chị.

Được gia đình định hướng học kinh tế như hai chị, Vinh nộp nguyện vọng vào Đại học Kinh tế TP.HCM, thi khối A00 (Toán, Lý, Hóa). Tuy nhiên, cô thi ba môn chưa được 20 điểm, trượt đại học năm 2009.

Sau thất bại đầu đời, Vinh dành một năm tiếp tục ôn thi đại học và trau dồi kỹ năng tiếng Anh. Vẫn không thích những công thức, phép tính, Vinh dù cố gắng nhưng lại trượt đại học lần thứ hai.

Cô gái Việt từng làm lao công trúng tuyển vào Chính phủ New Zealand - 1

Nguyễn Thiện Từ Vinh hiện là chuyên viên phát triển dữ liệu và hệ thống báo cáo quản trị của Bộ Thương mại, Sáng tạo và Việc làm, New Zealand

Đang định rẽ hướng học trường tư, Vinh được gợi ý tham khảo chương trình liên kết ngành Kinh tế giữa Đại học Kinh tế TP.HCM với Đại học Victoria Wellington, New Zealand.

Chương trình xét điểm tiếng Anh điều kiện và kết quả tốt nghiệp THPT nên Vinh trúng tuyển, học 1,5 năm tại Việt Nam sau đó chuyển tiếp 2 năm ở New Zealand. Sang New Zealand với 6.5 IELTS, Vinh gặp ngay cú sốc ngôn ngữ vì dù cô nói gì thì người kiwi vẫn khó nghe và hiểu được.

"Mình học tiếng Anh bao nhiêu nhưng qua đây tiếng Anh của người New Zealand nói nặng hơn và hay dùng tiếng lóng nên rất khó để mình thảo luận, khó hiểu bài và trao đổi với thầy cô bạn bè. Thêm nữa, cuộc sống ở Sài Gòn sôi động từ sáng tới khuya nhưng bên này 6-7h tối đóng cửa hết (trừ siêu thị)… Không hoạt động về đêm được, lại gặp rào cản ngôn ngữ, thời gian đầu mình gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi".

Mức sống ở New Zealand khá cao so với thu nhập gia đình Vinh nên gia đình cô chỉ có thể chu cấp học phí. Vinh phải đi làm thêm vị trí lao công trong một siêu thị lớn của thành phố để trang trải. Nữ sinh áp dụng những điều học trên lớp và được lên chức quản lý chỉ sau một tháng.

Sau một thời gian học tập tự thấy mình không hợp với kinh tế nên cô quyết định chuyển sang học ngành quản trị kinh doanh.

"Quản trị kinh doanh thiên về cách suy nghĩ, cách áp dụng nhưng phương pháp vào cuộc sống để cải thiện quy trình hoạt động của một công ty, làm sao để hiểu khách hàng, phát triển sản phẩm... Nó làm cho tôi thích thú hơn", Vinh kể.

Năm 2014, New Zealand chỉ cho sinh viên ở lại một năm để tìm việc, nếu không có công việc dài hạn sẽ phải về nước. Điều này đặt Vinh vào tình huống đầy áp lực. Trong một năm đó, Vinh dốc sức gửi hồ sơ đến gần 200 công ty lớn nhỏ. Khoảng 20 công ty mời Vinh phỏng vấn nhưng cô liên tục thất bại.

Nhận thấy dữ liệu, hệ thống số hóa thiếu nhân lực tại New Zealand, Vinh thường xuyên tham gia các khóa học online ngắn hạn từ Đại học Cornell, Mỹ và Coursera về phân tích, quản trị dữ liệu đồng thời tìm kiếm việc làm ở thị trường ngách này.

Và rồi "một ngày khó tin" đã đến với cô gái tưởng như luôn gắn liền với những thất bại…

Đó là một ngày đẹp trời vào tháng 9/2016, cô nhận được lời mời làm việc từ ba Bộ của New Zealand cho vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu: Bộ Giáo dục, Bộ Điện lực, Bộ Thương mại, Sáng tạo và Việc làm.

"Ngày hôm đó rất khó tin với tôi. Tôi không nghĩ cũng có lúc mình được lựa chọn công việc tốt tại New Zealand. Cuối cùng, tôi chọn làm việc tại Bộ Điện lực với vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu", Vinh kể.

Cô gái Việt từng làm lao công trúng tuyển vào Chính phủ New Zealand - 2

Cô gái Việt đi lặn biển bắt bào ngư ở New Zealand.

Tìm cơ hội trong mọi hoàn cảnh dù bất kỳ hoàn cảnh nào

Một điều thú vị là cô gái Việt đã lấy kinh nghiệm làm lao công để trả lời ban tuyển dụng khi ứng tuyển vào vị trí chuyên viên của Bộ Điện lực.

"Có thể mọi người nghĩ lao công là công việc tay chân, không liên quan số liệu nhưng tôi dùng kinh nghiệm của một lao công để vào Bộ Điện lực. Tôi nói rằng, khi làm một lao công tôi áp dụng những gì đã học trong trường về cải tiến quá trình hoạt động (tính thời gian làm công việc đó, làm theo cách khác xem có nhanh hơn không) thì đó cũng là số liệu.

Mỗi tuần tôi phải mua dụng cụ dọn dẹp, hóa chất, phải tính giá tiền, tính xem phải dùng bao nhiêu bao lâu để làm báo cáo thì đó cũng là số liệu. Nhiều người nghĩ làm lao công sẽ không có gì để nói nhưng thực tế nó đã giúp ích cho tôi có được công việc ở bộ máy Chính phủ tại xứ người".

"Hãy tìm cơ hội trong mọi hoàn cảnh dù bất kỳ hoàn cảnh nào. Dù làm lao công vẫn có kinh nghiệm gì đó tôi có thể áp dụng được. Ví dụ làm cái đó tôi đi vòng vòng trong siêu thị, biết hết tất cả nhóm khác làm gì, giao tiếp với khách hàng nhân viên suốt ngày nên học được về giao tiếp và hiểu được hệ thống hoạt động của siêu thị thế nào…", Vinh chia sẻ thêm.

Trong 18 tháng làm việc tại đây, Vinh tiếp tục tìm cho mình cơ hội tốt hơn. Năm 2018, cơ hội đến khi Bộ Thương mại, Sáng tạo và Việc làm của New Zealand thông báo tuyển dụng vị trí chuyên viên phát triển kho dữ liệu. Cô gái Việt mạnh dạn nộp hồ sơ và một lần nữa thuyết phục được hội đồng tuyển dụng.

Cô gái Việt từng làm lao công trúng tuyển vào Chính phủ New Zealand - 3

Theo Vinh, điểm số đôi khi không quan trọng bằng kỹ năng sống.

Mặc dù làm trái chuyên môn nhưng Vinh đã có kinh nghiệm trợ lý kế toán trước đó. Từng ghét tính toán và bỏ dở ngành kinh tế nhưng "ghét của nào trời trao của ấy".

Trước đây, khi đi thực tập, Vinh từng làm trợ lý kế toán trong 2-3 tháng. Cô bất ngờ nhận ra, không cần học cũng biết làm vì môn Toán ở cấp 3 Việt Nam đã tương đương với trình độ đại học ở New Zealand. Nên dù hiện tại làm trái ngành, cô vẫn đủ nền tảng năng lực để dùng.

Ở Bộ Thương mại, Sáng tạo và Việc làm, cô gái Việt đảm nhận vị trí xử lý dữ liệu thô, biến nó thành dữ liệu cho các chuyên viên phân tích làm báo cáo.

"Công việc của tôi là xử lý số liệu trước vì dữ liệu thô phức tạp, rồi gắn kết dữ liệu để tạo thành thông tin cho các bạn phân tích dữ liệu làm báo cáo. Bên này có luật người dân được hỏi thông tin về nhà nước. Các Bộ có nhiệm vụ trả lời cho người dân và số liệu của tôi làm ra là để cung cấp cho nhân dân. Chẳng hạn, năm nay, có bao nhiêu người học sinh đến New Zealand, họ đến từ quốc gia nào… Đó gọi là minh bạch thông tin".

Cô gái Việt từng làm lao công trúng tuyển vào Chính phủ New Zealand - 4

Từ Vinh (bên trái, hàng đầu) trong buổi gặp gỡ với cộng đồng người Việt trẻ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Wellington, New Zealand.

Vinh thường nhắn nhủ các bạn trẻ phải tự tin với bản thân, không ngại thử thách. Qua đó bạn mới có kinh nghiệm khác với người khác, đặc biệt khi ở nước ngoài.

"Khi ở nước ngoài tôi phải ở vị thế "đối chọi" với người bản địa. Một bằng đại học giống nhau giữa người bản địa và tôi, thì tôi phải biết mình khác biệt gì. Tôi có khả năng xử lý dữ liệu, kết nối, giao tiếp, chăm chỉ, nói tiếng của người ta nên khi giải thích vấn đề dễ hiểu hơn người bản địa. Khi phỏng vấn bao giờ tôi cũng lấy cái đó ra nói cho nhà tuyển dụng biết thêm", cô chia sẻ.

Với Từ Vinh, cuộc sống sẽ có những vấp ngã bản thân đôi khi không tưởng tượng được nhưng nếu chúng ta nhìn nó là cơ hội để tiếp tục vươn lên thì hoàn toàn có thể đạt thành công.

"Điểm số đôi khi không quan trọng bằng kỹ năng sống của mình. Trong tất cả các cuộc phỏng vấn tôi trải qua, chưa có một cuộc nào người ta hỏi tôi tốt nghiệp loại gì hết. Tôi chưa bao giờ dùng đến bằng tốt nghiệp mà chỉ quan tâm kỹ năng sống, kỹ năng làm việc. Tôi tốt nghiệp bằng trung bình khá, điểm số dở nhưng giỏi thực hành.

Tôi làm lao công ở siêu thị và gặp nhiều sự kỳ thị, bất công nhưng được cấp trên trọng dụng, phát triển kỹ năng giao tiếp và quản lý. Tôi thi trượt gần 200 công ty nhưng quá trình xin việc lại cho tôi kinh nghiệm để có được công việc hôm nay", Vinh tâm sự.

Theo dantri.com.vn

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

9X kiếm hàng chục triệu đồng nhờ liên tục đi ăn miễn phí

Những người đánh giá ẩm thực tích cực và uy tín có thể kiếm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn, Hồ Ngọc Hà gợi cảm bên Kim Lý

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn; Hồ Ngọc Hà gợi cảm hết cỡ với váy nhiều khoảng hở khi hẹn hò ông xã Kim Lý.

Vẻ khác lạ của MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia'

MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia' khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện với mái tóc ngắm màu bạch kim cá tính.

Đang cập nhật dữ liệu !