Nảy sinh lo lắng trước phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

“Nếu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp thì học sinh lớp 12 sẽ "trở tay không kịp". Các trường ĐH cũng sẽ bị động trong việc tuyển sinh”, thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy môn Toán tại Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.Hà Nội) nhận định.

 

 

Liên quan đến vấn đề tổ chức kỳ thi THPT 2020, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, do bối cảnh của dịch bệnh Covid-19 nên dự kiến kỳ thi tổ chức vào tháng 8/2020 muộn hơn mọi năm. Thời điểm này, cả Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học đã có hiệu lực thi hành (Luật Giáo dục Đại học có hiệu lực từ 01/7/2019 và Luật Giáo dục có hiệu lực từ 01/7/2020). Do vậy, sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT là tổ chức an toàn, nghiêm túc lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường. Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Trước phương án tổ chức kỳ thi trên của Bộ GD-ĐT, nhiều người lại tỏ ra băn khoăn, lo lắng. 

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy môn Toán tại Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.Hà Nội) nêu ý kiến: “Như vậy, kỳ thi chỉ đóng duy nhất 1 vai là để xét tốt nghiệp, và Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh là kỳ thi này chỉ để xét tốt nghiệp THPT còn trường đại học (ĐH) tuyển sinh theo tự chủ”.

Theo phân tích của thầy Tùng, nếu tổ chức như phương án Bộ GD&ĐT vừa công bố thì học sinh lớp 12 sẽ "trở tay không kịp". Bởi lẽ, từ trước đến nay Bộ vẫn nói giữ nguyên phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như năm 2019 và các em học sinh đều ôn thi theo hướng đó.

Nếu các trường ĐH không sử dụng được kết quả của kỳ thi tốt nghiệp năm 2020 để tuyển sinh sẽ dẫn đến hiện tượng “trăm hoa đua nở”, mỗi trường tuyển sinh một kiểu. Nhất là khi rất nhiều trường ĐH vẫn trông chờ vào kết quả thi quốc gia để xét tuyển ĐH và chưa có phương án cho riêng mình. Vậy là các trường ĐH cũng sẽ bị động trong việc tuyển sinh.

Đề thi với mục tiêu xét tốt nghiệp tất nhiên nội dung sẽ dễ, không có sự phân hóa. Nếu các trường lấy làm căn cứ xét tuyển ĐH thì đầu vào không đảm bảo, nguồn tuyển chất lượng cao không có.

"Tôi không hiểu tại sao trong thời điểm học trong dịch bệnh mà Bộ GD&ĐT lại thay đổi phương án gây xáo trộn lớn như vậy. Cứ tổ chức kỳ thi như năm ngoái, không tốn kém gì thêm, đúng như đề tham khảo Bộ vừa công bố, một kỳ thi đóng hai vai vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh ĐH là hài hòa, thuận lợi cho số đông" - thầy Tùng nói.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Ngô Minh Xuân - Hiệu trưởng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM, chuẩn bị cho tổ chức thi tuyển sinh riêng trong khoảng thời gian chưa đầy 4 tháng rất khó. "Thực sự tôi rất lo lắng và căng thẳng. Theo tôi, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không thể phân hóa, phân chia năng lực học sinh. Do đó, rất khó để các trường sử dụng kết quả để tuyển sinh. Đầu vào chất lượng là tiền đề rất quan trọng, nhất là khối ngành sức khỏe. Nhà trường phải tính toán rất kỹ", PGS. Ngô Minh Xuân nói.

Còn TS.Trần Khắc Thạc, Phó Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Thủy Lợi thì nêu quan điểm rằng chọn phương án nào cho khả thi nhất thì phải xem xét đến một số yếu tố cơ bản như: Học sinh, người học được gì sau kỳ thi đó? Sau đó có phải tham gia các kỳ thi khác hay không? Kết quả kỳ thi đó làm gì, nếu chỉ để có bằng tốt nghiệp THPT không thôi thì có đáng phải tổ chức 1 kỳ thi không?

Theo TS. Trần Khắc Thạc, trong bối cảnh dịch COVID -19 diễn biến phức tạp như hiện nay, các em học sinh nói chung và học sinh lớp 12 nói riêng đã rất mệt mỏi thì việc tinh gọn, giảm tải kỳ thi là cực kỳ cần thiết.

“Một kỳ thi tối ưu là phải không gây rối loạn về tâm lý, rối loạn về định hướng cho học sinh; không gây rối loạn về cách thức xét tuyển vào ĐH, cao đẳng nghề; không gây thêm tốn kém cho xã hội, người dân trong bối cảnh cuộc sống đã đang gặp rất nhiều khó khăn do COVID-19 gây nên”, TS. Trần Khắc Thạc cho hay.

Đại Minh

 

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !