Vụ Trường quốc tế Singapore thu 80% học phí khi dạy online: Không được phép khi chưa thỏa thuận được với phụ huynh

Sau nhiều lần kiến nghị không nhận được phản hồi từ phía Trường Quốc tế Singapore về vấn đề học phí trong thời gian học sinh nghỉ học phòng dịch COVID-19, nhiều phụ huynh đã đến tận nơi yêu cầu nhà trường làm rõ vấn đề.

Sáng 13/5, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường Quốc tế Singapore (cơ sở tại Vạn Bảo, quận Ba Đình) đã tập trung trước cổng trường căng băng rôn để phản đối việc trường này thu học phí online trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng dịch bệnh Covid -19. Phụ huynh mong muốn đối thoại với nhà trường về các vấn đề liên quan.

{keywords}
Phụ huynh Trường Quốc tế Singapore kéo đến căng băng rôn yêu cầu nhà trường trả lại tiền học phí trong thời gian học sinh nghỉ học tránh dịch Covid-19.

Theo thông tin từ phía phụ huynh học sinh, Trường Quốc tế Singapore (SIS) thông báo cho học sinh học trực tuyến từ 3/2 nhưng phải đến 19/3 cơ sở giáo dục này mới triển khai được. Tuy nhiên, trường này lại đòi thu học phí ở mức 85% so với học phí học trực tiếp.

Học phí hệ thường tại trường là 283 triệu/năm, còn hệ quốc tế thì gấp đôi học phí hệ thường, khoảng hơn 500 triệu đồng.

Bức xúc về mức thu học phí online trong thời gian học sinh nghỉ phòng tránh dịch bệnh, một phụ huynh có con học lớp 2 tại trường SIS cho biết: “Tôi phản đối mức thu phí học online ở mức 85%. Nhà trường tổ chức học online nhưng không có thời khóa biểu, nội dung giảng dạy không bám sát chương trình trong sách giáo khoa, không gửi phiếu bài tập cho các con trước khi giờ học diễn ra để các con chuẩn bị.

Quan trọng là nhà trường đã tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh nhưng việc kiểm soát chất lượng lại chưa đảm bảo.

Hơn nữa, việc thu học phí phải có sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Nhưng nhà trường lại tự quyết thu ở mức 85% học phí mà không hề bàn bạc hay có thỏa thuận với phụ huynh. Tôi cảm giác, SIS đang coi thường phụ huynh học sinh, thích thu bao nhiêu là thông báo thu”.

Chị N.P.A (phụ huynh học sinh lớp 1 tại cơ sở Vạn Bảo) cho biết: “Kế hoạch dạy online như thế nào giữa phụ huynh và nhà trường cũng không có cuộc họp đối thoại nào. Tiền học phí của con tôi lên đến 283 triệu/năm với hệ song ngữ. Thế nhưng, việc học online phụ huynh không được thông báo kế hoạch. Không bám sát chương trình, sách giáo khoa.

Thời lượng giảng dạy cũng không đảm bảo, có hôm 2 tiết chỉ học 1,5 tiết đã kết thúc. Bài tập môn tiếng Anh con tôi gửi nhiều lần cô giáo không chấm, nhưng nhà trường đòi thu 85% học phí. Việc nhà trường thông báo chỉ gửi lại 20% học phí vào năm học sau, trong trường hợp con tôi không học ở đây nữa sẽ thế nào. Việc thông báo mập mờ này làm cho phụ huynh như tôi hiểu rằng nếu con tôi không học ở đây nữa sẽ mất toàn bộ số tiền học phí này(?)”.

Được biết trước đó, ngày 11/5, nhiều phụ huynh cũng đã yêu cầu nhà trường giải thích về khoản thu học phí. Tuy nhiên, hai bên không thống nhất được ý kiến về việc thu tiền học phí online.

Trong buổi sáng 13/5, sau khi đề nghị trường trả lời nhưng bất thành, nhiều phụ huynh đã cùng nhau ký đơn kiến nghị gửi đến UBND.TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, Thanh tra Bộ GD&ĐT.

 

{keywords}
Nhiều phụ huynh đã cùng nhau ký đơn kiến nghị gửi đến UBND.TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, Thanh tra Bộ GD&ĐT.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Quan điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội là trường công thì không được phép thu học phí online, còn với trường tư, trường quốc tế, nhà trường chỉ được thu học phí khi đã thỏa thuận được với phụ huynh, chưa thỏa thuận được thì chưa được phép thu.

Tuyệt đối không có chuyện nhà trường muốn thu bao nhiêu cũng được, khấu trừ các khoản ra sao cũng được. Tôi nhắc lại, tất cả các khoản thu phải thỏa thuận với phụ huynh, không thể tùy tiện thu”.

Trao đổi với VietNamNet, bà Ngô Thị Chi, Giám đốc Vận hành Trường Quốc tế Singapore cho biết, về việc học online, nhà trường đã nỗ lực hết sức để đảm bảo tiến độ học tập của học sinh không bị gián đoạn.

“Việc chuyển từ học truyền thống sang học online là một thay đổi đáng kể, gần như chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi vừa thử nghiệm, vừa rút kinh nghiệm nên có lúng túng một vài tuần đầu, song sau đó mọi việc đều diễn ra thuận lợi. Giáo viên phải làm việc gấp 2-3 lần bình thường, vừa theo dõi, chấm bài, giám sát việc học tập, đánh giá kết quả học tập, liên tục nhắc nhở học sinh. Nhờ vậy, chương trình giáo dục và hoạt động của nhà trường vẫn được duy trì", bà Chi nói.

Theo bà Chi, sau khi cân nhắc, nhà trường quyết định sẽ áp dụng mức giảm học phí 20% trên học phần 3 cho lớp 1 đến lớp 3 và 15% trên học phần 3 cho lớp 4 đến lớp 5.

Tiền ăn và tiền dịch vụ chuyên chở học sinh của học phần 3 được chuyển sang học phần 4 và sẽ hoàn trả vào cuối năm học sau khi trừ đi các ngày học ở trường.

Ngoài ra, kể từ ngày 11/5 khi học sinh đi học trở lại, nhà trường triển khai học bù miễn phí một tiết sau giờ học chính khóa; học bù 6 ngày thứ Bảy với thời gian học sẽ như các ngày học bình thường trong năm học.

Ngoài ra, nhà trường sẽ giữ nguyên mức học phí năm học mới 2020 – 2021 thay vì tăng 5-10%.

“Hơn 3 tháng qua, nhà trường đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để triển khai kịp thời chương trình học tập, củng cố kiến thức cho học sinh, tránh việc học bị gián đoạn. Việc thu học phí đã được nhà trường cân nhắc rất kỹ, phù hợp hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Với mức thu học phí trên, theo chúng tôi là hợp lý”, bà Chi nói.

Hoàng Thanh

 

 

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !