Nữ sinh Thanh Hóa bị đánh hội đồng: "Giáo dục đạo đức nói nhiều nhưng không chịu làm"

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh nữ sinh bị đánh hội đồng. Trong khi bị vây đánh, nạn nhân chỉ biết ôm đầu chịu đòn mà không dám kháng cự, nhiều lần bị đánh nằm gục xuống đất.

Trong khi đó, xung quanh hiện trường có rất nhiều người nhưng không ai vào can ngăn. Không chỉ vừa đánh, các nữ sinh còn liên tục chửi bậy.

Nạn nhân được xác định là nữ sinh L.T.L, học sinh lớp 9, trường THCS Yên Hùng (trú tại thôn Sơn Cường, xã Yên Hùng, huyện Yên Định, Thanh Hóa).

Nữ sinh L. bị đánh (ảnh cắt từ clip)

Theo Phòng GD&ĐT huyện Yên Định, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc có học sinh đánh nhau trên địa bàn huyện, Phòng đã tiến hành xác minh những đối tượng có trong clip để nhận diện học sinh.

Qua xác minh, có 5 học sinh xuất hiện trong clip là học sinh của Trường THCS Yên Hùng, Trường Tiểu học & THCS Yên Ninh và Trường THCS Yên Lạc, đều thuộc huyện Yên Định.

Cụ thể, các học sinh đánh bạn gồm: Trịnh Thị N.L., Trịnh T.H.H. (học sinh lớp 9 trường Tiểu học & THCS Yên Ninh); Lê Thị H.G., Lê Thị H. (học sinh lớp 9 Trường THCS Yên Hùng); Trần Thị N. (học sinh lớp 9 Trường THCS Yên Lạc).

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 26/3, địa điểm vụ việc tại khu cánh đồng xã Yên Ninh, huyện Yên Định. Do sự việc xảy ra trong thời gian các nhà trường và học sinh đang nghỉ học phòng, chống dịch bệnh nên đến chiều muộn ngày 28/3, nhà trường mới nắm bắt được thông tin.

Phòng GD&ĐT huyện Yên Định đã yêu cầu Hiệu trưởng các nhà trường nêu trên làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc gây gổ đánh nhau, tiến hành xử lí theo đúng quy định, đồng thời báo cáo bằng văn bản.

Bước đầu xác nhận nguyên nhân là do mâu thuẫn, nói xấu lẫn nhau từ trước cả ngoài đời và trên mạng xã hội, dẫn tới gây gổ, đánh nhau.

Phòng GD&ĐT huyện Yên Định cũng yêu cầu các nhà trường căn cứ tình hình, kết quả cụ thể từ các cơ quan chức năng, tiến hành họp Hội đồng kỷ luật để thống nhất, đưa ra hình thức kỷ luật đối với các em nhằm đảm bảo tính răn đe, đồng thời giúp các em cùng tiến bộ.

Nguyên nhân dẫn tới sự sa sút đạo đức

Liên quan đến vấn đề bạo lực học đường, chuyên gia giáo dục TS. Tô Minh An (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho hay: "Hiện nay văn hóa ứng xử học đường đang bị xem nhẹ. Nhà trường chỉ tập trung vào việc dạy kiến thức tự nhiên xã hội mà quên đi giáo dục nhân cách sống cho học sinh.

Thực tế cho thấy trong môi trường học đường, nơi văn hóa được coi trọng, được xây dựng và phát huy lại đang diễn ra những điều thiếu văn hóa, học sinh giơ nắm đấm với nhau chỉ vì nói xấu nhau, học sinh học cách giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực là điều khó chấp nhận".

Theo nhận định của TS. Tô Minh An thì văn hóa ứng xử giữa học trò với nhau ngày nay mang nhiều màu sắc biến tướng. Tình trạng kết bè, kết phái tạo thành băng, hội cũng là vấn đề nhức nhối, không những làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục mà còn làm cho xã hội quan tâm lo lắng.

Hiện tượng lập băng nhóm rồi đi cướp, trấn lột, dằn mặt lẫn nhau, thanh toán ân oán cá nhân của học trò làm gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với các nhà làm công tác giáo dục và quản lí giáo dục.

Một trong những  nguyên nhân dẫn đến sa sút phẩm chất, đạo đức, lối sống giới trẻ là do các em chưa được gia đình giáo dục đầy đủ, thiếu quan tâm. Một số phụ huynh khi phát hiện lỗi của con chỉ biết phạt, không biết tâm tình, chỉ bảo điều hay, lẽ phải. Ngoài ra, học sinh hư vì chịu tác động, xúi bẩy của một số người xấu. Nhiều thanh niên không có lý tưởng sống, không biết ứng xử văn hóa, sớm vi phạm pháp luật.

"Thực tế là trường nào cũng treo khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” nhưng lâu nay đều chạy xô thành tích mà lãng quên, xem nhẹ giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử với nhau trong môi trường giáo dục. Có nơi chỉ hoạt động giáo dục đạo đức cho có, không xuất phát từ mục tiêu giáo dục con người, không lấy giáo dục đạo đức làm triết lý.

Việc giáo dục đạo đức học sinh các trường nói nhiều nhưng không chịu làm đến nơi đến chốn, chỉ nói nửa vời rồi để đó. Để giải quyết vấn đề bạo lực học đường, các trường phải thay đổi mục tiêu dạy học và bớt gánh nặng về thành tích, điểm số để dạy học sinh những giá trị làm người cơ bản.

Cả gia đình, nhà trường và xã hội phải coi trọng hơn nữa việc giáo dục đạo đức học sinh từ trong nhận thức lẫn hành động. Chỉ có thế mới giảm bớt được tình trạng bạo lực trong trường học, học sinh ứng xử với nhau nhân văn hơn thay vì nắm đấm", TS. Minh An nhấn mạnh.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !