Phụ huynh thiết kế bài giảng điện tử đáp ứng trẻ "nghiện" thiết bị công nghệ

Để giúp các con học tập trong thời gian nghỉ học dài ngày, nhiều phụ huynh đã tự mày mò, thiết kế các bài giảng điện tử giúp các con học hành.

Ngay từ đầu tháng 2, khi học sinh nghỉ học ở nhà để chủ động phòng tránh dịch bệnh, việc học trực tuyến đã được nhiều trường lựa chọn và thực hiện đến bây giờ. Để tăng thêm lựa chọn cho học sinh, hiện nay một số tỉnh đã triển khai việc dạy học qua truyền hình.

Thế nhưng việc dạy trực tuyến và dạy qua truyền hình chỉ thực sự mang lại hiệu quả cao với học sinh THCS và học sinh THPT. Còn với học sinh tiểu học thì việc học tập trực tuyến tại nhà sẽ khá khó khăn và bắt buộc phụ huynh phải đồng hành cùng con.

Ảnh minh họa

Trước thực tế là không biết khi nào các con mới quay trở lại trường học, học online thì chủ yếu cô giáo giao bài tập cho các con làm mà không có tương tác nhiều với học sinh, nên nhiều phụ huynh nghĩ đến phương án là tự mày mò công nghệ để dạy con.

Từ ngày các con nghỉ học, sau khi đi làm về nhà nhiều phụ huynh đã tự mày mò, thiết kế các bài giảng điện tử giúp các con học hành.

“Các bài học đánh vần đều được tôi chuyển thể thành thơ, thậm chí còn biến tấu thành các hình ảnh hoạt hình vui nhộn qua phần mềm tôi tìm kiếm được trên mạng. Qua vài buổi, con gái tôi tỏ ra rất thích thú với những gì mẹ hướng dẫn và con tiếp thu cũng khá nhanh.

Tuy nhiên, để làm được điều này, tôi cũng phải mày mò các công cụ hỗ trợ, các phần mềm sẵn có và tham khao thêm ý kiến nhiều người khác. Cả ngày đi làm bận rộn thì việc tiếp cận với công nghệ mới để dạy con là điều bố mẹ phải cố gắng và thực sự kiên nhẫn”, chị Phạm Thị Phương Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay.

Chị Phạm Thị Phương Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) chủ động thiết kế bài giảng cho con.

Chị Thảo tâm sự chị chưa bao giờ coi công nghệ là kẻ thù vì như vậy sẽ phải chiến đấu rất vất vả. Thay mình chiến đấu với nó mình chủ động thiết kế những bài giảng lý thú, bổ ích, tạo hứng thú cho con.

Ở góc độ khác, do tính chất công việc, nhiều cha mẹ khác đang sẵn sàng đáng đổi, dùng các thiết bị công nghệ để "mua chuộc" con trẻ, để trẻ ngoan ngoãn ngồi yên nhưng lại không lường hết hệ lụy của việc này.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Phương Anh (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho hay: “Khi trẻ sử dụng nhiều các thiết bị điện tử như máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy vi tính, ti vi... sẽ dẫn đến rối loạn khả năng chú ý và nhận thức, không tập trung. Các rối loạn này nặng hay nhẹ phụ thuộc vào thời điểm phụ huynh cho trẻ sử dụng.

Bên cạnh đó, tâm tính của trẻ cũng có nhiều thay đổi, dễ cáu gắt, gây hấn với cha mẹ, trẻ chỉ chú ý vào các thiết bị này và thờ ơ với xung quanh. Xem ti vi, máy vi tính nhiều sẽ làm trẻ lười vận động... gây ra hàng loạt hệ lụy”.

Cũng theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Phương Anh, để biến bất lợi thành cơ hội nhiều phụ huynh đã dành thời gian tìm hiểu về công nghệ, tham gia khóa học phim hoạt hình 3D... dù ban đầu không khỏi bỡ ngỡ.

Bố mẹ hãy chủ động hơn nữa trong việc thay đổi, dấn thân tìm hiểu để biến công nghệ thành người bạn hữu ích trong mùa dịch.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !