Cậu học trò mồ côi vừa đỗ ĐH Bách khoa Hà Nội: “Em xin nhường sự giúp đỡ cho người khác”

Vượt qua những mất mát, đau thương của hoàn cảnh gia đình, Đinh Minh Triều (SN 2003) ở xóm 8 thôn Trình Nhất Đông, xã An Ninh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vẫn cố gắng học tốt để trở thành tân sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội.

Với nhiều người, Đinh Minh Triều là một nam sinh có hoàn cảnh rất đặc biệt. Không có bố từ nhỏ, mình mẹ nuôi Triều ăn học đến năm cậu học lớp 8 thì mẹ mất đột ngột. Thương cháu nên cô Đinh Thị Nụ (dì của Triều) đưa em về nhà nuôi dưỡng. 

“Lúc mẹ mất cũng là lúc em lên đường đi thi học sinh giỏi toán cấp huyện. 10 giờ sáng cùng ngày em về chịu tang mẹ. Từ đó em được dì - người mẹ thứ hai nuôi dưỡng”, Triều kể.

Không phụ lòng mong mỏi của mẹ và mọi người, sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Thái Bình, Triều xuất sắc đỗ vào trường THPT Chuyên Thái Bình.

Suốt những năm tháng học cấp 3, Triều cũng may mắn được nhà trường tạo điều kiện để ở ký túc xá, cứ chiều thứ 7 thì em lại về nhà thắp hương cho mẹ và chiều chủ nhật thì quay lại trường bắt đầu công việc học tập.

{keywords}
Đinh Minh Triều - cậu học trò Thái Bình mồ côi cả cha lẫn mẹ (Ảnh: Chu Bá Định)

Ý thức được hoàn cảnh của bản thân, Triều rất nỗ lực để đạt thành tích cao trong học tập. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 Triều đạt số điểm 27,15 khối A và trúng tuyến vào ngành Toán - Tin của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Với nhiều học sinh khác, đỗ đại học là niềm vui chẳng thể nào tả hết nhưng với Triều thì cầm tờ giấy báo trúng tuyển đại học trên tay mà trong lòng ngổn ngang bao mối lo vì em không biết chú dì của em còn vất vả thế nào nữa mới đủ sức lo cho em ăn học hết những năm tháng tiếp theo.

Đạt thành tích học tập như thế với một cậu bé mồ côi nghèo khó chẳng dễ chút nào, nhưng để vượt qua được cả chặng đường dài phía trước khi trở thành sinh viên ĐH Bách khoa quả không dễ dàng khi mà "cơm, áo, gạo, tiền" luôn là gánh nặng rất lớn với cậu học trò nghèo.

{keywords}
Giấy xác nhận trúng tuyển ĐH Bách Khoa Hà Nội của Triều

Biết đến hoàn cảnh đặc biệt của Triều nên những ngày qua cũng có nhiều người giúp đỡ cho em. Cảm kích về điều này Triều nói: “Nhận được sự giúp đỡ của mọi người em rất xúc động, nhưng em nghĩ mọi người giúp đỡ em đến đây là quá tốt với em rồi còn con đường phía trước em sẽ phải tự đi bằng đôi chân của mình. Vậy nên nếu ai muốn giúp đỡ nữa thì em xin nhường cho những bạn kém may mắn khác như em”.

Nói về đứa trẻ mà mình thay chị gái nuôi dưỡng mấy năm nay, cô Đinh Thị Nụ cho hay: “Triều là một cậu bé ngoan, chưa khi nào để tôi phải phiền lòng về chuyện học hành của cháu. Ngay cả khi cuối tuần về nhà cháu cũng tranh thủ giúp tôi chăm em, làm việc nhà.

Cháu chưa từng đòi hỏi tôi phải mua cái nọ, cái kia cho cháu như bạn bè khác. Lúc nào cũng giản dị với mấy bộ quần áo cũ. Triều thiệt thòi nhiều nên cháu cũng ít nói, khá khép kín nhất là với người lạ.

Điều tôi mong mỏi nhất lúc này là vợ chồng tôi đủ sức lo cho cháu hết những năm tháng đại học để cháu không phải bỏ ngang vì hoàn cảnh”.

Nói về dự định của mình, Triều cho biết: “Gia đình em còn nhiều khó khăn nên sau khi nhập học, em sẽ kiếm việc làm để kiếm thêm thu nhập trang trải việc học hành, không để gánh nặng tiền bạc càng đè nặng lên chú dì”.

Vóc dáng nhỏ nhắn, hiền lành, chăm học cùng với nghị lực phi thường chắc chắn Triều sẽ học tập tốt và đạt được ước mơ của mình.

Nữ thủ khoa đầu ra ĐH Mỏ- Địa chất với profile 'cực chất': Cứ thấy thầy cô sáng đèn là hỏi bài!

Nữ thủ khoa đầu ra ĐH Mỏ- Địa chất với profile 'cực chất': Cứ thấy thầy cô sáng đèn là hỏi bài!

Với quan niệm học để hiểu bản chất, Nguyễn Thị Minh Nguyệt – sinh viên K61 khoa Kỹ thuật môi trường, ĐH Mỏ- Địa chất luôn tìm cho mình nhiều phương pháp học tập riêng, độc đáo.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

Đang cập nhật dữ liệu !