Quá khó để giữ khoảng cách 1,5m cho học sinh trong lớp học

Nếu sắp xếp không quá 20 học sinh/lớp để đảm bảo giãn cách 1,5m với học sinh trong lớp học thì nhiều trường học sẽ phải tổ chức học 2-3 ca/ngày trong khi điều kiện cơ sở vật chất và lượng giáo viên không đáp ứng được.

Nhiều ĐH top đầu vẫn dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển

Nhiều ĐH top đầu vẫn dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 mà Bộ GD&ĐT đề xuất, nhiều trường ĐH đã thông báo hủy bỏ kế hoạch tổ chức kỳ thi riêng, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển.

Hiện nay việc giãn cách xã hội đã được nới lỏng hơn, một trong số các hoạt động được xã hội quan tâm nhất có lẽ là việc học sinh quay trở lại trường đi học. Để chuẩn bị cho việc này, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, nếu học sinh đi học trở lại thì mỗi lớp chỉ 20 em và cách nhau 1,5m. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc này gần như không thể thực hiện được trong điều kiện lớp học rất đông và thiếu thốn cơ sở vật chất.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, các trường học trên địa bàn Hà Nội tập trung rất đông học sinh, trung bình khoảng 45 học sinh/lớp. Do đó, nếu sắp xếp không quá 20 học sinh/lớp, nhiều trường học trên địa bàn thành phố phải tổ chức học 3 ca/ngày là không khả thi.

Để phù hợp với tình hình thực tế, TP Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT cho xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường học theo hướng linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Chẳng hạn, tại Hà Nội, học sinh có thể học 2 ca/ngày, nhưng sĩ số mỗi lớp có thể nhiều hơn số lượng 20 học sinh, đồng thời vẫn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, không để dịch Covid-19 lây lan trong trường học.

{keywords}
Rất khó thực hiện giữ khoảng cách trong lớp học 1,5m.

Thực tế tại tỉnh Thái Bình, học sinh lớp 9 và học sinh THPT cũng quay trở lại trường từ 20/4 nhưng việc học sinh ngồi cách nhau 1,5 – 2m là rất khó.

Một lãnh đạo trường THPT tại huyện Đông Hưng cho biết: “Trung bình, một lớp có khoảng 40-50 học sinh. Học sinh lớp 11 và 12 học buổi sáng và lớp 10 học buổi chiều nên khó chia lớp học thành hai ca (ca sáng, ca chiều) để đảm bảo giãn cách mỗi học sinh cách nhau 1,5-2m.

Một vấn đề khác là giáo viên có thể được phân công dạy cả lớp 10 và lớp 12. Nếu chia mỗi lớp thành hai ca sẽ dẫn đến việc trùng ca học với nhau, rất khó sắp xếp giáo viên lên lớp. Chưa kể, nhiều trường thiếu phòng học. Một phòng học có thể cho HS lớp 12 học sáng và lớp 10 học chiều. Nếu muốn chia ca thì cũng không có phòng học để chia”.

Tại Nghệ An, UBND tỉnh cũng đã quyết định cho học sinh THCS, THPT, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học trên địa bàn tỉnh trở lại trường từ ngày 27/4. Riêng học sinh mầm non, tiểu học sẽ được trở lại trường từ 4/5.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, việc thực hiện giãn cách mỗi lớp có sĩ số 20 học sinh và khoảng cách giữa các học sinh là 1,5m là điều bất khả thi trong điều kiện hiện nay vì lớp học đông và thiếu phòng học.

Theo ông Thành, cơ sở vật chất nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An không đủ số lớp, số phòng để chia học sinh thành các ca. Việc chia đôi lớp học sẽ tác động đến tâm lý học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Phụ huynh cũng sẽ hoang mang, băn khoăn không biết dịch đã khống chê được chưa mà phải chia như vậy.

Đó là chưa kể, nếu dạy chia nhiều ca như thế thì tiền đâu ra để trả cho giáo viên. Như hiện nay định mức 1 tuần giáo viên dạy toán chỉ có 15 tiết, nay chia ra 2 ca sẽ tăng thành 30 tiết, buộc phải trả thêm tiền cho giáo viên vì họ lên lớp gấp đôi thời gian.

 Hoàng Thanh

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Đang cập nhật dữ liệu !