7 tuổi đạt kỉ lục dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam, 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam hiện tại ra sao?

Luôn khiến người khác phải bất ngờ về những thành tích mình đạt được, tuy nhiên mẹ của Đỗ Nhật Nam từng phủ nhận con mình không phải là thần đồng.

Thành tích học tập "hơn người"

7 tuổi, Đỗ Nhật Nam đạt kỉ lục là “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam” với hai cuốn sách Nạp điện và Câu chuyện của ngày và đêm. Sinh ra trong một gia đình có bố là Đỗ Xuân Thảo là tiến sĩ ngôn ngữ học, mẹ Phan Thị Hồ Điệp là giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt nên ngay từ nhỏ, Đỗ Nhật Nam đã đạt được nhiều kì tích trong học tập vì nhờ phương pháp giáo dục phát triển năng lực tư duy toàn diện cùng kỹ năng và kiến thức sư phạm của mẹ. Đồng thời, ở độ tuổi này, Nam cũng đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi Đại học của Cambridge như Starter, Movers, Flyers khiến nhiều người ngưỡng mộ và đặt cho cậu danh xưng "thần đồng".

Sinh năm 2001 tại Nhật Bản, lên 4 tuổi, Nam cùng gia đình trở về Việt Nam sinh sống và học tập. Từ 8 - 10 tuổi, Nam thường xuyên đạt những điểm số "hơn người", cụ thể 940/990 điểm Toeic, lớp 3 thi ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi Toeic iBT đạt 107 điểm. 11 tuổi, cậu đã viết tự truyện song ngữ Tớ đã học tiếng Anh như thế nào? và trở thành "Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất". Ở độ tuổi còn nhỏ nhưng Nam đã có những bài phát biểu trên những sân khấu lớn của thế giới, cụ thể là đại diện châu Á tham dự Hội nghị Chủ đề ''Khoa học về nụ cười'' tại Mỹ và tại hội nghị Nha khoa khác do FDI tổ chức tại Ấn Độ.

7 tuổi đạt kỉ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam”, từng gây tranh cãi với phát ngôn truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn, thần đồng Đỗ Nhật Nam hiện tại ra sao? - Ảnh 1.

13 tuổi, Nam du học tại trường Saint Paul (Mỹ), sau đó học tại trường THPT Church Farm School (Bang Pennsylvania). Đặc biệt điểm tổng kết học kỳ của Nhật Nam đều gần như đạt con số tuyệt đối là 99/100. Bên cạnh đó, Nam còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa như: chơi bóng rổ, tham gia vào ban nhạc Thánh ca của trường. Trong quá trình học tại Mỹ, Nam liên tục đạt nhiều thành tích học tập và nhận được thư chúc mừng của cựu Tổng thống Barack Obama.

Năm 2015, mẹ của Đỗ Nhật Nam đã vui mừng thông báo trên trang cá nhân con trai đã lọt vào danh sách những học sinh có điểm cao nhất của trường Đại học Johns Hopkins, trong đó điểm Đọc được lọt vào top 5% học sinh chuẩn bị vào đại học có điểm cao nhất nước Mỹ của kì thi ACT (32 điểm). “Và điều quan trọng, em đủ điều kiện để được tham gia vào khóa học dành cho học sinh tài năng mà em hằng mơ ước bấy lâu nay”, chị Phan Hồ Điệp chia sẻ. Năm 2016, bài thơ cậu viết tặng con gái đại tá Trần Quang Khải nhận được chú ý lớn.

Tháng 3/2017, Nam đạt giải Ba hạng mục “Nguyên tắc quản trị kinh doanh” trong kỳ thi DECA - sân chơi quy mô toàn quốc dành cho những học sinh, sinh viên đang sống và học tập tại Mỹ trong lĩnh vực tài chính kinh doanh, khách sạn, quản lý. Cuối năm 2018, cậu trúng tuyển Đại học Pomona (Mỹ) với mức hỗ trợ tài chính 71.900 USD/năm (khoảng 6,6 tỷ đồng) cho 4 năm học tại ngôi trường Top 5 tốt nhất tại nước Mỹ. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Nam theo đuổi ngành học Âm nhạc.

7 tuổi đạt kỉ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam”, từng gây tranh cãi với phát ngôn truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn, thần đồng Đỗ Nhật Nam hiện tại ra sao? - Ảnh 2.
7 tuổi đạt kỉ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam”, từng gây tranh cãi với phát ngôn truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn, thần đồng Đỗ Nhật Nam hiện tại ra sao? - Ảnh 3.
7 tuổi đạt kỉ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam”, từng gây tranh cãi với phát ngôn truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn, thần đồng Đỗ Nhật Nam hiện tại ra sao? - Ảnh 4.

Những lùm xùm không đáng có

Đạt được nhiều thành tích học tập từ sớm như vậy nhưng bản thân bố mẹ Đỗ Nhật Nam đã nhận phải không ít những ý kiến tranh cãi khi có người cho rằng một cậu bé học nhiều như vậy, không có tuổi thơ, không được chơi đùa cùng bạn bè đúng lứa tuổi. Thậm chí, trong những buổi diễn thuyết, người ta cũng nhìn thấy sự chững chạc hơn tuổi của Nam khi cậu chỉ bàn luận và nói về những vấn đề to tát, mang tầm vĩ mô.

Vào tháng 4/2013, cậu từng tuyên bố "Không nên đọc truyện tranh nhiều, mặc dù truyện tranh có đôi lúc tác dụng, nhưng cũng như mẹ em nói là con sâu đục khoét tâm hồn" và tiết lộ chỉ thích đọc sách khoa học. Trước những ý kiến trái chiều, mẹ Đỗ Nhật Nam đã lên tiếng: "Nam không phải thần đồng như mọi người vẫn gọi. Thi cái gì cũng phải nhiều lần. Thi SAT lần một, Nam đạt 1.440 điểm, đến lần hai đạt 1.550 điểm. Việc học thực sự gian nan, nhất là môn không phải thế mạnh như Toán".

Năm 2020, một hình ảnh chụp lại profile của Nam trên ứng dụng hẹn hò Tinder đã lan truyền trên MXH và các thông tin hoàn toàn trùng khớp. Vì ứng dụng này từng có những tai tiếng không hay nên nhiều người khuyên cậu không nên sử dụng; tuy nhiên, vẫn có những người tin rằng Nam đủ thông minh và tỉnh táo để không sa ngã vào những tệ nạn.

7 tuổi đạt kỉ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam”, từng gây tranh cãi với phát ngôn truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn, thần đồng Đỗ Nhật Nam hiện tại ra sao? - Ảnh 5.

Hạnh phúc với "cuộc sống bình thường"

Những thông tin về Đỗ Nhật Nam hiện tại không nhiều nhưng bố mẹ cậu vẫn thường xuyên nhắc tới con trai trong những dịp quan trọng hoặc thông báo về tin vui của con. Trong mắt bố mẹ cậu, Đỗ Nhật Nam vẫn luôn là một chàng trai nhỏ bé, sống rất tình cảm, thường xuyên gọi điện hỏi thăm bố mẹ. Hơn hết, cậu vẫn luôn hạnh phúc với "cuộc sống bình thường" của mình. Ở độ tuổi 21, ngoại hình của Nam có phần cao lớn hơn nhưng trái tim của cậu vẫn luôn hướng về đam mê của mình.

Trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mẹ cậu đã chia sẻ một câu chuyện ấm áp về con trai: "Hôm qua đi làm về thì thấy cái màn hình máy tính cũ đã được thay bằng cái màn hình to đùng mà lại phun - hắt - đê. Ôi hóa ra hôm trước mình kêu với Nam là mẹ ngồi vào bàn máy thế là bị lóa, nên nó mua về thay cho mẹ. Đợt này Nam vừa đi làm thêm, xong lại còn được nhà trường cho thêm tiền, thành ra suốt ngày khoe: "Mẹ ơi, em giàu ú ụ". Nhưng có bao tiền là mua đồ cho mẹ. Đi TP.HCM ra thấy xách một túi nặng toàn quần áo mẹ thích trong đó có mấy cái y hệt nhau. Hỏi vì sao mua trùng bảo vì thấy cái size áo của mẹ, em mừng quá nên mua luôn. Thôi cũng được!"

7 tuổi đạt kỉ lục “Dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam”, từng gây tranh cãi với phát ngôn truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn, thần đồng Đỗ Nhật Nam hiện tại ra sao? - Ảnh 6.

Ảnh: FB Phan Hồ Điệp, Saostar.

Thần đồng lập kỷ lục người Việt nhỏ tuổi nhất học ĐH khi 13 tuổi, có nguy cơ bị trục xuất... vì quá thông minh giờ ra sao?

Thần đồng lập kỷ lục người Việt nhỏ tuổi nhất học ĐH khi 13 tuổi, có nguy cơ bị trục xuất... vì quá thông minh giờ ra sao?

Tờ New Zealand Herald từng gọi cô bé là "Thần đồng đến từ Việt Nam" vì những thành tích xuất sắc ngoài sức tưởng tượng.

Theo ttvn.toquoc.vn

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

9X kiếm hàng chục triệu đồng nhờ liên tục đi ăn miễn phí

Những người đánh giá ẩm thực tích cực và uy tín có thể kiếm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn, Hồ Ngọc Hà gợi cảm bên Kim Lý

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn; Hồ Ngọc Hà gợi cảm hết cỡ với váy nhiều khoảng hở khi hẹn hò ông xã Kim Lý.

Vẻ khác lạ của MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia'

MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia' khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện với mái tóc ngắm màu bạch kim cá tính.

Đang cập nhật dữ liệu !